Giúp người có thu nhập thấp an cư

05:05, 28/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc triển khai cho vay nhà ở xã hội, với lãi suất ưu đãi 4,5%/năm trên địa bàn tỉnh đã góp phần giúp nhiều người thu nhập thấp có điều kiện an cư.
 
[links()]
 
Gia đình chị Phan thị Út, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), có nhu cầu về nhà ở, nhưng tiền lương ít ỏi của hai vợ chồng không đủ tích lũy để làm nhà. Khi biết có chương trình cho vay xây dựng nhà ở của Chính phủ, chị Út đã làm hồ sơ xin vay. Sau khi xét duyệt, chị Út được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) cho vay 500 triệu đồng để xây dựng nhà ở, hiện đã giải ngân lần 1 được 250 triệu đồng. “Với thu nhập của gia đình tôi, không biết đến bao giờ mới tiết kiệm đủ tiền để làm nhà. Cũng may là Nhà nước có chủ trương cho vay với lãi suất ưu đãi, vợ chồng tôi mới có điều kiện làm nhà, chứ vay ngân hàng thương mại thì lãi suất cao quá, khó mà trả nổi”, chị Út nói.
 
Ngôi nhà của gia đình chị Phan Thị Út, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), đang được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi.
Ngôi nhà của gia đình chị Phan Thị Út, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), đang được xây dựng từ nguồn vốn vay ưu đãi.
Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Mười cho biết, năm 2022, huyện Bình Sơn được phân bổ 5 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện đơn vị đã giải ngân lần 1 cho hai hộ, với số tiền 400 triệu đồng.
 
Ngoài huyện Bình Sơn, thì huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TP.Quảng Ngãi là các địa phương có nhu cầu vay vốn cao từ chương trình này.
 
Thực hiện Nghị quyết 11, Ngân hàng CSXH các địa phương đã phối hợp với các tổ chức chính trị, hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách đến người dân. Nhờ đó, đã có nhiều người làm hồ sơ vay vốn để làm nhà.
 
Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, tính đến nay, tổng dư nợ cho vay theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về quản lý và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đạt hơn 39 tỷ đồng, với 800 khách hàng còn dư nợ. Riêng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, từ đầu tháng 5/2022 đến nay, đơn vị đã giải ngân lần 1 cho bốn hộ vay vốn làm nhà, với số tiền 650 triệu đồng. Ngân hàng CSXH hiện đang tích cực giải ngân nguồn vốn này cho người dân, với lãi suất 4,8%/năm. Với nguồn vốn được phân bổ gần 39 tỷ đồng trong năm 2022 sẽ là cơ hội cho công nhân, người có thu nhập thấp có thêm điều kiện để an cư. 
 
Chưa có dự án nhà ở xã hội
 
Thời gian qua, Ngân hàng CSXH đã tích cực triển khai giải ngân cho vay chương trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhưng thực tế tại Quảng Ngãi hiện vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào được đầu tư xây dựng. Hầu hết người dân có nhu cầu vay vốn đều là xây dựng nhà ở riêng lẻ. Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, một khi có các dự án nhà ở xã hội sẽ tạo điều kiện cho công nhân, người có thu nhập thấp vay vốn để mua nhà ở. Qua đó, công tác cho vay, giải ngân cũng sẽ thuận lợi hơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.