Mùa xuân đầu tiên

10:02, 06/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xuân này, TP. Quảng Ngãi đón chào năm mới Bính Thân đầu tiên của một đô thị loại 2, trăm hoa đua sắc, lòng người xốn xang trước bao đổi thay của một thành phố trẻ. Tôi rảo bước dưới làn mưa xuân lất phất bay trong tiết trời se lạnh, ngắm phố phường vào xuân cùng giai điệu ca khúc “Em ơi mùa xuân đến rồi đó/ Thắm đỏ ngàn hoa khoe sắc mặt trời...” mà lòng ấm áp, phơi phới niềm vui. Sức trẻ của một thành phố tuổi đã lên mười đang vươn mình mạnh mẽ và ngày càng hiện rõ trên những tuyến đường, khu phố mới, cả trong nếp sống, cách nghĩ và việc làm của mỗi một người dân thành phố, dẫu rằng mới đây thôi họ là một người nông dân thực thụ. Dường như, họ không tự thỏa mãn với những gì thành phố có được, mặc dù bao mùa xuân qua, thành phố bên dòng Trà Giang không ngừng đổi thay.

Dạo phố cùng tôi trong buổi chiều cuối năm, anh bạn tôi sau hơn mười năm xa quê nay mới có dịp được đón Tết nơi quê nhà đã phải thốt lên khi xe lăn bánh trên tuyến đường Hùng Vương rồi dừng xe nơi Công viên Ba Tơ: “Tuyệt đẹp! Lộng lẫy quá! Không khác gì các thành phố lớn. Mình thật sự bất ngờ trước những đổi thay quá nhiều của thành phố!”. Màn đêm buông xuống, ánh đèn đường bừng sáng làm cho thành phố thêm rực rỡ, lung linh, huyền ảo trong sắc màu của hệ thống đèn Led, cuốn hút dòng người đổ về thành phố ngày một đông hơn, mặc cho tiết trời càng về đêm càng se lạnh. Chợ hoa trên đường Phạm Văn Đồng, Công viên Ba Tơ, đường dọc bờ đê phía nam sông Trà... dường như trở nên quá nhỏ so với mọi ngày. Nhiều đôi bạn trẻ ăn mặc sành điệu sánh bước bên nhau, tay trong tay dạo phố, càng làm cho thành phố trẻ trung, thanh bình.

Người dân TP.Quảng Ngãi chọn mua hoa Tết.                    Ảnh: PD
Người dân TP.Quảng Ngãi chọn mua hoa Tết. Ảnh: PD


 Ngồi bên dòng Trà Khúc, nhâm nhi ly bia quê hương ngày cuối năm, anh bạn tôi huyên thuyên kể câu chuyện TP. Quảng Ngãi mười năm về trước, rồi dõi mắt nhìn hàng đèn trên cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2 soi bóng dưới lòng sông trơ cát trắng với mong ước: Sông này mà đầy nước thì đêm đến thành phố mình đẹp lắm đấy! Mong ước ấy cũng là sự chờ đợi, ngóng trông của bao người dân thành phố, bởi chuyện tích nước cho dòng Trà Khúc cũng đã nhiều lần đề cập, nhưng chưa thành hiện thực.

Đêm dần trôi về khuya, dòng người trên phố cũng bắt đầu thưa dần. Không gian tĩnh lặng bao trùm lên cả thành phố trẻ. Trong màn sương đêm, chị lao công vẫn cần mẫn với công việc của mình,  để sáng sớm tinh mơ mọi người thức dậy có một phố phường sạch đẹp, ngắm nhìn những chồi non tơ xanh biếc của hàng cây xanh, hoa xuân trên phố.

Mùa xuân đầu tiên của thành phố loại 2 là thế, trẻ trung, ấm áp, nâng niu tình người, tình quê hương, đất nước; sưởi ấm bao mảnh đời nghèo khó; làm hậu phương vững chãi cho cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa “chắc tay súng”, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


PHÚ ĐỨC



 


.