Video: Tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở huyện Bình Sơn

02:10, 30/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bên cạnh Khu Kinh tế Dung Quất nổi tiếng với những ngành nghề công nghiệp nặng, huyện Bình Sơn còn được biết đến với nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN), sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu. Hiện nay, huyện đã và đang nỗ lực tạo điều kiện nhằm thu hút các nhà đầu tư, thực hiện các chương trình khuyến công để các sản phẩm ngày càng vươn xa hơn. 

TIN LIÊN QUAN

https://youtu.be/47IKoE1ZItA

 
Với lợi thế nằm trên Quốc lộ 1, có địa hình tương đối bằng phẳng, hệ thống giao thông thuận lợi, cùng với tiềm năng về nguồn lao động phổ thông dồi dào, huyện Bình Sơn có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến tập trung sản xuất, kinh doanh tại các CCN. 
 
Cụm CCN Bình Nguyên- một “điểm sáng” hoạt động có hiệu quả trong trong thu hút đầu tư các ngành tiểu thủ công nghiệp về với huyện. Nhiều dự án đi vào hoạt động hiệu quả đã khẳng định được chỗ đứng và vị thế trên thị trường TTCN như gạch tuynel, tinh dầu trầm, nhang các loại, dăm gỗ, gạch không nung, tấm lợp fibrocement… góp phần tạo công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động phổ thông trên địa bàn huyện, với mức lương trung bình 4 triệu đồng/1 tháng.
 
Đến thời điểm này, qua quá trình triển khai thực hiện, các dự án TTCN trong CCN Bình Nguyên đã lấp đầy 85% diện tích. Hiện nay, riêng Công ty Cổ phần Five Stars có xin mở rộng thêm 2,3 ha, tạo điều kiện cho 16 chuyền may đi vào động, thu hút thêm khoảng 700 công nhân. Dự kiến, ngay sau khi đầu tư xây dựng, dự án này sẽ góp phần lấp 100% diện tích trong toàn cụm.
 
Trong thu hút đầu tư các ngành TTCN vào các CCN, huyện chủ trương thu hút theo chiều sâu bằng cách nâng cao chất lượng, hiệu quả của dự án đầu tư công nghệ sạch, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, có khả năng thu hút lao động tại chỗ.
 
Đặc biệt, trong những năm gần đây, trên cơ sở chính sách ưu đãi, khuyến khích thu đầu tư của tỉnh, huyện đã cụ thể hóa việc thu hút đầu tư bằng nhiều hình thức, hỗ trợ tối đa về giải quyết thủ tục hồ sơ pháp lý, minh bạch cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất, mặt bằng đất đai và hạ tầng kỹ thuật… để các nhà máy, dự án sớm đi vào vận hành. 
 
Cùng với sự phát triển của các sản phẩm TTCN trong CCN, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Bình Sơn cũng đã cho ra thị trường những sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tiêu biểu như gốm Mỹ Thiện ở thị trấn Châu Ổ; tỏi đen của Công ty TNHH Ngọc Tháp Cầu, xã Bình Trị; than sạch Hùng Nam ở xã Bình Thạnh; chả cá Định Tân, cá khô, ruốc khô ở xã Bình Châu; mực tẩm ở xã Bình Chánh;...
 
Để các sản phẩm vươn ra xa với thị trường tiêu thụ rộng mở, huyện đã và đang thực hiện nhiều chính sách khuyến công. Đặc biệt, hằng năm đều chỉ đạo kiểm ra, rà soát và có hướng hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp về kinh phí để mở rộng qui mô sản xuất… Cùng với đó, huyện cũng đã phối hợp với nhiều địa phương trong cả nước, các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng.
 
Chú trọng, phát triển các ngành nghề TTCN, sản phẩm CNNT tiêu biểu theo hướng bền vững trong phát triển kinh tế sẽ tạo điều kiện để chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu lao động ở nông thôn trong huyện theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
 
Qua đó, tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, giảm việc di dân từ nông thôn đến các thành phố lớn, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời bảo tồn, giữ gìn và phát huy được các bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Thực hiện: M.Toàn-N.Đức-Th.Hậu