Nhiều triển vọng cho sản xuất kinh doanh của BSR trong năm 2023

10:56, 20/04/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2023. Với việc NMLD Dung Quất tiếp tục hoạt động ổn định, cung cấp ra thị trường sản phẩm tiêu chuẩn; Năng lực tài chính ngày càng lớn mạnh, thì năm 2023 được đánh giá vẫn sẽ là một năm khá tươi sáng cho BSR cả về sản xuất kinh doanh cũng như triển vọng cổ phiếu.
 
Năm 2023, BSR đặt kế hoạch doanh thu đạt 95,370 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 9.812 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế khoảng 1.721 tỷ đồng và sản lượng hơn 5.6 triệu tấn thành phẩm, trong đó cao nhất là dầu diesel chiếm hơn 2,36 triệu tấn, tiếp theo là xăng RON 95 đạt 1,38 triệu tấn, RON 91/92 gần 789 nghìn tấn. 
 
NMLD Dung Quất đang hoạt động ổn định.
NMLD Dung Quất đang hoạt động an toàn, ổn định.

 

Tổng giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết, trên đà tối ưu công suất vận hành, BSR đã có những giải pháp về công nghệ để khai thác tối đa công suất của nhà máy, qua đó là một trong những yếu tố nâng cao doanh thu lợi nhuận năm nay. Nếu như gặp khó khăn về dầu thô, BSR có giải pháp thay thế là nhiên liệu trung gian. Bên cạnh đó, BSR có thể tối ưu hoá thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy, có thể kéo dài thời hạn bảo dưỡng để tối ưu lợi nhuận trong năm 2023.
Về thị trường, chênh lệch giá dầu thô và sản phẩm trung bình các tháng đầu năm 2023 vẫn còn là lợi thế, nhu cầu dầu thô còn tăng cao do bất ổn địa chính trị và cân bằng cung cầu dầu thô chưa được thiết lập. 
 
Theo nhận định, năm 2023, mặc dù kết quả sản xuất kinh doanh dự kiến sẽ không thể đạt được như mức cao kỷ lục được thiết lập trong năm 2022, tuy nhiên, 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm khá thuận lợi cho BSR nói riêng cũng như các công ty trong ngành lọc hóa dầu nói chung. Cổ phiếu BSR vì vậy kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ kết quả hoạt động của doanh nghiệp, cùng những động lực mới, cũng như dự báo thị trường chứng khoán sẽ có những biến chuyển tích cực hơn trong nửa cuối năm nay. 
 
Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.
Cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất.

 

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo cho tiêu thụ sản phẩm của BSR thuận lợi với sản lượng cao. Đặc biệt, một trong những động lực của cổ phiếu BSR trong năm 2023 là công ty dự kiến sẽ chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn UPCoM lên sàn HoSE trong quý III/2023. Hiện tại BSR đã đáp ứng 11/12 tiêu chí để có thể được niêm yết trên HoSE và công ty đang tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý các vấn đề, thủ tục liên quan. Nếu chuyển sàn niêm yết thành công, đây sẽ là thông tin tích cực đối với cổ phiếu BSR trong trung và dài hạn khi có thể thu hút thêm sự chú ý từ các quỹ đầu tư nước ngoài, gia tăng dòng tiền cho doanh nghiệp.
 
Về Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 (TA5), BSR đã tối ưu hóa công tác bảo dưỡng tổng thể và dự kiến sẽ thực hiện TA5 vào đầu năm 2024. Vì vậy, năm 2023, BSR tận dụng cơ hội tốt của thị trường sẽ tối đa sản xuất sản phẩm và tối ưu doanh thu, lợi nhuận. Tối ưu TA5 sẽ giúp BSR đảm bảm an ninh năng lượng cho đất nước, tránh bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thiếu xăng dầu cục bộ.
 
BSR đang tập trung tối đa nguồn lực để có các giải pháp triển khai Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. BSR cần nhu cầu về vốn lớn cho Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất mà Công ty dự kiến phương án thu xếp vốn có thể phải thay đổi từ 40% vốn chủ sở hữu, 60% nguồn vốn vay thành 60% vốn chủ sở hữu, 40% nguồn vốn vay để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Sau khi hoàn thành dự án, BSR có thể mở rộng thêm rổ dầu và dự trữ nguyên liệu cung cấp cho NMLD Dung Quất. Đồng thời, mở rộng rổ dầu và nâng dự trữ sẽ nâng cao sức cạnh tranh của Công ty.
 
Các kỹ sư đang vận hành NMLD Dung Quất.
Các kỹ sư đang vận hành NMLD Dung Quất.

Bên cạnh những thuận lợi thì BSR cũng sẽ gặp những khó khăn trong năm 2023, đó là việc thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống còn 5% thuế suất, trong khi thuế thu nhập doanh nghiệp tăng từ 5% lên 10%, khiến lợi nhuận của BSR có thể giảm. Cạnh tranh trong quá trình mua dầu thô trong nước có thể khiến BSR không mua đủ dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất; Cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu với các nước trong Hiệp định thương mại tự do. Đặc biệt, sản phẩm polypropylen (PP) dự kiến gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với sản phẩm của các nhà máy trong nước như Hyosung Vina, NSRP, LSP,... và hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc; Biến động mạnh và nhanh, khó dự báo của thị trường dầu mỏ…
 
Trước bối cảnh đó, để duy trì lợi nhuận năm 2023, BSR tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Đầu tiên là tập trung vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất, cơ cấu sản phẩm tối ưu phù hợp với nhu cầu và tình hình thị trường; nâng cao hiệu quả công tác đánh giá thông tin dự báo giá dầu thô và sản phẩm, chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thông tin cung-cầu của thị trường trong nước và ngoài nước, tình hình dịch bệnh, rủi ro địa chính trị tại khu vực và quốc tế...
 
Cùng với đó, BSR xây dựng, cập nhật các kịch bản, giải pháp điều hành SXKD phù hợp, linh hoạt và kịp thời nhằm tận dụng tối đa cơ hội và giảm thiểu rủi ro đến hoạt động SXKD. Nghiên cứu, xem xét cơ hội hợp tác với các đối tác có năng lực để có giải pháp phù hợp nhằm làm tốt và phát triển thị trường sản phẩm hóa dầu. Tính toán tăng khối lượng nhập các sản phẩm trung gian để gia tăng công suất các phân xưởng công nghệ của NMLD Dung Quất, tạo điều kiện gia tăng sản lượng cũng như hiệu quả sản xuất.
 
PV

 

Ý kiến bạn đọc


.