Tình người giữa biển khơi

06:03, 11/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Nhanh lên... Nhanh lên tàu ra cứu anh Lý. Tàu bị chìm rồi!”. Ngư dân Nguyễn Chí Thạnh (38 tuổi), ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn), giục hai người bạn biển, khẩn cấp quay ngược mũi tàu nhanh như một cơn gió. Con tàu QNg 96093TS rời vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, ngược dòng lao nhanh về phía trước khi chưa kịp bán số hải sản khai thác từ vùng biển Hoàng Sa trở về để dệt nên câu chuyện tình người giữa biển khơi...
 
Cứu người trong sóng biển gầm rú...
 
Vào lúc 4 giờ 15 phút, ngày 23/2, Lý Sơn chìm trong cái lạnh cắt da cắt thịt. Ngoài khơi sóng biển gầm rú, mưa gió phủ trắng. Nhận được thông tin tàu cá QNg 96237TS do ngư dân Mai Văn Lý (45 tuổi), ở Lý Sơn, làm thuyền trưởng bị phá nước chìm trên biển khi từ vùng biển Hoàng Sa về bờ, chín ngư dân trôi tự do, Nguyễn Chí Thạnh (38 tuổi),  cùng hai ngư dân khác không kịp khoác thêm áo, vội vã kéo neo, nổ máy cho tàu hướng ra khơi xa. Lúc ấy, hàng trăm con sóng dữ đang lăm le như muốn nhấn chìm bất cứ gì trên biển.
 
Tàu cá của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh tham gia cứu nạn.   Ảnh: HỮU DANH
Tàu cá của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh tham gia cứu nạn. Ảnh: HỮU DANH
Vừa rời cửa biển, những con sóng lớn thi nhau bủa vây, xô đẩy làm cho con tàu anh Thạnh bắt đầu chòng chành. Càng ra xa, tàu hết nhào lên rồi lại chúi xuống, chao đảo, lắc lư. Trong thâm tâm, anh Thạnh biết ra khơi lúc này là hiểm nguy rình rập, nhưng nghĩ đến anh em bạn biển đang trôi nổi trong sóng dữ khiến anh Thạnh không thể chùn bước. “Khi nghe tin, trong đầu tôi chỉ nghĩ làm cách nào để cứu được người nhanh nhất”, anh Thạnh nói.
 
Bất chấp phía trước là những cột sóng dựng đứng liên hồi muốn nuốt chửng tàu, nhưng anh Thạnh vẫn quyết tâm thực hiện cho bằng được sứ mệnh cứu người. Có được thông tin và tọa độ tàu bị nạn, anh Thạnh cho tàu rồ ga đi xa về phía tây nam, cách đảo Lý Sơn chừng 5 hải lý, trước mắt anh Thạnh là tàu cá QNg 96237TS đã chìm, chỉ còn nổi một phần mũi tàu, chín ngư dân không một manh mối.
 
Trong điều kiện gió cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, tầm nhìn hạn chế nên việc tìm kiếm người mất tích vô cùng khó khăn. Sau 1 giờ quần thảo trên biển, hết cho tàu đảo ngang rồi đảo dọc quanh khu vực tàu bị chìm nhưng không thấy ngư dân. Anh Thạnh quyết định mở rộng khu vực tìm kiếm với bán kính 1 hải lý.
 
Sau 30 phút nỗ lực tìm kiếm, tàu anh Thạnh phát hiện 5 ngư dân trên thuyền thúng giữa mênh mông sóng dữ. Lúc này thuyền thúng bị sóng tấn công tứ phía. Chiếc thuyền thúng liên tục bị những cột sóng biển nhấc bổng lên cao rồi thả quăng xuống nước.
 
Lo sợ sóng biển đánh chìm thúng cuốn trôi người, anh Thạnh, với thâm niên 23 năm gắn bó với biển, bình tĩnh rồ ga, cầm chắc tay lái lướt qua những cột sóng hướng về phía trước. Gió to, sóng lớn, khiến con tàu anh Thạnh hết chồm lên những đợt sóng to rồi rơi xuống khiến các ngư dân trên tàu bị mất thăng bằng, nguy cơ hẫng chân rơi xuống biển. Trong lúc nguy nan, các ngư dân mệt lả, anh Thạnh dồn hết sức lực điều khiển vô lăng sang trái rồi lại sang phải để chế lượn, vật lộn với gió to, sóng lớn không khác gì là một cuộc “đánh trận” đầy căng thẳng để đưa con tàu mình tiến gần đến năm ngư dân.
 
