Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Phạm Xuân Hòa (2/12/1913 - 2/12/2023): Nhà lãnh đạo cách mạng mẫu mực

09:32, 02/12/2023
.
 
(Báo Quảng Ngãi)- Với hơn 30 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Phạm Xuân Hòa (nguyên Bí thư Ban cán sự Trung Nam của Xứ ủy Trung Kỳ, hai lần được Đảng bộ tỉnh tin tưởng, giao trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi) là người chiến sĩ cộng sản trung kiên, người con ưu tú của Đảng, người lãnh đạo cách mạng tài năng. Trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, nhưng đồng chí vẫn luôn kiên định lập trường giai cấp công nhân, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng. Đồng chí đã  lãnh đạo phong trào cách mạng ở Quảng Ngãi vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Con đường đến với cách mạng

Đồng chí Phạm Xuân Hòa sinh ngày 2/12/1913 tại làng Thủy Thạch, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ (nay là TX.Đức Phổ). Xuất thân trong một gia đình nông dân, đồng chí đã sớm nhận thức được nỗi nhục của người dân bị mất nước, căm thù đế quốc nên sớm giác ngộ cách mạng và trở thành người thanh niên cộng sản giàu nhiệt huyết.

Nhà lưu niệm đồng chí Phạm Xuân Hòa, ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ).
Nhà lưu niệm đồng chí Phạm Xuân Hòa, ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ).

Những năm 1929 - 1930, phong trào cách mạng ở huyện Đức Phổ có bước phát triển mới, dưới sự lãnh đạo của các tổ chức yêu nước và Chi bộ Cộng sản mới ra đời. Tháng 4/1930, chi bộ cộng sản đầu tiên của huyện Đức Phổ được thành lập tại làng Tân Hội, xã Phổ Phong. Đồng chí Phạm Xuân Hòa đã chủ động tìm gặp các đồng chí trong chi bộ, bày tỏ ý chí, nguyện vọng được tham gia hoạt động cách mạng. Khi được tổ chức phân công nhiệm vụ tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đấu tranh, đồng chí đã trực tiếp tham gia cùng đông đảo quần chúng làm đường xe lửa, vận động họ tổ chức đấu tranh đòi tăng giá khoán, đòi cấp phát thuốc men, chạy chữa cho những người bị đau ốm, bệnh tật, tai nạn trong khi làm việc... Với những hoạt động tích cực trong phong trào cách mạng, cuối năm 1930 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Sau cao trào cách mạng 1930-1931, kẻ thù tiến hành khủng bố ác liệt, nhiều tổ chức cơ sở đảng và đoàn thể cách mạng bị phá vỡ. Bất chấp sự truy bức của địch, đồng chí Phạm Xuân Hòa kiên cường bám trụ, tuyên truyền, vận động quần chúng cách mạng gây dựng lại phong trào. Đầu năm 1932, khi một số đồng chí bị bắt trong phong trào cách mạng 1930 - 1931 mãn hạn tù trở về địa phương, đồng chí và một số đảng viên đã chủ động tìm cách bắt liên lạc với những đồng chí này để gây dựng lại cơ sở cách mạng. Tháng 10/1933, khi Huyện ủy Đức Phổ củng cố lại, đồng chí được cử làm Bí thư Huyện ủy. Qua đó tiếp tục phát huy tài năng, sự sắc bén, quyết đoán, linh hoạt trong công tác chỉ đạo khôi phục các cơ sở đảng, vận động quần chúng và phát triển lực lượng cách mạng của huyện Đức Phổ.

Năm 1934, khi Tỉnh ủy Quảng Ngãi được khôi phục và củng cố, đồng chí được bổ sung vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy và được cử giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí đã cùng Đảng bộ tỉnh lãnh đạo nhân dân kiên trì tập hợp giáo dục quần chúng, chống tư tưởng cầu an, sợ địch, vạch trần âm mưu tội ác của kẻ thù; đồng thời tập trung xây dựng và củng cố hệ thống Đảng và các tổ chức quần chúng. Nhờ những chủ trương đúng đắn đó, phong trào cách mạng trong toàn tỉnh dần khôi phục, ảnh hưởng của Đảng ngày càng lan rộng.

