Làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường đón Tết

01:02, 04/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp Tết Bính Thân, trên địa bàn TP. Quảng Ngãi rác thải ở 9 phường tăng 5,5 lần và tại 14 xã tăng 3 lần so với ngày thường. Để đảm bảo môi trường sạch, đẹp trước, trong và sau Tết, công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi đã tăng cường lực lượng thường xuyên quét dọn, thu gom đưa rác thải về bãi xử lý, không để tồn đọng.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung thu gom rác

Trong tháng 1.2016 là khoảng thời gian hàng trăm cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị dồn sức trang hoàng Công viên hoa Ba Tơ với chủ đề “Thành phố Quảng Ngãi rực rỡ sắc hoa” và một số điểm nhấn trang trí để thành phố thêm sắc màu nhằm phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, du xuân của người dân. Từ 25 - 28 tháng Chạp là những ngày cao điểm, công nhân tất bật vệ sinh đường phố. Đây là khoảng thời gian lượng rác thải từ các gia đình, khu buôn bán, cơ quan tăng lên gấp nhiều lần. Các đội công nhân làm việc không kể ngày đêm để vệ sinh đường phố.

Dịp trước, trong và sau Tết, lượng rác thải tăng lên nên công nhân môi trường phải khẩn trương thu gom rác.
Dịp trước, trong và sau Tết, lượng rác thải tăng lên nên công nhân môi trường phải khẩn trương thu gom rác.


Ông Đoàn Nhật Linh - Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị cho biết, từ ngày 21 tháng Chạp, đơn vị bố trí đầy đủ phương tiện xe máy, thiết bị, nhân lực để phục vụ công tác tổng vệ sinh toàn thành phố đợt 1. Từ ngày 25 - 28 tháng Chạp tăng tần suất thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố lên 2 ca/ngày, để đảm bảo vệ sinh môi trường thành phố. Trong ngày 29 tháng Chạp tần suất thu gom tăng lên 3 ca/ngày. Đối với địa bàn 14 xã thuộc thành phố, thời gian thu gom rác thải sinh hoạt kết thúc chậm nhất đến 19 giờ.

Còn tại 9 phường trung tâm, việc thu gom rác và vệ sinh đường phố kết thúc trước sáng ngày mùng 1 Tết Bính Thân. Vào lúc 12 giờ đêm giao thừa, toàn bộ lực lượng tập trung về Quảng trường Phạm Văn Đồng để vệ sinh khu vực này. Đây là nơi tổ chức chợ hoa Xuân và đón giao thừa nên hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về, dẫn đến lượng rác thải tăng lên. Ngoài tăng cường thu gom rác, Xí nghiệp Môi trường còn huy động 3 xe bồn chở nước thực hiện tưới nước rửa đường trên 23 tuyến đường trung tâm của thành phố.

Làm hết việc mới nghỉ

Những ngày cuối năm Ất Mùi, khi mọi người đều lo dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để đón Tết, thì công nhân môi trường phải căng sức làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường. Chị Lê Thị Bích Diệu (công nhân Xí nghiệp Môi trường) cho hay, những ngày giáp Tết, lượng rác thải tăng lên nhiều nên phải khẩn trương dọn dẹp, dồn rác vào thùng để xe ép rác chở đi. Tính đến nay, chị Diệu đã có 6 năm gắn bó với công việc làm sạch, đẹp cho phố phường. Đó cũng là bấy nhiêu năm chị Diệu đón giao thừa ngoài đường cùng đồng nghiệp. Chị Diệu chia sẻ: "Ngày cuối năm là lúc ai ai cũng đoàn tụ cùng gia đình. Còn đối với công nhân môi trường lại tất bật vệ sinh đường phố từ sáng sớm cho đến rạng sáng mùng một Tết mới trở về nhà. Có những năm, rác thải tại khu vực quảng trường nhiều đến nỗi phải dọn dẹp đến 4, 5 giờ sáng ngày mùng một Tết mới xong".

Đối với công nhân môi trường chỉ nghỉ ngơi vào ngày mùng một, đến mùng hai đã trở lại với công việc vệ sinh đường phố, hè phố ban đêm và thu gom rác tại 9 phường trung tâm thành phố. Từ ngày mùng bốn đến ngày mùng bảy Tết, cường độ công việc tăng lên như những ngày cao điểm của tháng Chạp. Ngoài lương và phụ cấp tăng ca, trong đêm giao thừa Công ty hỗ trợ 300.000 đồng/công nhân làm việc. Như thông lệ, cũng trong đêm giao thừa, lãnh đạo Công ty CP Môi trường Đô thị đến Quảng trường Phạm Văn Đồng động viên, khuyến khích tinh thần và chúc Tết công nhân ngay tại hiện trường.

"Trong dịp Tết này, chúng tôi huy động khoảng 300 công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường và các Tổ, đội bổ sung, hỗ trợ thường xuyên túc trực vệ sinh đường phố. Bên cạnh đó, Công ty còn phân chia nhiệm vụ trực 24/24 giờ tại Công viên hoa Ba Tơ để chăm sóc, tưới hoa, cây cảnh, thay thế hoa hư hỏng, chăm sóc cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường...", ông Trương Minh Khương- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị cho biết.


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.