Quảng Ngãi thúc đẩy hợp tác lâu dài và bền vững với Thổ Nhĩ Kỳ

20:37, 01/12/2023
.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Thổ Nhĩ Kỳ, là cơ hội tốt để tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu, thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy (ở giữa) và đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thăm, làm việc Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy (ở giữa) và đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thăm, làm việc Cục Phát triển và Xúc tiến Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Từ ngày 29/11 đến 30/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.  Dịp này, Báo điện tử Chính phủ đã phỏng vấn ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi về triển vọng hợp tác giữa Quảng Ngãi với các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thưa ông, tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu cơ hội kết nối hợp tác giữa Quảng Ngãi với các địa phương, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Xin ông chia sẻ về kết quả chuyến công tác này?

Ông Đặng Ngọc Huy: Thực hiện Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 12/7 - 19/7/2023, Đoàn công tác của tỉnh do tôi làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác quản lý và phát triển văn hóa, du lịch, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới giữa Quảng Ngãi với các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Đoàn đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Cục Phát triển và Xúc tiến du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Tại buổi làm việc, phía tỉnh Quảng Ngãi đã được nghe giới thiệu tổng quan về những tiềm năng, thế mạnh và tình hình phát triển du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như rất ấn tượng về chiến lược mới thúc đẩy phát triển du lịch với tên gọi "Hãy đến Thổ Nhĩ Kỳ" (Go Turkiye).

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thống nhất các nội dung liên quan đến mở rộng hợp tác trong thời gian tới, như hỗ trợ xây dựng chiến lược quảng bá du lịch tỉnh Quảng Ngãi ra quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động kết nối văn hóa, du lịch giữa tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đặc biệt, thông qua sự hỗ trợ và giới thiệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc chính thức với Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam, Ủy ban Hợp tác Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK). Tiếp đoàn có ông Murat Atik, Chủ tịch Hội đồng và một số doanh nghiệp tiêu biểu là thành viên Hội đồng.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh hợp tác của địa phương và thảo luận các triển vọng hợp tác trong tương lai. Lãnh đạo Hội đồng thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam coi trọng và hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Đoàn, đồng thời nhấn mạnh rằng giữa hai quốc gia còn nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Có thể nói, với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Thổ Nhĩ Kỳ, đây là cơ hội tốt để tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Với những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Ngãi, dư địa dành cho đầu tư còn phong phú, trong thời gian tới các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững.

Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thăm, làm việc với Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam, Ủy ban Hợp tác Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK).
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thăm, làm việc với Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam, Ủy ban Hợp tác Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK).

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ theo lời mời của Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Ở góc độ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ông kỳ vọng gì từ chuyến thăm này?

Ông Đặng Ngọc Huy: Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh có ý nghĩa quan trọng, đó là kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ở góc độ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, tôi tin rằng thông qua những cuộc trao đổi đoàn cấp cao này, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở ra những cơ hội hợp tác theo hướng cởi mở hơn, xây dựng lòng tin, đồng thời vận dụng các biện pháp ngoại giao linh hoạt, chủ động xây dựng mối quan hệ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Từ đó, có các cam kết xây dựng, phát triển chung trong từng lĩnh vực và điều này sẽ tạo cơ chế hợp tác hiệu quả cho cả hai bên.

Đối với địa phương, sau chuyến thăm và làm việc của tỉnh đến Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ đến Thổ Nhĩ Kỳ lần này sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy kết nối hợp tác giữa các địa phương, giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Đối với tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức trao đổi đoàn sang thăm, làm việc với một số cơ quan, doanh nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ để khảo sát, trao đổi về khả năng, định hướng, lĩnh vực hợp tác trọng tâm của hai bên, làm cơ sở cho việc báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai bên trong thời gian tới

Kết nối, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển du lịch và tích cực thu hút, kêu gọi đầu tư, nhất là các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ có tiềm lực để đầu tư các dự án du lịch quy mô lớn, đồng bộ và hiện đại.

Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tăng cường việc tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hoá với phía Bạn.

Trân trọng cảm ơn ông!

 Theo Chinhphu.vn


 

Xuất bản lúc: 20:37, 01/12/2023

Ý kiến bạn đọc


.