Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

16:55, 24/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Phát huy truyền thống hiếu học

Giữa cái nắng như đổ lửa, chúng tôi theo chân Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Tấn Châu và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi Nguyễn Công Trước tìm đến dòng họ Đỗ Vạn Tượng, xã Nghĩa Dũng. Đây là một trong những dòng họ tiên phong trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Tộc Đỗ Vạn Tượng, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) trao học bổng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh vượt khó năm học 2022 - 2023.
Tộc Đỗ Vạn Tượng, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) trao học bổng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh vượt khó năm học 2022 - 2023.

Ông Đỗ Thanh Hải, thành viên tộc Đỗ Vạn Tượng chia sẻ, công tác khuyến học của dòng họ xuất phát từ việc thế hệ đi trước động viên thế hệ sau nỗ lực học tập. Từ đó, cứ đến lệ Xuân (ngày 12 tháng Giêng hằng năm), con cháu tộc Đỗ lại về nhà thờ tộc họ dâng hương cho ông bà. Dịp này, các con cháu tự nguyện đóng góp vào Quỹ khuyến học của tộc họ. Trong đó, Chi hội Khuyến học tộc Đỗ Vạn Tượng trích một phần để trao học bổng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Mỗi năm, chi hội trao hàng chục suất học bổng cho con cháu trong tộc họ. Riêng năm 2024, chi hội trao học bổng cho gần 60 học sinh.

Lật trang đầu tiên của những quyển vở mới dành để trao thưởng cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập, ông Hải khoe với chúng tôi, trong mỗi cuốn vở thưởng đều có dòng chữ in của tộc họ. Đây là niềm tự hào của các cháu mỗi khi lật trang vở, như nhắc nhở các cháu tiếp tục nỗ lực trong học tập và rèn luyện để trở thành niềm tự hào của gia đình, dòng họ.

Vợ chồng ông Đỗ Đức Tiến (69 tuổi), ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), vui mừng vì các con trưởng thành và có công việc ổn định.
Vợ chồng ông Đỗ Đức Tiến (69 tuổi), ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), vui mừng vì các con trưởng thành và có công việc ổn định.

Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi là một trong những đơn vị toàn diện trong công tác khuyến học, khuyến tài của tỉnh, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023. Tất cả 23/23 hội khuyến học xã, phường hoạt động hiệu quả; trên 90% cơ quan trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thành lập ban khuyến học; 18 đơn vị học tập trực thuộc thành phố được công nhận".

            Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

                                         TRẦN TẤN CHÂU

Từ các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của dòng họ đã xuất hiện nhiều tấm gương gia đình hiếu học. Điển hình như gia đình ông Đỗ Đức Tiến (69 tuổi) ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng. Vợ chồng ông Tiến có 3 người con đều trưởng thành và có công việc ổn định. Con trai cả Đỗ Hồng Quân hiện là giảng viên Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh và đang bảo vệ luận án tiến sĩ. Con trai giữa Đỗ Hồng Sĩ là chủ một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Con trai út Đỗ Hồng Phi tốt nghiệp ngành Cơ khí, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Hiện anh đang công tác tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tường - vợ ông Tiến bồi hồi nhớ lại, lúc con trai út mới 10 tháng tuổi, tôi để các con lại cho chồng chăm sóc rồi một mình đến TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) mưu sinh. Bởi vì, tôi hiểu rằng, chỉ có con đường học vấn mới giúp các con thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Suốt 17 năm mưu sinh xa nhà, phần thưởng mà tôi nhận lại là các con trưởng thành và có việc làm ổn định.

Xây dựng xã hội học tập

Thành phố Quảng Ngãi có 23 hội khuyến học xã, phường với tổng số 297 chi hội khuyến học, ban khuyến học, trên 48 nghìn hội viên. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền cùng các hội, đoàn thể và sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP.Quảng Ngãi phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học TP.Quảng Ngãi Nguyễn Công Trước, công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tích cực tuyên truyền, vận động phát triển hội viên, phát động nhiều phong trào thi đua góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của con em địa phương. Tính đến cuối năm 2023, toàn thành phố có trên 45 nghìn gia đình học tập, với 43 dòng họ học tập và 97 đơn vị học tập.

Công tác vận động quỹ khuyến học cũng được các cấp hội khuyến học ở TP.Quảng Ngãi chú trọng. Trong năm 2023, Hội Khuyến học thành phố đã vận động gần 71 triệu đồng; hội khuyến học các xã, phường đã vận động gần 5 tỷ đồng. Qua đó, trao trên 25 nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh đỗ đạt vào các trường đại học, tạo động lực cho các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 16:55, 24/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.