Ngày thơ Quảng Ngãi 2024

07:46, 24/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi- Quảng Ngãi là tỉnh đã có truyền thống tổ chức Ngày thơ Việt Nam từ năm thứ hai (2004) khi lá cờ Thơ được chính thức kéo lên trong toàn quốc. Năm thứ nhất, Hội Văn nghệ Quảng Ngãi phối hợp với Hội Văn nghệ Quảng Nam tổ chức Ngày thơ tại Hội An, coi như một lần “ra mắt” thơ Quảng Ngãi bên ngoài tỉnh và đã thành công tốt đẹp. Từ năm thứ hai (2004), Ngày thơ  được tổ chức ngay tại Quảng Ngãi và đã thu hút được đông đảo những người Quảng Ngãi yêu thơ tham dự.

Nhưng phải tới năm 2008, lần thứ sáu Ngày thơ được tổ chức tại Quảng Ngãi với danh xưng cao đẹp “Tổ quốc và Thơ”, từ năm ấy trở về sau, Ngày thơ tại Quảng Ngãi đã thu hút không chỉ người Quảng Ngãi yêu thơ, mà rất nhiều người yêu thơ trong cả nước đã hướng về Ngày thơ đầy xúc động “Tổ quốc và Thơ” tại Quảng Ngãi.

Thơ là tài sản của nhân dân, của dân tộc Việt Nam từ hàng nghìn năm nay. Nhưng thơ Việt Nam còn là niềm tự hào của Tổ quốc Việt Nam, xuyên qua bao thăng trầm của lịch sử, thơ đồng hành với Tổ quốc chúng ta trong những cuộc kháng chiến chống xâm lược, những tháng năm mà nhà thơ cũng là chiến sĩ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, và nhiều nhà thơ đã hy sinh vì Tổ quốc trong những cuộc chiến đấu khốc liệt ấy. 

Từ ngày hòa bình, thống nhất đất nước, thơ lại tiếp tục đồng hành với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quảng Ngãi là tỉnh chịu nhiều hy sinh, mất mát trong chiến tranh, cũng là nơi mà người Quảng Ngãi thể hiện ở mức cao nhất tinh thần chiến đấu, chịu đựng gian khổ để vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc kháng chiến bảo vệ quê hương mình. Thơ Quảng Ngãi từ ngày xa xưa ấy đã thể hiện được lòng yêu nước, thương dân, đức hy sinh cao cả, và đã gắn bó với nhân dân với những người chiến sĩ qua các cuộc chiến tranh.

“Tổ quốc và Thơ” mang ý nghĩa cao đẹp và đầy hùng khí như vậy, nên Ngày thơ tổ chức tại Quảng Ngãi luôn nhấn mạnh tinh thần yêu nước của người Quảng Ngãi nói riêng, của người Việt Nam nói chung. Rằm Nguyên tiêu năm nay, Ngày thơ được Quảng Ngãi tổ chức tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), nhằm mục đích đưa thơ đến với lớp trẻ còn đang học trong nhà trường, mong khơi gợi ở các em tình yêu thơ ca, không chỉ giúp thêm cho các em cảm nhận sâu sắc hơn về thơ nói chung, mà còn cổ vũ các em hướng về những giá trị cao đẹp của thơ ca, của văn học. Đó cũng nhằm mục đích nâng cao văn hóa đọc trong học sinh, trong những người trẻ.

Quảng Ngãi trong tương lai gần sẽ là một tỉnh công nghiệp phát triển. Nhưng những giá trị văn hóa, giá trị văn học, giá trị thơ ca của người Quảng Ngãi không vì thế mà trở nên mờ nhạt. Văn hóa, văn học, thơ ca chính là những biểu tượng cao nhất giá trị tinh thần của người Quảng Ngãi, ngay trong thời đại công nghiệp, thời đại 4.0 hay thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) này.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:46, 24/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.