“Cứu người là quan trọng, họ đang nguy như thế, mình khoanh tay đứng nhìn sao được. Đi biển phải tương trợ lẫn nhau lúc sóng to, gió lớn và hoạn nạn, đó là tình người, tình bạn biển".
 
Ngư dân NGUYỄN CHÍ THẠNH

Các cột sóng trắng thi nhau đánh vào mạn tàu khiến những người đi cứu nạn suýt rơi xuống biển. Với tinh thần không khuất phục trước sóng dữ, đến 6 giờ 30 phút, tàu anh Thạnh cũng tiếp cận được thuyền thúng và đưa 5 ngư dân lên tàu. “Lúc đó sóng to, người tôi run bắn lên vì ngấm nước biển lạnh, nhưng vẫn cố gắng giữ vững tay lái, mở to mắt nhìn quanh mặt biển để tìm kiếm người gặp nạn. Vật lộn với gió to, sóng lớn, đến 6 giờ 30 phút với sự hỗ trợ của anh em đi cùng, chúng tôi đã cứu vớt được 5 ngư dân”, anh Thạnh chia sẻ. Đúng 30 phút sau, bàn giao 5 ngư dân cho tàu Cảnh sát biển 4032, anh Thạnh tiếp tục rồ ga, đảo con tàu theo hướng đông nam mà anh nghĩ sẽ tìm được 4 người còn lại.

“Thằng Thạnh nó nhận tin từ Trạm Kiểm soát biên phòng An Hải (Bộ đội Biên phòng tỉnh) báo có tàu bị nạn cần cứu 9 ngư dân nên nó hô hoán anh em lo lên tàu đi cứu. Cũng đi Hoàng Sa mới vô bờ, cá chưa kịp bán, nhưng không lẽ nghe tàu của ngư dân Lý Sơn mình cũng đi biển bị nạn mà không ra cứu thì cắn rứt lắm. Thằng Thạnh nó cũng quyết đi cứu như hồi nó và 14 anh em từng được tàu khác cứu khi tàu nó chìm cách đây 8 năm vậy”, ngư dân Bùi Văn Trà (45 tuổi), cùng vượt biển cứu người cùng ngư dân Thạnh, bộc bạch. 

 
Viết tiếp sự sống 9 ngư phủ
 
Nếu nói tàu Cảnh sát biển 4032 cứu 4 ngư dân còn lại và đưa toàn bộ 9 ngư dân vào bờ an toàn, thì anh Thạnh chính là người viết tiếp sự sống cho 9 ngư phủ Lý Sơn. Bởi 5 ngư dân được anh Thạnh cứu chính là manh mối để tìm thấy 4 ngư dân còn lại. Trở về từ “cõi chết” sau chuyến biển đầy ám ảnh, các ngư dân không ngớt lời cảm ơn ngư dân Thạnh đã kịp thời cứu mình để được trùng phùng với gia đình.
 
Phút giây trùng phùng 9 ngư dân của tàu cá QNg 96237TS bị nạn trên tàu Cảnh sát biển 4032.                         Ảnh: HỮU DANH
Phút giây trùng phùng 9 ngư dân của tàu cá QNg 96237TS bị nạn trên tàu Cảnh sát biển 4032. Ảnh: HỮU DANH
Dù đã trở về nhưng trong ký ức của 9 ngư dân may mắn thoát nạn trong vụ chìm tàu trên vùng biển Lý Sơn vẫn chưa thể tin rằng mình đã thoát khỏi miệng tử thần. Trước đó, khi trên đường chạy từ Hoàng Sa về đảo Lý Sơn để sửa chữa máy tàu, còn cách bờ không bao xa, con tàu QNg 96237TS bị phá nước chìm dần. Sau khi kịp phát tín hiệu cầu cứu về bờ, thuyền trưởng Lý hô hoán các bạn thuyền lên thúng rồi ôm can nhựa nhảy xuống biển với hy vọng tìm kiếm một phép màu.
 
