Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

14:22, 28/03/2024
.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Năm 2024 đánh dấu 10 năm Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại ra đời, cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được thực hiện sau khi Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới được ban hành. Giải thưởng ngày càng được mở rộng, đổi mới, phù hợp với sự phát triển của các loại hình tác phẩm, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Khẳng định mục đích khơi dậy phong trào sáng tác, tuyên truyền về thông tin đối ngoại trong các cơ quan báo chí, thông tấn, các đơn vị, tổ chức, cũng như các cá nhân trong và ngoài nước, đồng chí Vũ Thanh Mai nhấn mạnh, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại khuyến khích sáng tạo, đổi mới trong công tác thông tin đối ngoại, góp phần xây dựng, phát triển hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Giải thưởng mở ra cơ hội hiểu biết sâu hơn về thế giới chung quanh và gắn kết tầm nhìn của cộng đồng làm công tác thông tin đối ngoại Việt Nam, mở ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các tổ chức, cá nhân, thúc đẩy sự phát triển chung, đóng góp vào mục tiêu quốc gia về thông tin đối ngoại.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai đánh giá cao chặng đường Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại trải qua chín mùa giải, khẳng định thương hiệu của một giải thưởng quốc gia, uy tín với nhiều nét độc đáo, ưu việt, sự riêng biệt, thể hiện trong tính đa dạng, phong phú của các tác phẩm tham dự từ trong và ngoài nước, từ các tác giả chuyên nghiệp, bán chuyên đến không chuyên.

Đồng chí Vũ Thanh Mai bày tỏ tin tưởng, những thành tựu phát triển của đất nước là nguồn cảm hứng, là chất liệu để có nhiều tác phẩm xuất sắc cho Giải thưởng năm nay. Đồng thời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại sẽ góp phần triển khai hiệu quả Kết luận 57 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới vào thực tiễn, góp phần truyền tải, thu hút sự quan tâm của công chúng, lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng trong và ngoài nước.

Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Đỗ Đức Hoàng khẳng định, các nền tảng thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam, cùng với hệ thống bản tin bằng nhiều ngôn ngữ sẽ góp phần truyền tải sâu rộng thông tin về Giải thưởng, thu hút bạn bè quốc tế. Đặc biệt, kênh truyền hình đối ngoại (VTV4), với số lượng cộng tác viên đông đảo đang sinh sống tại các quốc gia trên thế giới sẽ là cầu nối hữu hiệu kết nối các tác giả trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như các tác giả là người nước ngoài tham dự giải thưởng.

Giải Thông tin đối ngoại lần thứ X xét tặng các tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại trong các hạng mục: video clip; các sáng kiến, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại; ảnh; truyền hình; phát thanh; sách; báo in tiếng Việt; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài; báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài.

Các tác phẩm, sản phẩm được xét tặng Giải thưởng trong năm là các tác phẩm/sản phẩm được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; xuất bản, phát hành, công bố, sáng tạo, áp dụng ở trong và ngoài nước, trong thời gian từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 30/6/2024 . Đối với những tác phẩm/sản phẩm phát hành trước hoặc sau thời điểm nêu trên, phải có 2/3 thời lượng, số lượng tác phẩm/sản phẩm được công bố trong thời gian quy định.

Năm nay, Ban Tổ chức khuyến khích các tác giả/ nhóm tác giả gửi tác phẩm/ sản phẩm tham gia Giải thưởng bằng file điện tử, gửi về địa chỉ email: giaithongtindoingoai10@gmail.com

Đối với các hạng mục sách, báo in tiếng Việt và tiếng nước ngoài gửi về địa chỉ: Văn phòng Đài Truyền hình Việt Nam, số 43 Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 02437714353

Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 31/7/2024.

Theo Ban Tổ chức, năm 2023, Ban Tổ chức Giải thưởng lần thứ IX đã nhận được 1.456 tác phẩm, sản phẩm dự thi. Lễ trao giải được tổ chức vào tối 12/10/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Hội đồng Giải thưởng chọn ra 110 tác phẩm/sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 8 giải Nhất, 22 giải Nhì, 30 giải Ba, 50 giải Khuyến khích.

Theo Nhandan.vn

   
 

Xuất bản lúc: 14:22, 28/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.