Nối những nhịp cầu nhân ái

10:04, 26/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã kết nối, giúp đỡ, hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
[links()]
 
Điểm tựa của người nghèo
 
Trong căn nhà mới, chị Nguyễn Thị Thu Hà (32 tuổi), ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) chia sẻ, bão số 9 năm 2020 làm cho căn nhà tôi bị hư hỏng nặng. Nhờ được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với số tiền tích lũy và người thân giúp đỡ, vợ chồng tôi đã xây được ngôi nhà mới, với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng. Giờ đây, vợ chồng tôi đã có nơi ăn chốn ở ổn định, nên yên tâm lao động phát triển kinh tế, nuôi dạy hai con nhỏ.
 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà, ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), trong ngôi nhà mới xây.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hà, ở xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), trong ngôi nhà mới xây.
Ngôi nhà của chị Hà là một trong nhiều ngôi nhà trên địa bàn tỉnh được hội CTĐ các cấp kết nối, hỗ trợ xây dựng. Trong 5 năm qua, từ nguồn hỗ trợ của Trung ương hội CTĐ Việt Nam và của các nhà hảo tâm, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng được 100 ngôi nhà và sửa chữa, gia cố 690 nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị gần 9,5 tỷ đồng. Qua đó, góp phần an cư lập nghiệp cho rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà, hoạt động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động đã trở thành nét đẹp truyền thống mỗi khi Tết đến, Xuân về. Nhiều hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam đã được tặng quà, đón Tết ấm áp, vui tươi.
 
Trong 5 năm qua, tổng trị giá các hoạt động nhân đạo do các cấp hội CTĐ trong tỉnh triển khai đạt 293 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 700 nghìn lượt trường hợp cần giúp đỡ vươn lên trong cuộc sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, hội CTĐ các cấp còn lồng ghép triển khai khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Riêng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội CTĐ triển khai với nhiều hình thức phong phú như: Trợ cấp thường xuyên, khám, chữa bệnh, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, cấp học bổng... Nhờ đó, có rất nhiều người nghèo, khó khăn được giúp đỡ về vật chất, tinh thần để vươn lên trong cuộc sống.

 
Đồng hành ứng phó thiên tai, dịch bệnh
 
Phó Chủ tịch phụ trách Hội CTĐ tỉnh Phạm Ngọc Thành chia sẻ, một trong những hoạt động nổi bật của hội CTĐ các cấp trong tỉnh thời gian qua là đồng hành cùng với người dân ứng phó với thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, hội CTĐ các cấp đã đẩy mạnh hỗ trợ phòng ngừa, tham gia xây dựng cộng đồng an toàn, hoàn thiện và chuyển giao các mô hình phòng, chống thiên tai dựa vào cộng đồng. 
 
Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh và ứng phó thảm họa cho người dân, nhiều cơ sở hội CTĐ, nhất là ở các vùng hay xảy ra thiên tai, đã xây dựng đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng. Ngoài ra, các công trình, trang thiết bị phục vụ phòng ngừa, ứng phó thảm họa được các cấp hội CTĐ trang bị như: Hệ thống cảnh báo sớm, nhà cộng đồng chống bão lũ, bể bơi, áo phao, thùng hàng gia đình... góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về phòng, chống thiên tai.
 
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam.
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà Tết cho nạn nhân chất độc da cam.
Bên cạnh đó, công tác CTĐ về cứu trợ khẩn cấp cũng được triển khai kịp thời, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Những tình nguyện viên mang "tinh thần CTĐ" đã không ngại khó, hiểm nguy tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân ở các khu cách ly, phong tỏa, kết nối và trao tặng các dụng cụ y tế, góp sức phòng, chống dịch. Mặt khác, các hội viên CTĐ còn chế biến, gửi tặng thực phẩm, các vật dụng cần thiết để hỗ trợ người dân các tỉnh, thành phố phía nam chống dịch Covid-19; hỗ trợ các suất cơm miễn phí, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân trở về quê qua địa phận Quảng Ngãi. Những nghĩa cử ấy đã làm ấm lòng tình đồng bào trong hoạn nạn, khó khăn.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.