Xây dựng nhãn hiệu cho nén và hành tím ở Bình Sơn: Bắt đầu từ khâu nào

02:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng tầm giá trị sản phẩm, ổn định giá cả, huyện Bình Sơn đang hoàn thiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu tập thể cho nén ở xã Bình Phú và hành tím ở xã Bình Hải.


Người dân phải chủ động

Thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải được xem là “thủ phủ” hành tím của huyện Bình Sơn. Hằng năm, người dân xuống giống trồng hành khoảng hơn 180ha, sản lượng bình quân mỗi năm là 85 – 90 tạ/ha, cho thu nhập cao khoảng 100 triệu đồng/hộ/năm.

 Người lao động xã Bình Hải (Bình Sơn) đang phân loại hành tím sau mỗi vụ thu hoạch.
Người lao động xã Bình Hải (Bình Sơn) đang phân loại hành tím sau mỗi vụ thu hoạch.


Những người trồng hành ở xã Bình Hải cho biết, hai năm nay giá hành tương đối ổn định, nên người dân dần ý thức được việc xây dựng thương hiệu. Năm nay, giá hành khoảng 30 – 35 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, việc ổn định giá cả như thế không phải năm nào cũng có được, nên người dân cũng rất lo. Chị Nguyễn Thị Nổi (41 tuổi), có thâm niên trồng hành lâu năm  ở thôn Thanh Thủy, chia sẻ: “Nhờ cây hành mà người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Nhưng chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào thương lái, giá cả không ổn định. Như năm 2013, giá hành tím chỉ có 9 – 10 nghìn đồng/kg. Vì vậy, chúng tôi rất mong được xây dựng nhãn hiệu cho hành tím để sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường”.

Người dân xã Bình Phú cũng đang hy vọng việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho nén. Bởi với họ, cây nén là loại cây trồng truyền thống ở địa phương có đặc tính rất riêng, mùi vị rất đặc biệt. Tuy nhiên, những năm gần đây, những loại nén ở vùng miền khác được trà trộn bán với giá thấp hơn, khiến cho người trồng nén ở xã Bình Phú gặp khó khăn. “Chúng tôi mong muốn có nhãn hiệu, để nén của xã Bình Phú sẽ có vị thế trên thị trường”, ông Bùi Văn Thuấn (51 tuổi) cho biết.

Chính quyền đồng hành cùng nông dân

Xã Bình Phú đang quy hoạch 8/15ha, với 129 hộ tham gia đăng ký nhãn hiệu tập thể cho cây nén. Còn xã Bình Hải quy hoạch khoảng 50ha, với 350 hộ đăng ký nhãn hiệu tập thể cho hành tím. Cả hai xã đều khẩn trương hoàn tất các thủ tục tiếp theo sau khi trình lên UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Văn Phúc, cho biết: 8ha nén chủ yếu ở thôn An Thạnh 1, An Thạnh 2 và Phú Nhiêu 3. Hiện tại, xã đã thống nhất về tên gọi “Nén Bình Phú”, thành lập tổ hợp tác quản lý sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục xã cũng gặp nhiều khó khăn, vì hầu như các bước đều tự tìm hiểu, chứ không có một văn bản hướng dẫn cụ thể về việc đăng ký nhãn hiệu.

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn Lê Văn Khoa cho biết, Trạm Khuyến nông huyện là nơi hỗ trợ xã  Bình Phú và Bình Hải hoàn thiện các thủ tục. Huyện đang hỗ trợ đầu tư khoa học kỹ thuật và một phần vật tư cho 5ha hành tím ở xã Bình Hải, với số tiền 249 triệu đồng, trong đó việc xây dựng nhãn hiệu là 119 triệu đồng và 125 triệu đồng xây dựng nhãn hiệu nén Bình Phú. “Ngoài việc xây dựng nhãn hiệu cho hai sản phẩm nén và hành tím, huyện còn tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất hai loại cây trồng này thành nguồn hàng hóa ổn định, bền vững, hiệu quả, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ thương hiệu. Từ đó, khuyến khích sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người nông dân”, ông Khoa cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề xây dựng nhãn hiệu cho nén Bình Phú và hành tím Bình Hải, lãnh đạo Sở KH&CN cho biết, đã nhận được văn bản từ UBND tỉnh về việc đăng ký nhãn hiệu tập thể cho hai sản phẩm trên của huyện Bình Sơn. Sở sẽ hỗ trợ huyện Bình Sơn hoàn tất các thủ tục liên quan để gửi cho Cục Sở hữu trí tuệ công nhận những sản phẩm này.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.