Dân dã bún riêu cua

08:05, 29/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau mùa gặt cũng là lúc cua đồng bắt đầu rộ. Giữa tiết trời oi bức, cua đồng như “sản vật” của thiên nhiên ban tặng cho các bà nội trợ để làm thực đơn bữa ăn thêm phong phú, giải nhiệt. Trong số các món ăn làm từ cua đồng, có lẽ bún riêu cua là món bình dân nhưng đậm đà khó phai.

TIN LIÊN QUAN

Mẹ tôi vẫn thường ra chợ quê tìm mua những con cua đồng tươi ngon để làm món bún riêu cua. Dù là thực phẩm sạch, được nhiều chị em phụ nữ săn đón, giúp giải nhiệt ngày hè, nhưng giá cua đồng lại rất bình dân. Mỗi ký cua đồng hiện có giá từ 30-35 nghìn đồng.

Bún riêu cua là món ăn bổ dưỡng, dành cho những ngày hè oi bức.
Bún riêu cua là món ăn bổ dưỡng, dành cho những ngày hè oi bức.


Là món ăn dân dã, dễ làm, nhưng lại cần sự tỉ mỉ, công phu nên để làm ra một tô bún riêu thơm ngon, mẹ tôi thường mất cả buổi để sơ chế nguyên liệu và chế biến. Mẹ thường bảo, để món bún riêu cua thơm ngon phải chọn cua sống. Cua đồng phải được rửa sạch, bóc bỏ mai yếm và mai cua. Sau đó, dùng chiếc đũa hay thìa nhỏ để lấy phần màu, gạch ở mai cua. Kinh nghiệm là nên chọn cua cái sẽ nhiều gạch hơn. Cách dễ nhận biết nhất là nhìn vào vỏ yếm của cua, con nào vỏ yếm nhỏ là cua đực, vỏ yếm lớn là cua cái. Cua đực nhiều thịt, còn cua cái thường nhiều gạch.

Sau khi lấy phần gạch cua, phần thân cua đem xay nhuyễn cùng nước. Sau đó lọc lấy phần nước cua đã xay cho vào nồi, rồi đặt lên bếp đun lửa vừa. Trong lúc chờ nồi riêu cua sôi, chúng ta có thể trộn đều thịt xay, lòng đỏ trứng gà, hành tỏi, gia vị vào phần gạch cua đã lấy ra từ trước, để làm chả cua thơm ngon ăn cùng. Dùng thìa múc từng phần nhỏ hỗn hợp chả cua vừa trộn cho vào nồi nước riêu đang sôi. Chả chín nổi lên mặt nước thì cho đậu phụ rán, cà chua đã xào trước đó vào.

Muốn thưởng thức một tô bún riêu thơm ngon, mẹ tôi thường chuẩn bị thêm một dĩa rau sống để ăn cùng. Vị nước riêu cua ngòn ngọt, thanh thanh hòa quyện vào từng sợi bún, ăn cùng chả cua đậm đà, rau sống thanh mát làm lòng người trở nên khoan khoái, nhẹ nhàng, bao nhiêu nóng bức ngày hè vơi dần theo từng miếng bún riêu cua.

Là một thực phẩm bổ lành, giàu canxi, giải nhiệt, cua đồng còn biết đến như một bài thuốc dân gian trị vết thương ngoài da, còi xương, vết bầm... Đối với tôi, tô bún riêu cua dân dã, nhưng đậm đà như chính tình yêu của mẹ.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


CÁC TIN KHÁC
.