Tạo thuận lợi cho ngư dân

09:19, 27/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 18/1/2024, các đồn biên phòng (trừ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất) chỉ thực hiện xác nhận khi chủ tàu cá có thay đổi hay bổ sung danh sách định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá trong sổ danh bạ thuyền viên. 

Ngư dân Trương Công Việt, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được viên chức Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn về quy định mới.
Ngư dân Trương Công Việt, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) được viên chức Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn về quy định mới.

Sự thay đổi này giúp ngư dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vì khi không còn phải đồng thời khai báo, xác nhận qua Chi cục Thủy sản tỉnh và đồn biên phòng.

Sáng 22/1/2024, chủ tàu Trương Công Việt (34 tuổi), ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đến Chi cục Thủy sản tỉnh để cấp đổi sổ danh bạ thuyền viên và đăng ký định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá. Tại đây, ngư dân Việt được Chi cục Thủy sản tỉnh thông tin về những thay đổi trong thực hiện xác nhận định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá. Theo đó, kể từ ngày 18/1/2024, ngư dân sau khi được xác nhận tại Chi cục Thủy sản tỉnh, sẽ không phải đến đồn biên phòng để xác nhận. Việc xác nhận qua đồn biên phòng chỉ được thực hiện khi ngư dân có thay đổi, bổ sung so với định biên trong sổ danh bạ thuyền viên.

“Theo quy định tại Thông tư số 22/2018/TT-BNNPTNT, tùy chiều dài tàu cá, mà danh sách định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá trong sổ danh bạ thuyền viên dao động từ 2 - 6 người (chỉ là danh sách tối thiểu). Còn trường hợp thuyền viên, người lao động đi trên tàu nhiều hơn danh sách định biên, thì trạm kiểm soát biên phòng khi làm thủ tục xuất bến cho ngư dân, sẽ yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng kê khai danh sách thuyền viên, người lao động trên tàu, trình trạm kiểm tra, chứng thực”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh TẠ NGỌC THI

 

Chia sẻ niềm vui trước quy định mới này, ngư dân Việt bày tỏ, tàu của tôi thuộc nhóm có chiều dài từ 15m đến dưới 24m, định biên thuyền viên an toàn tối thiểu là 4 người. Trước đây, sau khi được Chi cục Thủy sản tỉnh xác nhận định biên vào sổ danh bạ thuyền viên, tôi tiếp tục đến Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ để xác nhận. Phải đi lại 2 nơi, chỉ để xác nhận 1 nội dung, nên tốn nhiều thời gian. Việc áp dụng quy định mới, chỉ xác nhận tại đồn biên phòng khi tàu cá có thay đổi, hoặc bổ sung định biên, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân rất nhiều.

Không chỉ riêng ngư dân Việt, mà thay đổi này nhận được sự đồng tình của các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các xã ven biển nằm cách xa đồn biên phòng. Chẳng hạn, tại xã Bình Châu (Bình Sơn), trước đây, mỗi khi làm xác nhận thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá, các chủ tàu, thuyền trưởng tại địa phương sau khi vượt chặng đường hơn 15km từ nhà đến Chi cục Thủy sản tỉnh, lại tiếp tục đi thêm hơn 20km từ TP.Quảng Ngãi đến Đồn Biên phòng Bình Hải, ở xã Bình Hải (Bình Sơn).

Để các chủ tàu không mất nhiều thời gian đi lại khai báo xác nhận, ngày 11/1/2024, Sở NN&PTNT có văn bản đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thống nhất chỉ đạo các đồn biên phòng chỉ thực hiện xác nhận khi có sự thay đổi, bổ sung danh sách định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá trong sổ danh bạ thuyền viên tàu cá.

Theo Trung tá Đỗ Tài Năng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh, từ văn bản đề nghị của Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng (trừ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất) thống nhất thực hiện theo nội dung trên từ ngày 18/1/2024. Các trạm kiểm soát biên phòng tập trung tuyên truyền cho các chủ tàu, thuyền trưởng biết về những thay đổi trong xác nhận định biên thuyền viên an toàn tối thiểu trên tàu cá.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:19, 27/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.