Lấy lại vị thế cho chợ Quảng Ngãi

10:16, 02/05/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành phố Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ nâng cấp hạ tầng chợ đến lập lại trật tự đô thị khu vực chợ Quảng Ngãi, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Đây là nỗ lực của địa phương để hoạt động kinh doanh tại chợ đi vào nền nếp, chuyên nghiệp và hướng đến văn minh, hiện đại.

Thành phố Quảng Ngãi đã đầu tư hoàn thiện đường dẫn từ tầng 2 của khu chợ trung tâm sang khu chợ tươi sống.
Thành phố Quảng Ngãi đã đầu tư hoàn thiện đường dẫn từ tầng 2 của khu chợ trung tâm sang khu chợ tươi sống.

Nâng cấp nhiều hạng mục

Những ngày qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi tập trung thực hiện dự án Nâng cấp các tuyến đường xung quanh chợ Quảng Ngãi, gồm: Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan, Lý Tự Trọng, Duy Tân. Các tuyến đường này được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang cả mặt đường và vỉa hè cùng hệ thống thoát nước, công trình an toàn giao thông... nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân cũng như diện mạo đô thị khu vực xung quanh chợ Quảng Ngãi. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Bùi Đức Thuận, người dân tham gia mua bán dọc các tuyến đường này khá đông. Vì vậy, trong quá trình thi công phải đảm bảo tốt công tác an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Việc triển khai thi công phải nhanh chóng, dứt điểm từng tuyến đường, để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến hoạt động mua bán và đời sống của người dân hai bên đường.

Thành phố Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang mặt đường, hệ thống thoát nước đường Duy Tân - đường dẫn vào cổng phía tây của chợ Quảng Ngãi.
Thành phố Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang mặt đường, hệ thống thoát nước đường Duy Tân - đường dẫn vào cổng phía tây của chợ Quảng Ngãi.

Tại đường Duy Tân - tuyến đường dẫn vào cổng phía tây của chợ Quảng Ngãi, đơn vị thi công đã sắp hoàn tất hạng mục lát đá vỉa hè và đang tiến hành cải tạo hố ga, xây dựng cống hộp dọc đường. Nhiều hộ kinh doanh dọc đường Duy Tân bày tỏ sự vui mừng khi tuyến đường được chỉnh trang. “Tôi rất mong việc chỉnh trang này, nhờ vậy nhà tôi thêm thông thoáng, thuận lợi hơn trong kinh doanh. Khi đơn vị thi công, chúng tôi chủ động thu xếp quầy hàng gọn gàng, tạo mặt bằng thông thoáng phục vụ công tác thi công”, ông T.M, một hộ kinh doanh tại đường Duy Tân bày tỏ.

Ngoài chỉnh trang đường giao thông xung quanh chợ, TP.Quảng Ngãi còn xây dựng 2 đường dẫn trên cao tại chợ Quảng Ngãi. Đây được xem là công trình mang tính kết nối, nối tầng 2 của khu chợ trung tâm với tầng 2 của chợ tươi sống, tạo thuận tiện cho người dân khi mua sắm tại chợ.

Đối với “bài toán” quá tải hệ thống xử lý nước thải tồn tại nhiều năm qua tại khu vực chợ tươi sống của chợ Quảng Ngãi, TP.Quảng Ngãi cũng đã giải quyết dứt điểm thông qua thực hiện đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại khu vực chợ tươi sống từ công suất 50m3/ngày, đêm lên 150m3/ngày, đêm. Công trình này đáp ứng niềm mong đợi từ nhiều năm nay của gần 800 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tươi sống tại chợ. Bởi lâu nay, hệ thống này không đáp ứng được lượng nước thải phát sinh hằng ngày, khiến nhiều thời điểm, nước thải chảy tràn ra ngoài, ảnh hưởng đến việc mua bán của các tiểu thương.

Thay đổi để phát triển bền vững

Cùng với triển khai các dự án về hạ tầng, TP.Quảng Ngãi đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương điều chỉnh sắp xếp, bố trí lại lô, sạp của chợ Quảng Ngãi và tập trung lập lại trật tự đô thị tại khu vực chợ.

