Trọn nghĩa, vẹn tình với nhân dân

17:57, 16/02/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) không chỉ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm sự bình yên trên những cung đường theo nhiệm vụ được giao, mà còn có nhiều nghĩa cử cao đẹp, đúng như tên gọi: Công an nhân dân.

Nghĩa cử cao đẹp

Cách đây gần một năm, hành động nhân ái của các cán bộ, chiến sĩ công an lại một lần nữa tô điểm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân. Đó là chuyện của ba bà cháu đi từ TP.Đà Nẵng về quê Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì không có tiền trả cho nhà xe nên khi xe đi qua địa phận Quảng Ngãi, lái xe đã bỏ cả ba bà cháu dọc đường. Khi biết chuyện, các cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh, trong đó có lực lượng CSGT đã tận tình giúp đỡ để ba bà cháu trở về nhà an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng quà và giúp đỡ bà Nguyễn Thị Mai (64 tuổi), ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các cháu trở về quê sau khi gặp sự cố trên đường đi.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT (Công an tỉnh) tặng quà và giúp đỡ bà Nguyễn Thị Mai (64 tuổi), ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các cháu trở về quê sau khi gặp sự cố trên đường đi.

Các chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh nhớ lại, vào mùng 6 tết Quý Mão 2023, bà Nguyễn Thị Mai (64 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dẫn theo hai cháu nội là Phạm Văn Long (11 tuổi) và Phạm Thị Thanh Phương (8 tuổi) đi xe khách ra TP.Đà Nẵng thăm người thân. Ra đến Đà Nẵng, không gặp được người thân nên ba bà cháu đón xe về, nhưng vì không đủ tiền mua vé nên nhà xe đã cho ba bà cháu xuống dọc đường (đoạn qua thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa). Khi ấy, Công an thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) thông tin cho Phòng CSGT tỉnh. Biết được hoàn cảnh của bà Mai rất đáng thương (con trai bà Mai mất trên biển, còn con dâu cũng đã qua đời vì ung thư, bà Mai phải chăm lo cho hai cháu mồ côi), các chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh đã liên hệ với nhà xe chạy tuyến Quảng Ngãi đi Bà Rịa - Vũng Tàu để chở ba bà cháu về nhà, đồng thời hỗ trợ đồ dùng sinh hoạt, cùng 3 triệu đồng để ba bà cháu làm lộ phí. Nhận được sự giúp đỡ chân tình của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT tỉnh, bà Mai xúc động không cầm được nước mắt.

Hay như câu chuyện diễn ra ngày 7/2/2023. Trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Km1101+400), Tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Đức Phổ do Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trạm trưởng làm Tổ trưởng phát hiện 2 người đi xe máy có dấu hiệu mệt mỏi đứng bên đường. Các cán bộ, chiến sĩ đã đến thăm hỏi và được biết anh Nguyễn Văn Định (1970) cùng chị Trần Thị Kia (1971), trú tại huyện Bến Lức (Long An), do không có việc làm ổn định nên hai vợ chồng quyết định về quê chồng tại Quảng Trị bằng xe máy. Hết Tết, anh chị trở vào Long An, trên đường đến địa phận tỉnh Quảng Ngãi thì đói lả, kiệt sức. Tổ tuần tra kiểm soát đã đưa vợ chồng anh Định vào Trạm CSGT Đức Phổ nghỉ ngơi, hỗ trợ sữa, bánh mì, nước uống và trao 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ tình nghĩa của đơn vị, đồng thời liên hệ với xe khách để đưa về Long An trong sự cảm phục đến nghẹn ngào của hai vợ chồng.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Trên các tuyến giao thông đường bộ, lực lượng CSGT đã tổ chức gần 23 nghìn ca tuần tra, kiểm soát, với 99 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, toàn lực lượng phát hiện hơn 44 nghìn trường hợp vi phạm; tạm giữ gần 10 nghìn phương tiện và hơn 24 nghìn giấy tờ. Lực lượng CSGT đã xử phạt tiền gần 36 nghìn trường hợp, với tổng số tiền hơn 92 tỷ đồng (tăng hơn 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022); tước 8.740 trường hợp giấy phép lái xe, giấy kiểm định, phù hiệu. Trong đó, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn gần 6.300 trường hợp, với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 4.000 trường hợp. Xử phạt 1.570 trường hợp vi phạm tải trọng hàng hóa với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 643 trường hợp. Xử phạt 9.115 trường hợp vi phạm về tốc độ với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 3.446 trường hợp. Xử phạt 1.758 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm với tổng số tiền gần 850 triệu đồng...

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông cao điểm cuối năm.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông cao điểm cuối năm.

Trên tuyến đường sắt, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 239 ca, với 511 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó nhắc nhở, giáo dục 6 trường hợp. Đồng thời, phối hợp với ngành đường sắt bảo đảm trật tự an toàn giao thông toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh; khảo sát, kiến nghị và phối hợp giải quyết những hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường ngang không có gác chắn và có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đối với các tuyến đường thủy nội địa, CSGT đã tổ chức 866 ca tuần tra, kiểm soát, với 2.560 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện 9 trường hợp vi phạm, nhắc nhở, giáo dục, xử phạt theo quy định. Phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là tuyến thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn trong dịp lễ, Tết.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh), năm 2024, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý các tồn tại đã được chỉ ra. Theo đó, đơn vị sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát xe hoạt động vận chuyển hành khách trái phép đi khám, chữa bệnh ở TP.Đà Nẵng; người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn. Kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với xe tải chở nguyên vật liệu phục vụ thi công các dự án, công trình vi phạm về kinh doanh vận tải, trật tự ATGT, nhằm đảm bảo sự bình an trên các cung đường cho người tham gia giao thông.

Bài, ảnh: NHỊ THANH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

 

Xuất bản lúc: 17:57, 16/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.