Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

10:10, 24/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã huy động cán bộ, nhân viên trong ngành, các tổ chức, đơn vị hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để mua thẻ BHYT cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người dân ở vùng cao nhằm góp phần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 
 
[links()]
 
Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, có nhiều  hộ đồng bào DTTS không còn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT hộ gia đình. Do đó, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã huy động cán bộ, nhân viên trong toàn ngành hỗ trợ mua 400 thẻ BHYT hộ gia đình; đồng thời huy động Vietcombank - Chi nhánh Quảng Ngãi hỗ trợ gần 1 tỷ đồng; Agribank- Chi nhánh Quảng Ngãi hỗ trợ 200 triệu đồng để mua thẻ BHYT hỗ trợ cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện miền núi, nhất là đồng bào DTTS. 
 
Có BHYT hộ gia đình, người dân đỡ tốn chi phí khi đi khám, điều trị bệnh.
Có BHYT hộ gia đình, người dân đỡ tốn chi phí khi đi khám, điều trị bệnh.
Làm thủ tục thanh toán viện phí BHYT tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, bà P.T.K, ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) phấn khởi vì chi phí khám, chữa bệnh không nhiều nhờ có thẻ BHYT. Gia đình bà K có 5 nhân khẩu, trước đây thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT. Từ khi thực hiện Quyết định 861, gia đình bà không còn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà K không thể mua thẻ BHYT hộ gia đình cho cả nhà. “Gia đình chỉ dành dụm được ít tiền mua BHYT cho 2 con đang tuổi đi học. Còn đứa con đầu và vợ chồng tôi thì không mua nổi. Đầu năm 2022, BHXH huyện Sơn Hà tặng cho tôi 1 thẻ BHYT có giá trị khám, chữa bệnh trong 1 năm. Nay đi khám, chữa bệnh, nhờ có thẻ BHYT nên gia đình tôi đỡ phải tốn nhiều chi phí”, bà K chia sẻ. 
 
Thực hiện Quyết định 861, huyện Sơn Hà có 17 nghìn người ở xã Sơn Hạ, Sơn Thành và thị trấn Di Lăng không còn được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân, đồng thời vận động các tổ chức, đơn vị hỗ trợ mua BHYT cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, huyện vận động được 13 nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình trở lại. Hiện còn 4.000 người chưa tham gia do nhiều nguyên nhân.
 
Giám đốc BHXH huyện Sơn Hà Đinh Xuân Tuyên cho biết, cuộc sống của đồng bào DTTS trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, chính sách BHYT hộ gia đình còn nhiều bất cập. Đối với nhiều hộ gia đình có từ 2 - 3 con đang đi học thì không thể mua nổi BHYT. Bởi theo quy định chính sách hỗ trợ BHYT cho học sinh, sinh viên, Nhà nước chỉ hỗ trợ 30%, còn lại học sinh phải đóng 70%. Có  2 học sinh trong cùng một gia đình cũng phải đóng đúng 70%/học sinh chứ không giảm dần như chính sách hỗ trợ BHYT hộ gia đình.
 
Giám đốc BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Ba Tơ phấn đấu có thêm 6 xã xây dựng nông thôn mới, đồng nghĩa với hàng nghìn người dân không còn được hưởng chính sách hỗ trợ mua BHYT. Trong khi đời sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, nên khó thực hiện bao phủ 100% người dân có thẻ BHYT.
 
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng, sau khi thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên, việc huy động cán bộ, viên chức của ngành và các đơn vị, tổ chức hỗ trợ chỉ là giải pháp tạm thời. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền lợi ích của chính sách BHYT hộ gia đình đến người dân; đồng thời kiến nghị BHXH Việt Nam, tỉnh cần có giải pháp căn cơ để hỗ trợ người dân ở vùng khó khăn có điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình. 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.