Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu

02:04, 27/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước những khó khăn trong phát triển đối tượng bởi dịch Covid-19 và nhiều nguyên nhân khác, BHXH tỉnh đã chỉ đạo cả hệ thống thực hiện đồng loạt các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT... 
 
[links()]
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, trong 3 tháng đầu năm, ngành BHXH tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến việc sử dụng lao động tại các doanh nghiệp. Tình hình dịch chuyển lao động trở lại các thành phố lớn khá nhiều dẫn đến đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN giảm sâu. Năm 2022, người dân sinh sống tại các xã bãi ngang ven biển không còn được ngân sách nhà nước chi cấp thẻ BHYT, trong khi điều kiện kinh tế các hộ còn khó khăn, khiến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT gặp khó khăn.
 
Nhân viên BHXH huyện Ba Tơ tư vấn chính sách bảo hiểm cho người dân.
Nhân viên BHXH huyện Ba Tơ tư vấn chính sách bảo hiểm cho người dân.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập người dân không ổn định, khiến việc tham gia BHXH tự nguyện của người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng, nên người dân khu vực nông thôn không đủ điều kiện tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, dẫn đến số người dừng đóng BHXH khá nhiều.
 
Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến cuối tháng 3/2022, có trên 121 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc (đạt 90,93%), tăng 11 nghìn người so với cùng kỳ năm trước; trên 14,84 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (50,9%), tăng 1.245 người; trên 110,4 nghìn người tham gia BHTN (89,75%); hơn 1,149 triệu người tham gia BHYT.

Trước thực trạng trên, ngành BHXH tỉnh đã quán triệt trong toàn bộ hệ thống sáng tạo, linh hoạt triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình địa phương. Tăng cường đăng tải tin, bài, câu hỏi trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh về triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT và tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền tại cơ sở. Ngoài ra, BHXH tỉnh rà soát số người tham gia BHXH tự nguyện giảm trong quý I/2022 để đôn đốc BHXH các huyện, thị xã và đại lý thu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tăng cường vận động người dân tiếp tục tham gia...

 
Theo Giám đốc BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tăng cường rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT để có hướng tuyên truyền, vận động tham gia. Về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đơn vị đã thực hiện linh hoạt các hình thức thông tin, tuyên truyền, đảm bảo thông tin đến được với đông đảo người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, người mới thoát nghèo.
 
Trong khi đó, BHXH huyện Lý Sơn tổ chức linh hoạt các hình thức vận động theo nhóm nhỏ, các hội nghị khách hàng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng... Nhờ đó, các chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.
 
"Thời gian đến, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHXH tự nguyện. Trong bối cảnh chỉ tiêu nhiệm vụ tăng cao, nguồn lực con người có hạn, BHXH tỉnh tiếp tục khuyến khích các đơn vị, địa phương đổi mới, sáng tạo trong cách làm để đạt mục tiêu đề ra. Bố trí nhân lực linh hoạt, cân đối giữa các bộ phận nghiệp vụ để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ thu, phát triển BHXH, BHYT trong năm", ông Hùng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 

.