Gửi yêu thương cho trẻ vùng cao

09:56, 26/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp cuối năm và đầu năm mới, thay vì đi du lịch, vãng cảnh chùa, nhiều nhóm thiện nguyện ở TP.Quảng Ngãi đã đến với trẻ em vùng cao, những nơi vẫn còn nhiều khó khăn. Các nhóm thiện nguyện này quyên góp quần áo, sách vở, bánh kẹo và tiền để mang tặng cho những trẻ em nghèo ở các huyện miền núi.

Từ nhiều năm nay, việc làm đầy nghĩa tình này đã góp phần lan tỏa yêu thương trong cộng đồng, góp chút công sức nhỏ bé của mình để giúp những hoàn cảnh kém may mắn có cuộc sống khá hơn. Việc quyên góp quần áo, giày dép, sách vở, lương thực, thực phẩm được các nhóm thiện nguyện duy trì lâu nay. Tuy nhiên, việc sau đây thì chưa thấy nhóm nào làm. Xin góp một ý nhỏ để những yêu thương đã từng có, nay được lan tỏa thêm. Đó là tặng bánh kẹo cho trẻ vùng cao, không phải dịp Tết mà ngay sau tết Nguyên đán. Trong những ngày sau Tết vừa qua, một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đã triển khai chương trình “Tết chuyền tay” theo tinh thần đó và mang lại kết quả bất ngờ, đầy ý nghĩa nhân văn.

Lớp người cao niên đã từng chứng kiến và chịu đựng cảnh khó nghèo trong những năm tháng đất nước còn khó khăn. Có được vài cân thịt đã là điều may mắn trong dịp Tết rồi, nói chi đến bánh kẹo “cao cấp” đang ê hề trên các bàn khách trong nhiều gia đình người Việt hiện nay. Vì vậy, không có chuyện dư thừa bánh kẹo vào những năm tháng đó.

Không ít bà nội trợ hiện nay, cứ mỗi lần Tết đến là mua sắm bất kể là mình có dùng hết hay không. Cứ mua về chất đầy các tủ. Đồ ăn tươi sống thì cất vào tủ lạnh, đồ ăn khô thì cất vào chạn bếp. Đặc biệt, các loại bánh kẹo thì không biết xếp vào đâu cho hết. Cuộc sống quá đủ đầy nên chuyện “ăn bánh kẹo” mỗi khi đến thăm nhà và chúc Tết của nhau là điều hiếm khi xảy ra. Kể cả bọn trẻ con chúng cũng không màng đến bánh kẹo mà gia chủ bày biện trên bàn mời khách. Chính vì vậy mà bánh kẹo, các loại mứt dư thừa rất nhiều trong những ngày sau Tết. Có không ít gia đình, bánh kẹo bỏ trong các túi đã hết hạn từ bao giờ mà vẫn không hay. Tất cả các loại bánh kẹo hết hạn này đều được đưa ra thùng rác. Thật lãng phí vô cùng! Trong khi đó, nhiều đứa trẻ ở vùng cao, cơm còn chưa đủ no, áo còn chưa đủ ấm nói gì đến các loại bánh kẹo cao cấp!

Chương trình “Tết chuyền tay” của các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện ở Hà Nội đã xử lý tình trạng “nơi thừa, chỗ thiếu” đó. Hàng chục địa điểm dọc theo các con phố được các bạn thiện nguyện này treo bảng hiệu “Chiến dịch cộng đồng - Tết chuyền tay” trông rất bắt mắt. Những nơi đó sẵn sàng tiếp nhận số bánh kẹo còn nguyên bao bì mà gia chủ không dùng hết trong dịp Tết vừa qua. Số bánh kẹo đó sẽ sớm chuyển cho các cháu ở vùng cao ngay trong những ngày còn không khí của mùa xuân này.

Rất mong các nhóm thiện nguyện tỉnh nhà sẽ làm được như các bạn trẻ ở Hà Nội. Gửi bánh kẹo cho trẻ em vùng cao cũng là gửi yêu thương cho các em còn khó khăn nơi ấy.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:56, 26/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.