Góp vốn làm ăn, bị lừa tiền tỷ

02:08, 11/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều hộ gia đình ở huyện Tư Nghĩa đang đứng ngồi không yên khi nhẹ dạ cả tin vào một người phụ nữ lợi dụng chức vụ của người thân và lòng tin của các hộ dân lừa hàng tỷ đồng rồi bỏ trốn biệt tích. 

TIN LIÊN QUAN

Quê nghèo “dậy sóng”
 
Gần 10 ngày, kể từ ngày bà Nguyễn Thị Mộng Tuyền ôm hàng tỷ đồng “án binh bất động”, gần chục hộ dân ở huyện Tư Nghĩa (đa phần là ở xã Nghĩa Trung) bỏ cả việc làm để truy tìm tung tích bà Tuyền và soạn những bộ hồ sơ gửi đơn tố giác lên cơ quan chức năng. Ai nấy như người mất hồn.
 
Trong cái nắng gay gắt của buổi ban trưa, chúng tôi tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Dự, 59 tuổi (xã Nghĩa Trung), một trong những hộ gia đình bị bà Tuyền chiếm đoạt số tiền lớn. Nghe có thông tin phóng viên về, gần chục hộ dân đã kéo đến tranh nhau trình bày sự việc. 
 
Trong “vụ án” chấn động làng quê, gia đình bà Dự “nộp” cho bà Tuyền tổng cộng 6,6 tỷ đồng (trong đó, có 2 tỷ không có trong biên nhận - PV). Bà Dự buồn rầu: “Thế là hết, tất cả vốn liếng của gia đình và tiền mượn của nhiều người đều đổ vào đó. Bây giờ không biết lấy tiền đâu mà trả nợ cho người ta”. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, năm 2014, thông qua người con trai là Nguyễn Đức Duy (29 tuổi), chủ một cửa hàng tạp hóa gần chợ Gò Quán (TP.Quảng Ngãi), bà Dự quen biết với bà Tuyền. 
 
Bà Tuyền tự giới thiệu mình là em vợ của một cán bộ tên H, lãnh đạo một công ty đóng tại huyện Tư Nghĩa. Bà  cho biết mình thường trú tại quận 4 (TP.HCM) và đang quản lý tại căn tin công ty của anh rể. Hiện nay, ông H  đang có ý định giao cho bà quản lý việc mua sữa cho công nhân uống hằng ngày và thiết bị cho công ty. Trong công việc này, bà Tuyền tự bỏ vốn và thu lợi nhuận.
 
Theo lời bà Dự thì bà Tuyền cho rằng, đây là cơ hội làm ăn “ngàn năm có một”, không thể bỏ lỡ. Tuy nhiên, hiện nay, bà Tuyền đang rơi vào cảnh khó khăn, thiếu tiền. Do vậy, bà Tuyền có nhã ý để mời bà Dự cùng góp vốn làm ăn và chia lợi nhuận.
 
Các nạn nhân trình bày sự việc với phóng viên
Các nạn nhân trình bày sự việc với phóng viên
 
Với cách chia sẻ ngon ngọt, từ tháng 8.2014, bà Tuyền đồng ý và bắt đầu “hùn tiền” làm ăn cùng bà Dự. Đều đặn 3 - 4 ngày một lần, bà Tuyền đến gặp bà Dự để hỏi mượn tiền, lúc thì mượn tiền vào sữa, lúc thì mua máy móc, thiết bị…. Có thì bà Dự đưa hàng trăm triệu đồng một lần, không có thì bà đưa hàng chục triệu đồng. Lãi suất mà bà Dự nhận được từ “phi vụ” này khá lớn. Theo đó, cứ 100 triệu thì 1 tuần bà Dự nhận được 4 triệu đồng.
 
Thời gian đầu, tháng nào bà Tuyền cũng trả lãi đúng hẹn. Kiếm tiền quá dễ, có bao nhiêu bà Dự lại vét hết đưa cho bà Tuyền. Càng về sau, bà Dự không nhận lãi nữa mà để lãi dồn thành vốn. Chưa đầy một năm, tổng số tiền mà bà Dự đưa cho bà Tuyền là 6,6 tỷ đồng.
 
Sự việc trót lọt, thông qua bà Dự, bà Tuyền gặp bà Lê Thị T (54 tuổi, xã Nghĩa Trung) và “cỗm” gần 2,1 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tháng. Không chỉ bà Dư, bà T mà còn rất nhiều người trong buổi gặp gỡ cùng chúng tôi đang rơi vào hoàn cảnh này. 
 
Kịch bản hoàn hảo
 
Trong khi tìm hiểu về vụ việc, chúng tôi nhận thấy, việc vay nợ, thu các chân hụi của bà Tuyền rất đơn giản. Với miệng lưỡi ngon ngọt cùng những lời nói “có cánh” bà Tuyền đã vay của nhiều người với số tiền lớn mà không cần bất kỳ một giấy tờ thế chấp nào. Những nạn nhân đã cho bà Tuyền vay tiền đều chỉ nhận được một tờ giấy với nội dung như: “Ngày đó, Tuyền có mượn, thu của anh, chị.. số tiền là...”. Chỉ đơn giản như vậy nhưng họ sẵn sàng mang nhà đi cầm cố, gom mượn tiền của người khác để đưa cho bà Tuyền số tiền hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. 
 
