Tổ tự quản tàu thuyền an toàn: Điểm tựa của ngư dân

07:00, 19/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, các xã ven biển trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã thành lập và phát triển 17 tổ tự quản tàu thuyền an toàn. Các tổ tự quản góp phần cùng các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ, giảm nhẹ thiên tai và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Xung kích trong cứu nạn, cứu hộ

Nhiều năm qua, người dân xã Nghĩa Phú và Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã quen với hình ảnh các thành viên của tổ tự quản tàu thuyền an toàn thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú luôn túc trực tại khu vực gần chân cầu An Phú lúc mưa bão, để giúp đỡ ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn.

Các thành viên của tổ tự quản tàu thuyền an toàn thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) thông tin với cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ về tình hình neo đậu tàu thuyền của địa phương.
Các thành viên của tổ tự quản tàu thuyền an toàn thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) thông tin với cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ về tình hình neo đậu tàu thuyền của địa phương.

Ngư dân Nguyễn Văn Châu (56 tuổi), tổ trưởng tổ tự quản tàu thuyền an toàn thôn Cổ Lũy Nam cho biết, tổ có 10 tàu chuyên đánh bắt ở vùng biển xa bờ. Trên biển, chúng tôi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ thành viên trong tổ và ngoài tổ trong sản xuất cũng như khi không may gặp tai nạn, rủi ro trên biển. Khi về bờ, chúng tôi vừa neo đậu an toàn cho tàu của chính mình, vừa chủ động giúp đỡ các ngư dân khác neo tàu khi thời tiết diễn biến xấu. Nhờ tinh thần xung kích trong cứu nạn, cứu hộ, chúng tôi nhận được sự tin yêu của các anh em ngư dân. Qua đó, củng cố thêm mối quan hệ và cùng giúp đỡ nhau trong sản xuất.

Bám sát quy chế hoạt động, các tổ tự quản tàu thuyền an toàn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi luôn tập trung cho công tác phối hợp cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ nhau neo đậu tàu thuyền an toàn. "Khi tàu thuyền gặp sự cố, chúng tôi sẽ cố gắng để có mặt một cách nhanh nhất có thể. Bởi cùng đi biển, chúng tôi hiểu rõ ý nghĩa của việc cứu nạn, cứu hộ kịp thời”, ngư dân Nguyễn Luân, thành viên tổ tự quản tàu thuyền thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An bộc bạch.

Tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Theo Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, đến thời điểm này, Đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập 17 tổ tự quản tàu thuyền an toàn, với 170 tàu, 1.700 thuyền viên. Hoạt động này không chỉ góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự tại các khu vực neo đậu tàu thuyền mà còn phát huy trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Khi đánh bắt hải sản trên biển, tàu của gia đình tôi luôn thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình và báo tin ngay cho lực lượng BĐBP khi phát hiện tàu nước ngoài hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Đó là trách nhiệm và cũng là sứ mệnh thiêng liêng, nên tôi cùng các thành viên trong tổ tự quản luôn tích cực thực hiện”, ngư dân Trần Dách, ở thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An chia sẻ.

“Hằng năm, các tổ tự quản luôn sẵn sàng tham gia cùng BĐBP trong thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên biển. Đồng thời, cung cấp thông tin cho BĐBP và các lực lượng chức năng khi phát hiện tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam. Đây chính là lực lượng quan trọng, cùng BĐBP làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc”, Thượng úy Lô Văn Cà, Đội trưởng Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ khẳng định.

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 07:00, 19/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.