Khi tàu chuẩn bị chìm, thời tiết trên biển rất xấu, xung quanh là những con sóng bạc cao ngút, sẵn sàng ụp xuống. Lúc này chỉ có một thuyền thúng, mọi người chia nhau thành hai tốp, 5 người lên thúng, 4 người bám can nhựa và phao tròn rồi phó mặc cho biển cả. Giữa khoảnh khắc chới với ấy, tiếng cầu cứu, tiếng gọi vội vã và khản đặc của các ngư dân lọt thỏm giữa tiếng sóng biển, giữa lúc đang ở giữa lằn ranh của sự sống và cái chết thì tàu cá QNg 96093TS của ngư dân Thạnh đã xuất hiện giành lại sự sống cho họ từ tay thủy thần.
 
“Tàu chìm xuống anh em rất sợ, vì sóng rất lớn, 9 người chia thành 2 tốp rồi bị sóng biển đánh dạt ra xa rồi mất hút, lúc đó 5 người trên thúng liên tục bị sóng đánh phủ đầu, vào lúc đói, khát, lạnh buốt, khi thấy tàu cá anh Thạnh thì tất cả nhìn nhau như ngầm hiểu: Sống rồi, cảm giác lúc đó mừng lắm”, thuyền trưởng Lý nhớ lại.
 
Bốn ngư dân được cứu sau cùng thật sự là một kỳ tích trên biển. Hơn 5 giờ ôm can nhựa gồng mình chống chọi với sóng to, gió lớn, các ngư dân lạnh cóng, kiệt sức, tuyệt vọng. Rồi phép màu đã đến với họ, khi có sự hỗ trợ của tàu cá ngư dân Thạnh và 5 ngư dân được cứu đầu tiên, tàu Cảnh sát biển 4032 nhanh chóng cứu vớt được 4 người còn lại. “May có tàu anh Thạnh tới kịp thời, chứ không thì tính mạng của tôi và các anh em bạn chài chưa biết ra sao. Mất tàu ai cũng xót, nhưng thôi coi như của đi thay người”, ngư dân Nguyễn Quyền (42 tuổi) nói trong niềm xúc động.
 
Nhận tin tàu gặp nạn, bà Nguyễn Thị Lan, người có con trai và cháu đi trên tàu bị nạn, như chết lặng. Cả buổi sáng hôm đó bà Lan với cặp mắt đỏ hoe ngóng nhìn ra biển chỉ chờ tin con và cháu, không màn ăn uống gì. Rồi nghe tin con và cháu được tàu anh Thạnh cứu an toàn bà vỡ òa trong cảm xúc. “Không có thằng Thạnh thì không biết ra sao, thằng Thạnh như tái sinh con và cháu tôi”, bà Lan nghẹn ngào.
 
Chín ngư dân trở về an toàn trong niềm vui khôn xiết của người thân và người dân trên đảo. Tình người trên biển đã trở thành “liều thuốc” vực lại sự sống cho những phận đời ngư phủ giữa đại dương bao la.
 
Hôm nay, con tàu QNg 96093TS của ngư dân trẻ Nguyễn Chí Thạnh lại trực chỉ Hoàng Sa. Và, tình biển vẫn luôn bám chặt lấy mạn tàu, quấn lấy trái tim của người yêu biển để nụ cười mãi toả nắng trên từng con sóng khơi xa...
Biểu dương
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã khen thưởng tập thể tàu cá QNg 96093TS, do anh Thạnh làm thuyền trưởng, vì đã cứu giúp những ngư dân gặp nạn trên biển. “Hành động của anh Thạnh rất đáng trân trọng và biểu dương. Trong điều kiện thời tiết xấu nhưng nhờ sự tiên phong, tương ái kịp thời của anh Thạnh nên đã cứu nạn thành công 9 ngư dân”, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương chia sẻ. 
 
HỮU DANH
 
 
 
 
 
 
 

.