Sự đồng thuận, chia sẻ của người dân với chính quyền là điều rất quan trọng trong phòng, chống bão

09:09, 27/09/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Cùng với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác ứng phó với bão số 4, thì sự đồng thuận và chia sẻ của ngưới dân là điều rất quan trọng để Quảng Ngãi ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão số 4 gây ra. Đó là chia sẻ của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân xoay quanh công tác phòng, chống bão số 4.  
[links()]
 
PV:  Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, theo dự báo, trong đêm nay bão sổ 4 sẽ đổ bộ vào đất liền và có ảnh hưởng đến Quảng Ngãi. Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, công tác ứng phó với bão số 4 trên địa bàn tỉnh triển khai như thế nào?
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân: Tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động và có những chỉ đạo từ rất sớm (từ ngày 24/9) trong công tác ứng phó với bão số 4. Các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 theo chỉ đạo của trung ương và của tỉnh; xây dựng và thực hiện nghiêm túc các kịch bản ứng phó với bão; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bão ở những địa phương có khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp. Đến nay, các hoạt động ứng phó với bão cơ bản bảo đảm.
 
Tính đến 18 giờ ngày 27/9, Quảng Ngãi đã hoàn thành việc di dời hơn 29,3 nghìn hộ dân, với 99,4 nghìn nhân khẩu ở vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Đồng thời, đã tăng cường kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến hồ chứa chứa nước, hồ thủy lợi, đập thủy điện và các công trình trọng điểm, các công trình đang thi công dang dở để đảm bảo điều kiện an toàn cho các công trình. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Theo đánh giá, đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để đảm bảo ứng phó với bão số 4 khi đổ bộ vào đất liền.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với người dân ở điểm di dời tập trung xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với người dân ở điểm di dời tập trung xã Trà Lâm (Trà Bồng).
PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, để chỉ đạo kịp thời trong công tác ứng phó trong và sau bão số 4, tỉnh đã có những chỉ đạo tiếp theo như thế nào?
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân: Qua thông tin dự báo thời tiết, bão số 4 là cơn bão rất mạnh diễn biến phức tạp, có sức tàn phá lớn và rộng. Vì vậy, Thường trực Tỉnh ủy đã phân công tất cả các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy bám sát địa bàn phụ trách và trực tiếp chỉ đạo các địa phương, đơn vị  trong công tác ứng phó với bão số 4. 
 
Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chủ động cử các đồng chí lãnh đạo bám sát các xã, thôn để tuyên truyền, động viên, nhắc nhở người dân về các phương án phòng, chống bão. Đặc biệt là, vấn đề di dời người dân đến nơi an toàn. 
 
Chúng tôi đặc biệt lưu ý các địa phương nơi có cửa biển, ven sông, suối và những địa phương ở những vùng có nguy cơ sạt lở phải đảm bảo mục tiêu cao nhất, đó là hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cho người dân, không để xảy ra thiệt hại về tính mạng của người dân.
 
Công tác chỉ đạo ứng phó với bão số 4 được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt phát huy tinh thần “4 tại chỗ” của tất cả các địa phương, đơn vị. Theo kiểm tra và đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến thời điểm này, các hoạt động ứng phó với bão đã được các địa phương chuẩn bị tốt và bảo đảm.
 
Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, hầu hết người dân đã đồng tình và chấp hành tốt các chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như lãnh đạo UBND tỉnh trong công tác phòng, chống bão số 4. Thể hiện bằng việc người dân ở các khu vực nguy hiểm chấp hành di dời đến nơi tránh trú an toàn. 
 
Chúng tôi thấy rằng, sự chia sẻ giữa chính quyền các cấp với bà con nhân dân cũng như sự đồng thuận của bà con với chính quyền các cấp là động lực, điều kiện rất quan trọng để chúng ta ứng phó thành công với bão số 4.
 
Chúng tôi mong bà con đã đến nơi tránh trú an toàn chấp hành tốt sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, chính quyền các cấp cũng chuẩn bị tốt các điều kiện để đảm bảo việc ăn ở, sinh hoạt cho người dân trong thời gian tránh bão. Tôi cũng đề nghị bà con chỉ trở về nhà khi có thông báo an toàn của các cơ quan có thẩm quyền.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Thực hiện: N.ĐỨC
 

.