Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Tịnh Sơn

02:04, 29/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 29/4, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR)năm 2022. Hơn 150 người tham gia buổi diễn tập.
 
Tình huống giả định trong buổi diễn tập chữa cháy rừng như sau: Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 29/4 có một số hộ dân đốt dọn thực bì, để lấy đất trồng rừng vô ý làm bén lửa  gây cháy lan qua rừng trồng của ông Nguyễn Ba, tại lô 55, khoảnh 2, tiểu khu 121, thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn, gây ra đám cháy nhỏ, có khả năng cháy rừng. Tổ tuần tra, chủ rừng phát hiện đám cháy tổ chức dập lửa, đồng thời báo cáo cho trưởng thôn Phước Lộc Đông.
 
Trưởng thôn Phước Lộc Đông lập tức huy động lực lượng bảo vệ rừng của thôn, cùng các chủ rừng liền kề sử dụng dụng cụ tại chỗ để dập lửa, đồng thời, đánh kẻng báo động và báo cho Ban Chỉ đạo PCCCR của xã huy động lực lượng đến dập lửa. Tuy nhiên, vì thời tiết khô hanh, gió lớn, nên lực lượng của xã không thể khống chế được đám cháy, vì vậy lửa cháy lan ra khu rừng phía tây bắc.

 

Các lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh)
Các lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh)
Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo PCCCR của xã lập tức báo cáo lên Ban Chỉ đạo PCCCR của huyện xin lực lượng hỗ trợ. Ban Chỉ đạo PCCCR huyện đã huy động lực lượng Quân sự huyện, Công an huyện đến hiện trường tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời, báo cáo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh để hỗ trợ.
 
Trong lúc chờ xe chữa cháy đến, các lực lượng chữa cháy của xã Tịnh Sơn vừa tham gia chữa cháy, vừa phối hợp với kiểm lâm sử dụng máy cắt thực bì và phát đường băng, chia cắt đám cháy. Sau 50 phút, với sự cố gắng của các lực lượng tham gia chữa cháy rừng đã khống chế, dập tắt đám cháy.
 
Sau buổi diễn tập, Ban Chỉ đạo PCCCR đã tổ chức rút kinh nghiệm từ thực tế và những hạn chế trong công tác chỉ đạo chữa cháy rừng. Qua đó, giúp các địa phương có rừng chủ động phòng, chữa cháy hiệu quả và sẵn sàng đối phó với các tình huống cháy rừng xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy rừng gây ra trên địa bàn.
 
Tin, ảnh: H.HOA

.