Nỗ lực từng giờ trên công trường bảo dưỡng NMLD Dung Quất

08:34, 27/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần 5 được hơn 10 ngày. Theo kế hoạch, thời gian bảo dưỡng là 48 ngày. Tuy nhiên, với sự nỗ lực từng giờ của mỗi công nhân, kỹ sư, chuyên gia trên công trường, thời gian bảo dưỡng dự kiến sẽ chỉ còn 46 ngày.

Đại diện Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, hiện nay có gần 6.000 người làm việc trên công trường bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất. Thời gian làm việc cũng có sự thay đổi so với các lần bảo dưỡng trước. Buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều từ 13 giờ và kết thúc vào 18 giờ. Để đảm bảo thuận tiện cho việc đến và rời công trường đúng giờ, BSR đã bố trí cửa ra vào hợp lý cho gần 6.000 người, không bị tắc nghẽn kể cả là giờ cao điểm. Về việc chấp hành an toàn lao động trong quá trình bảo dưỡng, Trưởng ban An toàn môi trường BSR Nguyễn Quang Hưng cho biết, quá trình làm việc có nhiều lực lượng giám sát tại các vị trí, đảm bảo việc chấp hành nghiêm quy định về an toàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền (thứ hai, bên phải) thăm hỏi, động viên công nhân, kỹ sư, chuyên gia làm việc trên công trường bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần thứ 5.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền (thứ hai, bên phải) thăm hỏi, động viên công nhân, kỹ sư, chuyên gia làm việc trên công trường bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lần thứ 5.

Theo tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương, mục tiêu của đợt bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần 5 là sẽ duy trì hoạt động liên tục trong 4 năm, thay vì 3,5 năm như trước. Điều này còn có ý nghĩa là để trùng khớp, kết nối với dự án Nâng cấp, mở rộng nhà máy vào năm 2028. Hơn nữa, việc bảo dưỡng chất lượng để đáp ứng được yêu cầu tiếp tục kéo dài thời gian vận hành, cho phép nâng công suất vận hành nhà máy lên 120%. “Riêng về thời gian bảo dưỡng, BSR kêu gọi mỗi cán bộ, chuyên gia, kỹ sư làm việc trên công trường ra sức thi đua, nỗ lực từng giờ để rút ngắn thêm 2 ngày nữa, tức là hạ thời gian bảo dưỡng từ 48 ngày xuống còn 46 ngày”, ông Bùi Ngọc Dương nói.

Cũng theo ông Bùi Ngọc Dương, so với các lần bảo dưỡng trước thì bảo dưỡng lần này là một thử thách mới. Đó là rút ngắn thời gian, tăng chất lượng hoạt động và tuổi thọ của nhà máy. Vì thế, công tác bảo dưỡng phải tối ưu từng hạng mục, chạy đua với thời gian. Hiện nay, tổng thầu và các nhà thầu rất quyết tâm. Công tác chuẩn bị vật tư, xây dựng phương pháp thi công đều trong tâm thế chủ động, đầy đủ, đáp ứng được yêu cầu.  “Rút ngắn 1 ngày bảo dưỡng, có nghĩa là sẽ đưa nhà máy đi vào vận hành trở lại sớm 1 ngày. Với giá dầu thế giới như hiện nay thì sản lượng vận hành 1 ngày của nhà máy có thể mang về doanh thu 450 tỷ đồng”,  ông Bùi Ngọc Dương nói. Hiện BSR đã có kế hoạch nhập dầu thô sẵn sàng khi bảo dưỡng xong là vận hành ngay.

Hội ý công việc giữa kỹ sư người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài trên công trường bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.            
Hội ý công việc giữa kỹ sư người Việt Nam và chuyên gia nước ngoài trên công trường bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.            

Tại buổi thăm, động viên cán bộ, công nhân, kỹ sư, chuyên gia của BSR và các nhà thầu tham gia bảo dưỡng NMLD Dung Quất hôm 22/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền ghi nhận những nỗ lực của BSR về sự chuẩn bị bảo dưỡng chu đáo, khoa học, mục tiêu đặt ra rõ ràng. “Mỗi lần bảo dưỡng là một lần kiểm chứng, soi rọi để BSR đổi mới, cải tiến, sáng tạo hơn, mang đến chất lượng, an toàn trong vận hành nhà máy. Trên nền tảng kinh nghiệm dày dặn, trí tuệ sắc bén, lãnh đạo tỉnh tin tưởng và kỳ vọng đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất, BSR và các nhà thầu sẽ lập nên một kỳ tích mới”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nói.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:34, 27/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.