Phát triển kinh tế nhờ vốn tín dụng ưu đãi

15:19, 27/11/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ các chương trình hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), hàng nghìn lượt hộ gia đình ở huyện Sơn Tịnh có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Gần 10 năm trước, bà Nguyễn Thị Minh Trinh, ở xóm 6, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà, vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh mua một chiếc máy may và đầu tư sản xuất. Bằng nghề may của mình, cuộc sống gia đình từng bước được cải thiện.

Sau khi trả xong khoản vay ban đầu, năm 2021, bà Trinh vay thêm 70 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện đầu tư mua thêm 5 chiếc máy may mới để phát triển nghề, tạo việc làm cho 5 phụ nữ ở địa phương. 

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, bà Nguyễn Thị Minh Trinh có điều kiện mở rộng cơ sở may và có cuộc sống ổn định, tạo việc làm cho 5 lao động.

Bà Trinh cho biết, lúc đầu tôi may quần áo phục vụ nhu cầu của người dân. Sau đó, tôi liên hệ với các trường học trong xã để ký hợp đồng may đồng phục cho học sinh. Đến nay, cơ sở may của tôi chuyên nhận may đồng phục học sinh, cung cấp cho hàng chục trường học ở huyện Sơn Tịnh và một số huyện miền núi của tỉnh.

Thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng cho các đối tượng trên địa bàn huyện Sơn Tịnh, trong những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh đã cho vay tổng cộng 15 chương trình. Trong đó, chủ yếu cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Mới nhất là chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù. Từ tháng 10/2023, đơn vị đã giải ngân cho 4 trường hợp chấp hành xong án phạt tù, với tổng dư nợ 300 triệu đồng.

Năm 2023, qua ủy thác của các hội đoàn thể, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh đã giải ngân vốn vay cho trên 1.800 lượt hộ gia đình, nâng tổng số hộ vay vốn hiện tại là 2.121 hộ gia đình, với tổng dư nợ hơn 367 tỷ đồng. Trong đó, số đối tượng tham gia vay vốn nhiều nhất thuộc các chương trình cho vay giải quyết việc làm với 593 hộ, tổng dư nợ hơn 78 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo 326 hộ (hơn 166 tỷ đồng); cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với 945 hộ (hơn 72 tỷ đồng).

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Tịnh Nguyễn Công Chúng, qua theo dõi, hầu hết các hộ vay vốn đều có phương án làm ăn phù hợp, mang lại hiệu quả, cải thiện cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ nợ quá hạn hằng năm chỉ khoảng 0,1%. Để có được kết quả này, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách của Nhà nước, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế.

Mặt khác, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã xây dựng kế hoạch tín dụng hằng năm để tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, các chương trình của Ngân hàng CSXH tham mưu cho UBND huyện Sơn Tịnh bố trí nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH để cho người dân vay vốn. Đến nay, tổng nguồn vốn ủy thác của UBND huyện qua Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hơn 8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, ngân hàng cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, mang lại hiệu quả cao.

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 15:19, 27/11/2023

Ý kiến bạn đọc


.