Chợ Quảng Ngãi gồm khu chợ trung tâm và chợ tươi sống, với 37 ngành hàng, 1.619 điểm kinh doanh. Hiện tại, khu chợ trung tâm còn hơn 100 lô, sạp trống. Khu vực tầng 2 của chợ tươi sống để trống từ năm 2017 đến nay, chưa khai thác hết công năng. Trong khi đó, có khoảng 400 trường hợp kinh doanh, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ và khuôn viên chợ, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt là tại 4 góc đường xung quanh khu chợ trung tâm, gồm: Nguyễn Nghiêm - Ngô Quyền, Nguyễn Nghiêm - Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền - đường nối chợ trung tâm và chợ tươi sống, Nguyễn Bá Loan - đường nối chợ trung tâm và chợ tươi sống.

45 ngày cao điểm lập lại trật tự đô thị
Để lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy tại các tuyến đường xung quanh chợ và tại chợ Quảng Ngãi, TP.Quảng Ngãi tổ chức cao điểm kiểm tra, xử lý từ ngày 16/5 - 30/6/2024. Việc kiểm tra, xử lý diễn ra hằng ngày, với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan. Sau đợt ra quân này, công tác chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sẽ được thành phố triển khai xuyên suốt, từ ngày 1/7/2024 đến năm 2026.

Trưởng Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh cho hay, việc UBND TP.Quảng Ngãi đầu tư 2 đường dẫn trên cao và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải là tiền đề quan trọng để đơn vị triển khai kế hoạch điều chỉnh, sắp xếp, bố trí lại một số lô, sạp tại chợ. Sau khi có hệ thống xử lý nước thải bài bản, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuyển dời ngành hàng gội đầu, giải khát và đồ ăn từ tầng 1 lên tầng 2 của khu chợ tươi sống. Bởi lâu nay, các ngành hàng này kinh doanh chung với các ngành hàng hải sản, thịt gia súc, gia cầm, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa khiến khách hàng e ngại. Cùng với đó, đối với ngành hàng trái cây và hoa, lâu nay bố trí tạm tại 4 góc đường xung quanh khu chợ trung tâm, đơn vị cũng đã thống kê số hộ kinh doanh và đưa vào kế hoạch chuyển dời vào trong chợ.

Các gian hàng trái cây lấn chiếm vỉa hè và một phần lòng đường ngay khu vực ngã ba Nguyễn Nghiêm - Ngô Quyền.
Các gian hàng trái cây lấn chiếm vỉa hè và một phần lòng đường ngay khu vực ngã ba Nguyễn Nghiêm - Ngô Quyền.

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh, chợ Quảng Ngãi và các tuyến đường xung quanh chợ chính là khu vực lõi của đô thị. Để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, không thể cứ tiếp diễn mãi tình trạng mạnh ai nấy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi mua bán. “Việc lập lại trật tự đô thị ở đây không phải chỉ làm cho đường thông, hè thoáng, mà sâu xa hơn là tạo nên diện mạo mới cho chợ, góp phần tăng khả năng cạnh tranh, kéo người tiêu dùng về lại với thói quen đi chợ truyền thống. Muốn làm được điều đó, hạ tầng chợ phải bài bản, không gian chợ phải thu hút người dân”, ông Trà Thanh Danh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, trước khi lập lại trật tự đô thị xung quanh chợ, thành phố đã thực hiện đầu tư sửa chữa, nâng cấp chợ, để có không gian bố trí, sắp xếp hợp lý các ngành hàng trong chợ, tạo thuận lợi cho các tiểu thương di dời vào chợ để mua bán. Về lâu dài, thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và ban quản lý chợ, đồng hành cùng tiểu thương trong tìm giải pháp thay đổi cách thức mua bán, tổ chức các sự kiện mang tính điểm nhấn, thu hút người tiêu dùng. 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:16, 02/05/2024

Ý kiến bạn đọc


.