Haiti có Thủ tướng mới, CPT ưu tiên khôi phục an ninh trong nước

20:22, 02/05/2024
.

Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (CPT) của Haiti đã bầu ông Fritz Bélizaire làm Thủ tướng mới, trong khi cựu Chủ tịch Thượng viện Haiti Edgard Leblanc Fils được bổ nhiệm làm Chủ tịch CPT.

Các thành viên Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (CPT) của Haiti dự một sự kiện ở Port-au-Price ngày 30/4/2024. Ảnh: AFP
Các thành viên Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (CPT) của Haiti dự một sự kiện ở Port-au-Price ngày 30/4/2024. Ảnh: AFP

Hội đồng Tổng thống Chuyển tiếp (CPT) của Haiti ngày 30/4 đã bầu ông Fritz Bélizaire làm Thủ tướng mới, thay cho ông Ariel Henry.

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Thượng viện Haiti Edgard Leblanc Fils được bổ nhiệm làm Chủ tịch CPT.

Các quyết định nêu trên được đưa ra trong cuộc họp được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng Haiti ở Villa d’Accueil de Bourdon, Thủ đô Port-au-Prince, năm ngày sau khi CPT chính thức ra mắt và Thủ tướng Ariel Henry tuyên bố từ chức.

Trước đó, CPT đã làm việc với các chỉ huy cấp cao của Cảnh sát Quốc gia và Lực lượng Vũ trang Haiti nhằm tìm ra giải pháp khôi phục an ninh trong nước, sau làn sóng bạo lực gia tăng kể từ ngày 29/2.

CPT gồm 7 thành viên có quyền biểu quyết là các ông: Smith Augustin, Louis Gérald Gilles, Fritz Alphonse Jean, Edgar Leblanc Fils, Laurent St-Cyr, Emmanuel Vertilaire và Leslie Voltaire, cùng hai quan sát viên là đại diện của khu vực tôn giáo và xã hội dân sự gồm Régine Abraham và Frisnel Joseph.

Những ưu tiên của CPT là khôi phục an ninh, tổ chức hội nghị quốc gia và cải cách hiến pháp, đồng thời tổ chức các cuộc tổng tuyển cử dân chủ.

CPT cũng có nhiệm vụ khôi phục luật pháp và pháp quyền, phục hồi thể chế và kinh tế của đất nước.

Theo Nhandan.vn

  
   

Xuất bản lúc: 20:22, 02/05/2024
TỪ KHÓA: bổ nhiệm

Ý kiến bạn đọc


.