Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại Trà Bồng

03:09, 27/09/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Trà Bồng.

[links()]

Theo báo cáo của UBND huyện Trà Bồng, trên địa bàn huyện hiện có 10 hồ chứa thủy lợi và 4 công trình đập, hồ chứa thủy điện. Trong 10 hồ chứa thủy lợi, có 2 hồ chứa có dung tích lớn là hồ Sình Kiến, ở xã Trà Bình và hồ Vực Thành, ở xã Trà Phú, còn lại là các hồ có dung tích nhỏ. Trong 4 công trình đập, hồ chứa thủy điện có 3 công trình đã tích nước; 1 công trình đang thi công chưa tích nước (Thủy điện Trà Phong).

Tất cả các công trình đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn huyện đều là đập tràn tự do, không có van điều tiết. Tính đến thời điểm hiện tại, mực nước tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn huyện đang ở mức trung bình, chưa vượt ngưỡng tràn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn kiểm tra và chỉ đạo bố trí các điểm đi dời dân trú bão an toàn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn kiểm tra và chỉ đạo địa phương bố trí các điểm đi dời dân trú bão an toàn.

Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Trà Bồng đã tổ chức triển khai các văn bản chỉ đạo ứng phó với bão số 4 (Noru). Huyện đã tổ chức đi kiểm tra công tác ứng phó với bão và chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai ngay các biện pháp ứng phó với bão số 4.

Chỉ đạo các địa phương sử dụng tất cả các hình thức truyền thông, khẩn trương thông tin cho nhân dân về tính cấp thiết và sự nguy hiểm của bão số 4, không được chủ quan, lơ là, chủ động phòng, tránh hiệu quả. Hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây gần nhà. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại tất cả các điểm dân cư nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, thống kê từng hộ gia đình, số nhân khẩu và khẩn trương thực hiện biện pháp sơ tán trước bão…

Qua thống kê, trên địa bàn huyện có 36 điểm dân cư, với 786 hộ dân (3.371 nhân khẩu) nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi, lở đất, sạt lở bờ sông, lũ ống, lũ quét phải thực hiện sơ tán. Huyện đã chọn 148 công trình, trường học, trụ sở… để thực hiện sơ tán, di dời người dân, với sức chứa khoảng 20 nghìn người. Đến 9 giờ ngày 27/9, có 62 điểm dân cư, của 15 xã, với 2.654 hộ ( hơn 10,4 nghìn nhân khẩu) được di dời đến nơi tránh bão an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho bà con tại các điểm tránh trú bão.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn tặng quà cho người dân tại các điểm tránh bão.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn yêu cầu huyện Trà Bồng chuẩn bị sẵn sàng phương án 4 tại chỗ; bố trí lực lượng để kịp thời hỗ trợ các địa phương trong công tác phòng, chống bão.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, các địa phương miền núi thường hay xảy ra hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở núi, vì vậy, huyện Trà Bồng phải hết sức chủ động, nắm bắt tình hình cụ thể, không được chủ quan, lơ là. Khẩn trương di dời dân ra khỏi vùng xung yếu, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Tại các điểm tập trung dân cư, phải đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nước sạch sinh hoạt cho người dân. Đặc biệt, phải đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tin, ảnh: LAM UYÊN


.