Thị trường giáp Tết Ất Mùi 2015: Giá cả bắt đầu tăng nhẹ

07:02, 15/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Để chuẩn bị dự trữ lương thực cho ba ngày Tết cổ truyền, người dân Quảng Ngãi đã bắt đầu đổ xô đi mua sắm, khiến cho các khu chợ vào thời điểm này khá đông đúc. Sức mua tăng nhanh cũng là dấu hiệu cho thấy giá cả hàng hóa, lương thực bắt đầu tăng nhẹ.
Sáng 27 tháng Chạp Âm lịch, không khí mua bán tại chợ tạm Quảng Ngãi vô cùng sôi động. Hầu hết các gian hàng từ bánh kẹo, đến đồ khô, thịt, cá đều rất đông người. Bởi đây là thời điểm “vàng” cho nhiều chị em có thời gian rảnh sau khi thu xếp xong công việc ở cơ quan Nhà nước, công ty, đơn vị để bước vào kỳ nghỉ Tết dài 9 ngày.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, giá cả các mặt hàng chưa có biến động nhiều. Nhưng hầu hết các mặt hàng rau củ tươi, hoa quả và thực phẩm tươi sống đã được nhích giá từ 5-10 nghìn đồng/kg. Cụ thể như: Thịt heo đùi giá 110 nghìn đồng/kg, thịt nạc mông, vai giá 100 nghìn đồng/kg, thịt bò loại 1 giá 230 nghìn đồng/kg…

 

Giá các loại thịt tươi sống đã bắt đầu nhích nhẹ từ 5-10 nghìn đồng/kg
Giá các loại thịt tươi sống đã bắt đầu nhích nhẹ từ 5-10 nghìn đồng/kg
 
Riêng giá gia cầm tăng 10-15 nghìn đồng/kg so với thời điểm trước đó, hiện có giá 130-150 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, các mặt hàng thủy hải sản như cá, mực, tôm... dự kiến giáp Tết giá cũng chỉ tăng nhẹ, ở mức từ 320.000 - 350.000 đồng/kg tôm sú, cá diêu hồng cũng chỉ từ 75.000 - 80.000 đồng/kg.
 
Cũng như các mặt hàng thực phẩm khác, giá rau xanh những ngày này vẫn giữ ở mức ổn định, chủng loại rau phong phú. Cụ thể, giá bắp cải từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, cà chua giá 10.000 đồng/kg, khoai tây 10.000 đồng/kg, đậu tây giá 10-12 nghìn đồng/kg...
 
Chị Trần Thị Thu Thảo- tiểu thương bán thịt tại chợ tạm Quảng Ngãi cho biết, trong vòng 1 tuần trước Tết, lượng khách đi mua sắm đã tăng đột biến. Tính riêng từ ngày hôm nay (27 âm lịch) đến ngày cuối cùng của năm, sức mua sẽ tiếp tục tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường. “Giá cả hiện tại không biến động nhiều khiến cho người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, càng cận Tết giá cả sẽ càng biến động theo từng ngày, có khả năng sẽ tăng 10-15% so với ngày thường”- chị Thảo nhận định.
 
Sở dĩ, giá cả năm nay vào thời điểm hiện tại chưa có nhiều biến động là do giá xăng dầu giảm mạnh, thời tiết khá hài hòa khiến cho kỳ thu hoạch rau, quả cũng như vận chuyển thịt tươi sống, gia cầm gặp nhiều thuận lợi. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết cho nhân dân, các tiểu thương tại các chợ cũng đã chủ động nhập về một khối lượng lớn hàng hóa với sự đa dạng, phong phú hơn ngày thường.

 

Các loại rau củ đến thời điểm này vẫn được bán với giá khá ổn định
Các loại rau củ đến thời điểm này vẫn được bán với giá khá ổn định
 
Một lý do khác khiến cho giá cả không biến động nhiều, là do xu hướng tiêu dùng của người dân Quảng Ngãi nay cũng đã có nhiều đổi khác. Thay vì mua sắm một số lượng lớn thực phẩm, rau củ quả để tích trữ như những năm trước, người tiêu dùng đã mua sắm Tết cầm chừng với tư tưởng chợ Tết sẽ sớm tụ họp trở lại. Bên cạnh đó, các siêu thị mở cửa với lượng hàng bình ổn giá phong phú cũng giúp người dân có nhiều lựa chọn tiêu dùng thông minh hơn.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Tuyển ngụ phường Chánh Lộ vừa mua hơn 3kg thịt để về muối mắm và một ít củ quả, chia sẻ: Tôi chỉ mua ít bánh kẹo, rượu bia để dọn tiếp khách và thịt, cá để trữ đủ ăn trong 3 ngày thôi. Vì chợ, siêu thị sẽ sớm hoạt động trở lại vào mồng 3 Tết. Thời điểm này, mua nhiều với giá cao thì sẽ rất tốn kém.
 
Càng cận Tết, lượng người đổ về các trung tâm siêu thị, chợ mua sắm càng đông. Tuy nhiên, người dân Quảng Ngãi năm nay vẫn hi vọng giá cả các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết sẽ không tăng mạnh như mọi năm.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.