Sẽ hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia

15:31, 27/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, Quảng Ngãi đón nhận nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Đó là Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045; phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ở mỗi sự kiện, thu hút đầu tư ghi nhận những dấu ấn khác nhau nhưng đều góp phần nâng cao vị thế của Quảng Ngãi trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Hai Quyết định phê duyệt này tiếp tục phát triển theo định hướng Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, định hướng mở rộng và xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất. 

Bước tiến trong thu hút đầu tư

Từ tháng 4/2023, ngay sau công bố Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045, thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN trên địa bàn tỉnh có sự khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ riêng trong quý I và II/2023, hàng loạt dự án đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Trong đó, một số dự án lớn như Nhà máy Sản xuất thép dây cuộn chất lượng cao Hòa Phát Dung Quất (Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư) và dự án Nhà máy Sản xuất vải Sedo - Dung Quất (Công ty TNHH Sedo Camping làm chủ đầu tư), tổng vốn đăng ký của 2 dự án này khoảng 167,08 triệu USD.

Bên cạnh đó, 7 dự án, gồm: Nhà máy chế biến thủy hải sản đông lạnh xuất nhập khẩu; kho chứa và khu vực phân phối các sản phẩm hóa dầu; nhà máy sản xuất, gia công và lắp ráp bộ dây, cáp điện trong ô tô; Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Phú Trường; nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bãi đỗ phương tiện vận tải; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; cấp nước thô cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn điều chỉnh tăng khoảng 1,114 tỷ USD...

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.  ẢNH: MINH TOÀN

Theo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, năm 2023, có 12 dự án được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 11,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 507,39 triệu USD); 41 dự án, trong đó có 13 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng số vốn tăng thêm hơn 26,8 nghìn tỷ đồng, nâng chỉ tiêu thu hút đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn tỉnh năm 2023 vượt 621% so với kế hoạch đề ra. Thành quả thu hút đầu tư và những cơ chế, chính sách trung ương ban hành thông qua quy hoạch được phê duyệt đang đưa KKT Dung Quất tiến gần hơn đến Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh với đoàn công tác của Bộ Công thương, do  Phó Vụ Trưởng Vụ Dầu khí và Than Trần Thanh Tùng làm Trưởng đoàn  mới đây về một số nội dung liên quan đến Đề án Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia, hiện có 18 dự án liên quan đến lọc hóa dầu và năng lượng, với tổng vốn đăng ký khoảng 7 tỷ USD, trong đó có 11 dự án đã đi vào hoạt động tại KKT Dung Quất. 

Kỳ vọng không chỉ riêng Quảng Ngãi 

Phó Vụ Trưởng Vụ Dầu khí và Than Trần Thanh Tùng cho biết, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã định hướng mở rộng và xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất. Triển khai thực hiện nghị quyết này, ngày 19/12/2023, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 3270/QĐ-BCT về việc phê duyệt Đề cương Đề án Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất. Ngày 3/1/2024, Bộ Công thương cũng đã có công văn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các nội dung đề án theo đề cương đã được phê duyệt.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, hiện nay vai trò và tầm quan trọng của KKT Dung Quất đóng góp chung vào tỉnh Quảng Ngãi cũng như khu vực rất lớn, những quyết sách từ trung ương mở ra dư địa phát triển mới cho KKT Dung Quất, tạo cơ hội thu hút những nhà đầu tư chiến lược, nhất là định hướng xây dựng Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia, trong đó trọng tâm là lọc hóa dầu, điện khí.

Về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân từng chia sẻ: Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đặt vấn đề về xây dựng và mở rộng KKT Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia là một quyết sách rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi, liên vùng miền Trung. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhìn nhận đây là cơ hội để tạo động lực mới cho sự phát triển địa phương trong giai đoạn đến.

Các kỹ sư tại Phòng Điều khiển trung tâm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.              
 ẢNH: MINH TOÀN
Các kỹ sư tại Phòng Điều khiển trung tâm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PV

Để hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng KKT Dung Quất, tạo động lực mới cho phát triển KKT Dung Quất và tỉnh Quảng Ngãi, tại Thông báo số 18 kết luận buổi làm việc đầu năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đã giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bổ sung vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương cho tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng KKT Dung Quất trong quá trình điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp các bộ, ngành liên quan, các địa phương (Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nghiên cứu, xây dựng Đề án hình thành Trung tâm lọc hóa dầu với các cơ chế, chính sách phù hợp tại 3 miền Bắc - Trung - Nam; trong đó có Đề án Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

MINH KHUÊ 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:31, 27/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.