Bờ sông sạt lở, người dân lo lắng

15:24, 28/12/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với mọi năm, mùa mưa lũ năm 2023 giảm về cường độ lẫn mức độ, nhưng bờ sông Phước Giang, đoạn qua xã Hành Minh và thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) vẫn bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, tài sản của hàng trăm hộ dân và một số công trình, cơ sở hạ tầng của Nhà nước.

Ông Trần Võ, ở tổ dân phố Phú Vinh Tây (thị trấn Chợ Chùa) cho biết, năm nay mưa ít, lũ nhỏ nhưng bờ sông Phước Giang, đoạn từ hạ lưu cầu Hố Đá đến cầu Vông bị xói lở nghiêm trọng. Nhiều vị trí bị xói sâu tạo hàm ếch, gây xâm thực và cuốn trôi nhiều diện tích đất nông nghiệp, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như cuộc sống của người dân và tuyến đường liên xã Hành Minh - thị trấn Chợ Chùa.

Bờ sông Phước Giang, đoạn qua xã Hành Minh và thị trấn Chợ Chùa bị sạt lở.

Trong khi đó, người dân thôn Long Bàn Nam và khu dân cư (KDC) Đồng Giá, thuộc thôn Tình Phú Bắc (Hành Minh) cũng khắc khoải âu lo vì không chỉ sạt lở bờ sông, mà còn xuất hiện tình trạng sa bồi thủy phá gây bồi lắng lòng sông, tắt nghẽn dòng chảy. Nhiều vết sạt lở ăn sâu vào bờ hàng chục mét, vị trí mép sạt lở cách tuyến đường KDC Đồng Giá chưa đến 10m.

Theo đánh giá của chính quyền xã Hành Minh và thị trấn Chợ Chùa, tình trạng sạt lở, xâm thực và sa bồi thủy phá dọc bờ sông Phước Giang làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của 20 hộ dân thuộc các thôn Long Bàn Nam, KDC Đồng Giá và tổ dân phố Phú Vinh Tây. Tình hình sạt lở có chiều hướng ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là khi có mưa lũ xảy ra, đe dọa đến tính mạng, tài sản của hơn 80 hộ dân và công trình, cơ sở hạ tầng của Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Hành Minh Đoàn Tấn Sỹ cho biết, nếu không có biện pháp xử lý khẩn cấp và kịp thời thì khi xảy ra mưa lớn, nước lũ chảy về sẽ khiến tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn. Tình huống xấu nhất là khu vực bờ sông bị sạt lở, nước cuốn trôi dẫn đến dòng chảy áp sát vào tuyến đường KDC Đồng Giá. Điều này không chỉ gây mất an toàn cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan khu KDC Đồng Giá, mà còn khiến người dân bất an, nhất là các hộ thuộc diện tái định cư tại đây. Do đó, người dân mong Nhà nước quan tâm, có giải pháp chống xói lở, ngăn sa bồi thủy phá nhằm giảm thiểu thiệt hại cho cộng đồng; đồng thời bảo vệ đất sản xuất, các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, góp phần ổn định đời sống người dân.

Bài, ảnh: THANH PHONG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:
 

 

Xuất bản lúc: 15:24, 28/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.