Gắn bó với y tế tuyến huyện

18:16, 21/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gắn bó với y tế tuyến huyện, nhiều bác sĩ đã dành cả thanh xuân, tâm huyết và trách nhiệm để chăm sóc sức khỏe cho người dân ở địa phương.

Gắn bó với y tế vùng cao

Cho đến bây giờ, bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Kiều Oanh (39 tuổi), quê ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sơn Tây, kiêm Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng vẫn nhớ mãi những ngày đầu đến với huyện miền núi xa xôi này. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây thăm khám cho người bệnh.
Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây thăm khám cho người bệnh.

“Tháng 3/2008, tôi được nhận quyết định tuyển dụng về công tác tại TTYT huyện Sơn Tây. Lúc đó, điều kiện vô cùng thiếu thốn, người dân lại chưa ý thức cao trong chăm sóc sức khỏe bản thân. Đường sá đi lại còn rất khó khăn, nhất là mỗi đợt chúng tôi về các xã khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hai, ba người phải khiêng xe máy, treo dép lủng lẳng trên cổ vì đường bùn lầy lội đến đầu gối”, bác sĩ Oanh cho hay.

Nhưng với nhiệt huyết, nỗ lực không ngừng học hỏi, bác sĩ Oanh cùng với đồng nghiệp vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ một cách tốt nhất. Bác sĩ Oanh góp sức tuyên truyền về các loại bệnh tật, giải thích về hiệu quả của những trang thiết bị y tế hiện đại để người dân hiểu. Đặc thù của đồng bào vùng cao thường khuân vác, lao động nặng dẫn đến đau các bệnh về xương khớp, bác sĩ Oanh đã đẩy mạnh lĩnh vực y học cổ truyền, phục hồi chức năng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.  

Hành trình gắn bó với y tế vùng cao của nữ bác sĩ đong đầy tình yêu thương và sự chia sẻ của người dân địa phương. Những quả chuối, củ mì cùng với các lá thư cảm ơn của bệnh nhân là động lực để bác sĩ Oanh dành cả thanh xuân, tâm huyết gắn bó với y tế vùng cao. Thời gian qua, bác sĩ Oanh còn đồng hành với các hoạt động như "Cửa hàng 0 đồng", "Thùng tiền từ thiện", "Nồi cháo tình thương", kêu gọi nhân viên đóng góp mua sắm ti vi phục vụ người bệnh. Những việc làm thiết thực ấy đã gieo vào lòng người dân những tình cảm tốt đẹp về người thầy thuốc của nhân dân.

Niềm vui và trách nhiệm

Bác sĩ Nguyễn Anh Khôi (30 tuổi), ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), hiện đang công tác tại Khoa Ngoại - Liên chuyên khoa, TTYT huyện Bình Sơn. Khi còn là sinh viên, Khôi có nhiều ước mơ, định hướng công việc sau này. Sau lần lãnh đạo TTYT huyện Bình Sơn ra tận Đại học Y Dược Huế để gặp gỡ, trao đổi nhằm thu hút các sinh viên sau khi ra trường về làm việc tại trung tâm, Khôi đã ấp ủ ý định về công tác tại quê nhà.

Bác sĩ Nguyễn Anh Khôi khám bệnh cho bệnh nhân lớn tuổi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
Bác sĩ Nguyễn Anh Khôi khám bệnh cho bệnh nhân lớn tuổi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

“Tháng 9/2018, tôi về công tác tại TTYT huyện Bình Sơn. Ban đầu, tôi được làm quen trực tiếp với việc khám, chữa bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực. Đây là cơ hội quý đối với bác sĩ trẻ như tôi khi được tiếp xúc, nhận diện các loại bệnh, giúp mình trau dồi, có những trải nghiệm thực tế trong chuyên môn. Gần một năm sau, tôi được cử đi bồi dưỡng chuyên môn về ngoại chấn thương tại Bệnh viện Trung ương Huế, sau đó tiếp tục về công tác tại TTYT huyện Bình Sơn”, bác sĩ Khôi chia sẻ. Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, bác sĩ Khôi là một trong những bác sĩ trẻ đầu tiên tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 1. Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, bác sĩ Khôi đã phát huy sức trẻ, năng nổ, chịu khó thực hiện công việc của người thầy thuốc trong giai đoạn vất vả, nguy hiểm nhất của dịch Covid-19.

Hiện nay, bác sĩ Khôi vừa đảm nhận khám chuyên khoa Ngoại, vừa điều trị nội trú cho bệnh nhân, với khối lượng và áp lực công việc rất cao. Trong điều kiện đặc thù của y tế tuyến huyện vẫn còn nhiều khó khăn, các bác sĩ nỗ lực xử lý công việc, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, nhất là các trường hợp cấp cứu, đột xuất. Điều đó giúp TTYT huyện Bình Sơn ngày càng nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

“Là bác sĩ trẻ, được công tác ở quê nhà, vừa là niềm vui vừa là trách nhiệm của bản thân tôi. Chúng tôi luôn xem người bệnh đến với TTYT như chính người thân của mình, luôn cố gắng học hỏi, trau dồi chuyên môn, khắc phục các khó khăn để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”, bác sĩ Khôi bộc bạch.

Bài, ảnh: MINH HÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:16, 21/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.