[Emagazine]. Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ: Trang bị kỹ năng cho người dân

08:39, 20/09/2023
.
 
 
 
 

Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư (KDC), nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Cháy, nổ xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình đó, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, nhằm huy động người dân tham gia chữa cháy, CNCH khi xảy ra cháy, nổ.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tổ dân phố 2, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.								   Ảnh: Tài Đức
Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tổ dân phố 2, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Tài Đức

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, từ 19 - 20 giờ ngày 10/9/2023, có 26 tổ liên gia an toàn PCCC trong tỉnh tổ chức thực tập phương án PCCC và CNCH. Tình huống giả định là xảy ra cháy sát với thực tế ở KDC, có thể xảy ra tại các nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các lực lượng được huy động tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản gồm các thành viên của tổ liên gia an toàn PCCC, công an xã, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và y tế cấp xã.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Việc thực tập nhằm hướng dẫn các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC các hoạt động như phát hiện cháy, báo cháy, gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; cắt điện khu vực xảy ra cháy; sử dụng dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH được trang bị tại chỗ để chữa cháy, cứu người bị nạn...

Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ.		                                  Ảnh: CA Sơn Tịnh
Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong PCCC và CNCH, Công an phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) đã tham mưu UBND phường tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với tổ liên gia an toàn PCCC trong phường. Theo đó, tình huống giả định là vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 10/9/2023, xảy ra cháy tại tầng 1, số nhà 241 đường Quang Trung. Tại thời điểm xảy ra cháy, có 7 người trong gia đình đang sinh hoạt tại tầng 2. Khi phát hiện đám cháy, chủ hộ sử dụng bình chữa cháy dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng lên dữ dội nên chủ hộ bấm chuông báo động và kêu cứu. Nghe chuông báo động, các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC đã nhanh chóng có mặt phá khóa cửa, chữa cháy, hỗ trợ nạn nhân thoát ra ngoài và vận chuyển tài sản đến nơi an toàn. Khi đám cháy vượt quá khả năng chữa cháy của tổ liên gia, tổ trưởng gọi điện báo Công an phường Lê Hồng Phong phối hợp tiến hành dập tắt đám cháy và CNCH thành công. “Buổi thực tập đã góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng PCCC và CNCH của các lực lượng PCCC cơ sở, đặc biệt là của tổ liên gia an toàn PCCC ở địa phương. Kết thúc thực tập, Công an thành phố trao 30 bình chữa cháy xách tay cho Ban Chỉ đạo PCCC phường Lê Hồng Phong”, Thượng tá Lê Văn Nhất - Phó Trưởng công an TP.Quảng Ngãi cho biết.

Người dân TP.Quảng Ngãi tham gia thực tập chữa cháy.
Người dân TP.Quảng Ngãi tham gia thực tập chữa cháy.

Theo Đại tá Phan Văn Nhẫn - Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về thực tập phương án chữa cháy và CNCH, 13 tổ liên gia an toàn PCCC của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH vào khung giờ 19 - 20 giờ, ngày 10/9/2023. Qua đánh giá 13 mô hình tổ chức thực tập đều đảm bảo các tiêu chí, phương án thực tập phù hợp với thực tế và khả năng của các lực lượng tham gia.
Mới đây, Công an huyện Tư Nghĩa còn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, UBND xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) tổ chức hội nghị tuyên truyền và thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại KDC thuộc thôn Thu Xà. Tại hội nghị, Công an huyện tuyên truyền đến người dân các kiến thức cơ bản về PCCC, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, kỹ năng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra và việc CNCH tại đám cháy; đồng thời thực tập phương án chữa cháy, CNCH. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân xã Nghĩa Hòa về PCCC và CNCH.

 

 

Việc tự trang bị bình chữa cháy xách tay tại mỗi hộ gia đình, tại nơi làm việc, nơi cư trú là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp người dân sẵn sàng phương tiện tại chỗ để kịp thời xử lý các tình huống, sự cố cháy xảy ra, phát huy triệt để “thời gian vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. 

 

Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke.
Công an phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke.

Ngày 15/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3930/UBND-NC về việc tăng cường công tác PCCC và tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” - 4/10. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo PCCC các xã, phường, thị trấn mở đợt sinh hoạt tập trung đối với lực lượng dân phòng để rà soát, bổ sung kiến thức và huấn luyện thành thạo các kỹ năng phòng ngừa, xử lý tình huống khi có cháy xảy ra. Từ nay đến 30/9/2023, vận động 50% hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy và mỗi gia đình ít nhất có một người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy, thoát nạn và đến ngày 31/12/2023 hoàn thành 100% trên toàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện Bình Sơn đã tổ chức phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. “Đến nay, đã có hơn 2.000 bình chữa cháy được trang bị tại nhà ở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không chuyên trách trên địa bàn huyện và tiếp tục được lan tỏa, nhân rộng đến mỗi hộ gia đình”, Trung úy Nguyễn Bảo Trâm, cán bộ Công an huyện Bình Sơn chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thực tập phương án chữa cháy tại chợ Quảng Ngãi.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) thực tập phương án chữa cháy tại chợ Quảng Ngãi.

Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo 100% nhà ở cán bộ, chiến sĩ phải được trang bị bình chữa cháy xách tay và hoàn thành trước ngày 30/9/2023. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tích cực vận động, tuyên truyền cho người dân, người thân chấp hành tốt các quy định của pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn về PCCC, trang bị các phương tiện chữa cháy xách tay, mở lối thoát nạn thứ 2.

Thượng tá Nguyễn Văn Đồng - Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh cho biết, đơn vị đã phát động phong trào “Mỗi hộ gia đình cán bộ, chiến sĩ trang bị một bình chữa cháy xách tay” đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, yêu cầu lực lượng công an huyện phải gương mẫu, đi đầu hưởng ứng phong trào và vận động bạn bè, người thân, hàng xóm và quần chúng nhân dân trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy để trong nhà. Theo đó, 100% hộ gia đình cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã tự trang bị 1 bình chữa cháy ngay tại gia đình mình.

Các lực lượng tham gia diễn tập chữa cháy rừng tại xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).
Các lực lượng tham gia diễn tập chữa cháy rừng tại xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi).

Hiện nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã kêu gọi, huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa để mua sắm, trang bị phương tiện PCCC. Trong đó, ưu tiên cho hoạt động tổ chức trao tặng bình chữa cháy cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ nguồn xã hội hóa để bảo đảm phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH trong các KDC. Điển hình như Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam trao tặng 550 bình chữa cháy cho UBND xã Bình Hải, xã Bình Đông và xã Bình Trị (Bình Sơn)...

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông để vận động hộ gia đình tự trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, tham gia tổ liên gia an toàn về PCCC, điểm chữa cháy công cộng nhằm phục vụ công tác PCCC và CNCH tại KDC, hộ gia đình, nhất là nhà ở hộ gia đình kết hợp để sản xuất, kinh doanh, nhằm chủ động và sẵn sàng xử lý, giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Nội dung: BÁ SƠN - TÀI ĐỨC
Thiết kế, trình bày: PHƯƠNG DUNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:39, 20/09/2023