Đề xuất không tăng học phí năm học 2023 - 2024 

10:37, 04/12/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm về việc ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đề xuất giữ ổn định mức học phí trong năm học này.
 
Theo đề xuất của UBND tỉnh, việc ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh là cần thiết nhằm giúp các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh quản lý có cơ sở pháp lý thực hiện mức thu học phí của năm học 2023 - 2024.
 
Dự thảo nghị quyết phân loại các vùng trên địa bàn tỉnh để có cơ sở áp dụng mức thu học phí gồm: Vùng thành thị bao gồm các cơ sở giáo dục tại các phường thuộc thị xã, thành phố; vùng nông thôn bao gồm các cơ sở giáo dục tại các xã thuộc thị xã, thành phố và các thị trấn, các xã đồng bằng thuộc các huyện đồng bằng; vùng dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Lý Sơn.
Thầy và trò Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) trong giờ học. 
ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Thầy và trò Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) trong giờ học. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG

Trên cơ sở các vùng đã được phân loại, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên năm học 2023 - 2024 được đề xuất như sau: Mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bán trú từ 20 - 110 nghìn đồng/tháng/học sinh (HS), cơ sở không tổ chức bán trú từ 15 - 70 nghìn đồng/tháng/HS. Cấp THCS có mức thu học phí 20 nghìn đồng/tháng/HS đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Lý Sơn; vùng nông thôn có mức thu học phí 50 nghìn đồng/ tháng/HS và 80 nghìn đồng/tháng/HS đối với vùng thành thị.

Riêng cấp THPT sẽ có mức học phí thấp nhất 25 nghìn đồng/tháng/HS đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Lý Sơn; vùng nông thôn có mức thu học phí 65 nghìn đồng/tháng/HS và vùng thành thị có mức thu học phí 110 nghìn đồng/ tháng/HS. Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông được áp dụng mức thu học phí tương đương với mức thu học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn...

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất không tăng học phí trong năm học 2023 - 2024 là hợp lý, giúp phụ huynh HS giảm gánh nặng trong điều kiện khó khăn chung. “Toàn trường có 452 HS, trong đó HS là con em nông dân chiếm trên 90%. Việc tạm thời giữ mức học phí ổn định như hai năm nay giúp phụ huynh giảm gánh nặng học phí cho con em”, Hiệu trưởng Trường THCS Hành Thuận (Nghĩa Hành) Từ Văn Nhân chia sẻ.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT TX.Đức Phổ Hoàng Hải, nhiều năm nay, phần lớn người dân TX.Đức Phổ đi vào TP.Hồ Chí Minh để mưu sinh. Sau dịch Covid-19, nhiều người mất việc làm, đời sống khó khăn... Nếu tăng học phí đồng nghĩa với tăng gánh nặng cho người dân. Vì vậy, tôi rất đồng tình với đề xuất tạm thời không tăng học phí trong năm học 2023 - 2024.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, nghị quyết được thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý để các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện việc thu học phí năm học 2023 - 2024.

DUY HÙNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:37, 04/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.