Với những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng chí liên tục được tín nhiệm bầu tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, rồi Bí thư Tỉnh ủy từ năm 1950 đến năm 1954. Trong thời gian này, đồng chí cùng Tỉnh ủy lãnh đạo nhân dân toàn tỉnh đập tan âm mưu phá hoại của địch và các cuộc lấn chiếm vùng tự do Quảng Ngãi; đồng thời cũng là hậu phương chính, trực tiếp chi viện sức người, sức của cho chiến dịch giải phóng tỉnh Kon Tum, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Tháng 4/1957, vào một buổi chiều khi đang trên đường đi công tác ở thôn Lâm An, xã Phổ Minh (Đức Phổ), đồng chí Phạm Xuân Hòa bị địch phát hiện và truy bắt. Đồng chí đã chiến đấu anh dũng nhưng do bị địch bắn trọng thương nên đã hy sinh khi vừa qua tuổi 44. Ghi nhận những công lao và cống hiến to lớn của đồng chí trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, Đảng và Nhà nước đã truy tặng đồng chí danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh. 

Năm 1954, theo quy định của Hiệp định Giơ-ne-vơ, cán bộ, chiến sĩ ở miền Nam phải tập kết ra miền Bắc. Đồng chí đã tình nguyện xin ở lại để lãnh đạo phong trào cách mạng và được Đảng phân công giữ chức vụ Quyền Bí thư Tỉnh ủy, phụ trách chung, lãnh đạo quần chúng nhân dân đấu tranh đòi địch phải thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, củng cố Đảng, chuyển hướng hoạt động để gìn giữ lực lượng cách mạng, đưa phong trào cách mạng tiếp tục tiến lên.

Phát huy truyền thống yêu nước

Trở lại xã Phổ Cường những ngày cuối tháng 11/2023, con đường dẫn vào Nhà lưu niệm đồng chí Phạm Xuân Hòa ngập tràn sắc đỏ. Trong thời kỳ chống Pháp, Phổ Cường là xã kiểu mẫu của Liên khu 5 và trong thời kỳ chống Mỹ là một trong những xã đầu tiên của Quảng Ngãi được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Học sinh trường THCS Phổ Cường tham quan và tìm hiểu về cuộc đời 
và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Xuân Hòa.
Học sinh trường THCS Phổ Cường tham quan và tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Xuân Hòa.

Bí thư Đảng ủy xã Phổ Cường Ngô Minh Quang cho biết, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí của đồng chí Phạm Xuân Hòa, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Phổ Cường đã đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương, đạt được nhiều kết quả nổi bật, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc. Năm 2019, xã về đích nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 13%; thu nhập bình quân đầu người hơn 45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,22%. Tinh thần đoàn kết còn thể hiện rõ trong việc nhân dân đồng lòng hưởng ứng ủng hộ xây dựng nhà truyền thống ở 7/7 thôn, với kinh phí 4,5 tỷ đồng; 23/24 xóm góp kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng. 

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đức Phổ là mảnh đất tôi luyện bản lĩnh, khí phách của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng. Bí thư Thị ủy Đức Phổ Nguyễn Kiên nhấn mạnh, Đảng bộ, quân và dân TX.Đức Phổ luôn tự hào là nơi sinh ra những con người giàu lòng yêu quê hương, đất nước; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Phát huy truyền thống yêu nước, cùng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Đức Phổ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, mạnh dạn đề xuất nhiều chủ trương, quyết sách mang tính đột phá, mở đường cho kinh tế- xã hội phát triển. Đức Phổ đã trở thành thị xã, tất cả 15 xã, phường đều đạt chuẩn nông thôn mới, qua đó thay đổi diện mạo của địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:32, 02/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.