Sơn Tịnh huy động cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới

22:24, 28/11/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện Sơn Tịnh trong nhiệm kỳ 2020 -  2025, từng bước đưa huyện Sơn Tịnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Gần 3 năm qua, huyện Sơn Tịnh đã nỗ lực phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu

Mỗi lần về thăm thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh là mỗi lần những người con xa quê lâu năm lại cảm nhận được sự đổi thay của quê hương. Đáng mừng hơn khi những đổi thay ấy đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhưng cái hồn cốt, tinh thần, vẻ đẹp truyền thống của làng vẫn được gìn giữ, bảo tồn. Anh Nguyễn Hữu Lý, người dân thôn Minh Khánh cho biết, mới đây sản phẩm làng rèn Tịnh Minh đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Gia đình tôi là đời thứ 5 lưu giữ nghề rèn của cha ông nên khi sản phẩm được công nhận, bản thân tôi rất tự hào. Sắp tới, tôi sẽ đầu tư thêm máy móc để làm sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao hơn, vừa giữ gìn vừa phát triển nghề truyền thống để nâng cao thu nhập.

Anh Nguyễn Hữu Lý, ở thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) với nghề rèn truyền thống.
Anh Nguyễn Hữu Lý, ở thôn Minh Khánh, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) với nghề rèn truyền thống.

 

Năm 2022, thôn Minh Khánh là thôn đầu tiên của xã Tịnh Minh đạt chuẩn khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Minh Khánh Lê Thị Thanh cho biết, quá trình xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu tại thôn, chi bộ đã tập trung triển khai các chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy xã đến các đoàn thể và nhân dân. Người dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền nên đã tích cực đóng góp kinh phí để xây dựng, chỉnh trang cơ sở vật chất tại thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đáng tự hào là làng rèn Tịnh Minh có tuổi đời hơn 100 năm với 65 hộ tham gia giữ gìn nghề truyền thống. Hiện nay, làng rèn đã phát triển, sản phẩm được tiêu thụ trong cả nước, nhờ đó thu nhập của người dân khá cao. Từ nỗ lực thực hiện các tiêu chí KDC nông thôn kiểu mẫu, đời sống người dân trong thôn được nâng lên. Tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm 30%; thôn chỉ còn 5 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 97%.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo kế hoạch, năm 2023 huyện Sơn Tịnh có 4 xã là Tịnh Giang, Tịnh Bắc, Tịnh Minh và Tịnh Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay 4 xã này chỉ đạt từ 12 - 13/19 tiêu chí. Một trong những khó khăn để thực hiện mục tiêu này là thiếu nguồn lực đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Dương Ngọc Nhi cho biết, những tiêu chí địa phương có thể huy động được nguồn lực thì đã cơ bản đạt được. Còn những tiêu chí cần nguồn lực lớn thì hiện nay xã vẫn còn thiếu 4 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí về giáo dục là xã có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2. Chỉ tiêu này đòi hỏi nguồn lực lớn để xây dựng trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, nghĩa là phải có nhà thi đấu đa năng. Xã đang kiến nghị huyện đầu tư kinh phí để xây dựng tiêu chí này. Do vậy việc đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023 là khó khả thi.

Bên cạnh đó, vướng mắc, khó khăn của các xã theo kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 là hiện nay quy hoạch chung xây dựng xã chưa được phê duyệt, dẫn đến chưa có quy chế quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống nước tập trung 50% trở lên cũng khó đạt chuẩn, vì hiện nay đa phần người dân sử dụng nước từ công trình nhỏ lẻ (hộ gia đình) giếng khoan. 

Qua rà soát, đánh giá, đến thời điểm hiện nay huyện Sơn Tịnh đã cơ bản đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM. Trong đó, 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Tiêu chí 2 về giao thông; tiêu chí 5 về y tế, văn hóa, giáo dục; tiêu chí 7 về môi trường; tiêu chí 8 về chất lượng môi trường sống; tiêu chí 9 về hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công. Trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ, huyện Sơn Tịnh tập trung ưu tiên nguồn lực cho xây dựng NTM; xây dựng xã NTM nâng cao, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống người dân nông thôn.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với sản xuất nông sản hàng hóa, từng bước mở rộng vùng tiêu thụ nông sản hàng hóa, hình thành chuỗi cung ứng nông sản từ khâu sản xuất đến thị trường. Mở rộng các loại hình dịch vụ nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng; khai thác, phát huy có hiệu quả quy hoạch phát triển sản xuất ở các xã; đẩy mạnh thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị và thực hiện có hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” theo hướng nâng cao giá trị gia tăng.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:24, 28/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.