Khi được hỏi vì sao lại dễ bị lừa với số tiền lớn như vậy? Hầu hết đều cho rằng do tin tưởng bà Tuyền là em vợ của ông H và bà Tuyền cũng hiện đang quản lý căn tin trong công ty. Như vậy cái “mác” của bà Tuyền trở nên đáng tin cậy.
 
Những tờ giấy nhận tiền được ghi khá sơ sài và đơn giản
Những tờ giấy nhận tiền được ghi khá sơ sài và đơn giản
 
Bà Bùi Thị Thanh Hạnh cho biết thêm, để dụ dỗ đối phương rơi vào bẫy của mình, bà Tuyền đều dẫn từng người đến công ty để giới thiệu. Bà dẫn vào khu căn tin nơi bà đang làm việc, khu nhà ở mà ông H dành riêng cho gia đình bà. “Chúng tôi thấy mọi thứ ở đây rất khang trang. Việc buôn bán của bà rất đắt. Hơn thế nữa, quy mô công ty cũng rất lớn”, chị Bùi Thị Thanh Hạnh, bộc bạch. 
 
Để tăng tính thuyết phục cho “con mồi” trong mỗi lần đến nhà mượn tiền, bà Tuyền còn mang theo nhiều xấp tiền đô la và một hộp khá to đựng bên trong rất nhiều vàng. Khi “con mồi” do dự, bà Tuyền đưa số đô la và số vàng này ra và bảo, không phải không có tiền mà đây là số tiền mà chồng và ông H đều biết nên không thể lấy để mua sữa cho công nhân được. 
 
Tất cả các nạn nhân của bà Tuyền đều nhận được những lời ngon ngọt từ bà với những nội dung, lý do, hoàn cảnh như nhau. Khi các đối tượng đồng ý, bà Tuyền đều dặn dò phải giữ bí mật, chỉ có hai người biết. Đặc biệt là ông H, bởi nếu ông H biết cho người ngoài góp vốn thì sẽ ngưng công việc này của bà.
 
Khoảng 3 tháng trở lại đây, bà Tuyền bắt đầu hẹn và tỏ ra bất hợp tác. Bà tìm mọi lý do để chần chừ việc trả tiền lời. Khi mọi người đến công ty gặp bà đòi nợ mới biết có rất nhiều người từng hùn vốn với bà Tuyền như mình.
 
“Có thể vì có những xích mích trong công việc làm ăn với ông H mà sau đó gia đình bà Tuyền phải dọn ra ngoài ở trọ và không còn ở bên trong công ty nữa”, bà Bùi Thị Thanh Hạnh chia sẻ. Và, sự việc lộ ra khi ngày 31.7, một trong những nạn nhân này đã phát hiện cả gia đình bà Tuyền dọn đi khỏi dãy nhà trọ. 
 
“Đến ngày 3.8, vẫn còn liên lạc được. Lúc đó, bà Tuyền trả lời qua điện thoại, bảo phải vô lại Sài Gòn để bán nhà, trả nợ. Ngày 4.8, bà sẽ có mặt tại Quảng Ngãi để hoàn tiền. Tuy nhiên, sau đó, mọi người không còn liên lạc được với bà Tuyền”, bà Dư kể tiếp.
 
Nguy cơ trắng tay
 
Để truy tìm bà Tuyền, ngày 6.8, bà Dự có cùng một người nữa lên gặp trực tiếp ông H. Ông H có thừa nhận là anh vợ của bà Tuyền. Tuy nhiên, ông H giãi bày, việc này nằm ngoài tầm quản lý của ông. Ông đề nghị, mọi người cứ viết đơn kiện gửi đến các cơ quan chức năng và sẽ phối hợp để tìm bà Tuyền. “Hiện nay, chúng tôi cũng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng thụ lý vụ án”, bà Dự nói.
 
Theo tìm hiểu, trong số những người tham gia các “chân hụi” của bà Tuyền, người thấp nhất là 300 triệu, người cao nhất gần 7 tỷ đồng. Con số này chắc chắn vẫn chưa dừng lại vì hiện nay vẫn còn một số hộ dân đang nghe ngóng tình hình trước khi khởi kiện. Số khác là công chức nhà nước nên đang còn e ngại…
 
Đại tá Lê Quang Hùng - Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết : Công huyện cũng đã tiếp nhận và nắm được một số thông tin liên quan đến vụ việc này, chúng tôi sẽ chỉ đạo cho bộ phận chức năng điều tra làm rõ. 
 

 

Đơn tố cáo của các nạn nhân gửi lên cơ quan chức năng
Đơn tố cáo của các nạn nhân gửi đến cơ quan chức năng

 

Hình thức hùn vốn cho bà Tuyền không khác gì một một vụ chơi hụi với quy mô lớn. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi. Mặc dù cơ quan chức năng, cơ quan ngôn luận cảnh báo, nhưng người dân vẫn chưa nhận thức được về sự nguy hiểm khi tham gia các hình thức “tín dụng đen” này.
 
Và đến khi sự việc vỡ lỡ mới nhận ra thì tất cả trở nên quá muộn. Nhiều gia đình khuynh gia bại sản chỉ vì chút lòng tham và mất cảnh giác trước lời dụ dỗ ngon ngọt của những “siêu lừa”. Hiện, vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.
 
Bảo Ngọc- Thiên Hậu
 

.