Tết về nơi vùng cao Sơn Hà

08:02, 08/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở vùng cao Sơn Hà, Tết này, nhiều nông sản của đồng bào Hrê đã vào siêu thị, hội nhập đời sống thị thành. Những suất quà nghĩa tình đã giúp hộ nghèo ở Sơn Hà có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết.

TIN LIÊN QUAN

Đó là niềm vui, động lực để mỗi người nông dân vùng cao Sơn Hà ra sức lao động, tạo ra thu nhập cao hơn, ổn định đời sống.

Quà Tết của người Hrê Sơn Hà

Những ngày đầu tháng Chạp, BQL Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đã chính thức ký kết hợp đồng đưa đặc sản của người dân vào hệ thống siêu thị Big C tại Quy Nhơn, Đà Nẵng và Huế. Các mặt hàng gồm gà kiến nuôi thả tự nhiên, thức ăn là các phụ phẩm nông nghiệp, tiêu chuẩn chăn nuôi an toàn sinh học; rau rừng, bắp chuối, ớt xiêm do nhóm hộ nông dân thu hái trên rừng.

  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng quà tết cho hộ nghèo Đinh Thị Vây (thôn Nước Tăm, xã Sơn Thượng).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng quà tết cho hộ nghèo Đinh Thị Vây (thôn Nước Tăm, xã Sơn Thượng).


Tất cả các loại hàng hóa đều được kiểm định chất lượng, đảm bảo không tồn dư các chất độc hại và đảm bảo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với thực phẩm sạch, hữu cơ, tự nhiên.

Việc các mặt hàng nông sản của người Hrê Sơn Hà có mặt tại các siêu thị lớn khu vực miền Trung là một nỗ lực lớn của BQL Dự án giảm nghèo Tây Nguyên huyện Sơn Hà, mở ra một hướng đi mới, tiếp cận thị trường, nâng cao giá trị nông sản và ổn định giá cả, thu nhập cho các hộ nông dân.

Ngoài ra, các nhóm hộ nông dân thuộc mô hình trồng rau an toàn đã được cán bộ chuyên trách huyện Sơn Hà hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau phục vụ nhu cầu Tết.

Đóng gói sản phẩm
Đóng gói sản phẩm "Gà kiến" trước khi đưa vào siêu thị Big C tiêu thụ.


Hiện tại, nhiều loại rau xanh như dưa leo, rau muống, xà lách, rau dền, khổ qua... đang cho thu hoạch. Mỗi ngày lượng rau thu hoạch được đưa đến các chợ trên địa bàn huyện phục vụ nhu cầu người dân.

Mới đây, HTX nông nghiệp hữu cơ Sơn Hà đã tổ chức một cửa hàng rau sạch, đặc biệt là đặc sản rau rừng tại chợ Di Lăng phục vụ người dân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Dù mới khai trương, nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến cửa hàng chọn mua các loại rau quả tươi, an toàn, góp phần mang đến người tiêu dùng một cái Tết an vui, đồng thời tạo thêm thu nhập cho người dân.

Mang “Tết đỏ lửa” đến với người nghèo

Với quan niệm khi Tết đến “Người giàu đủ 3 ngày Tết, người nghèo ngày đỏ lửa 3 lần”, huyện Sơn Hà nỗ lực kêu gọi giúp đỡ người nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện đón Tết.

  Đường hoa xuân trên phố núi Di Lăng.
Đường hoa xuân trên phố núi Di Lăng.


Tết Mậu Tuất 2018, ngoài suất quà theo quy định, huyện Sơn Hà còn vận động hàng ngàn phần quà từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chia sẻ khó khăn, giúp người nghèo trên địa bàn có điều kiện đón Tết. Mỗi suất quà thấp nhất là 300.000 đồng và nhiều nhất là 1.500.000 đồng.

Với những hộ nghèo làng căn cứ cách mạng Mô Níc, xã Sơn Kỳ, món quà của Công ty CP 30/4 phối hợp với Báo Quảng Ngãi trao tặng (1.000.000 đồng/suất) đã giúp người dân có thêm điều kiện sắm Tết.

Bà Đinh Thị Rối, thôn Mô Níc cho biết: “Mình được tặng suất quà một triệu đồng ăn Tết, mình vui lắm. Mình sẽ mua ít thịt, mấy ký gạo ngon về cho cả nhà đón Tết. Cảm ơn mọi người đã giúp nhà mình có cái Tết vui”. Bà Đinh Thị Vây, thôn Nước Tăm, xã Sơn Thượng khi đón nhận món quà Tết là 1.500.000 đồng của UBND tỉnh tặng, xúc động bảo: “Mình già cả, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn lắm. Tết về, được tỉnh tặng món quà quý này mình cảm ơn thật nhiều”.

Chia sẻ niềm vui khi Tết đến cận kề,  Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Thanh Hường, cho biết: “Trên tinh thần tương thân, giúp đỡ, huyện đã huy động được khá nhiều phần quà tặng người nghèo, quyết tâm mọi nhà đều có điều kiện đón Tết. Đây chính là nguồn động viên để năm mới Mậu Tuất người nghèo Sơn Hà có thêm niềm vui, động lực cố gắng vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống”.

Vùng rau an toàn Sơn Hạ phục vụ Tết.
Vùng rau an toàn Sơn Hạ phục vụ Tết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ




 


.