Lan tỏa hương vị quê nhà

02:02, 17/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết những người con xứ Quảng lại rời quê hương để đi làm ăn xa và học tập. Hành trang của họ luôn có những món quà mang đậm hương vị quê hương núi Ấn sông Trà dành tặng người thân, bạn bè… Đây cũng là dịp để đặc sản Quảng Ngãi tỏa đi muôn phương.

TIN LIÊN QUAN

Mang hương vị quê đi xa

Mới mùng 3 Tết, các cơ sở sản xuất (CSSX) đặc sản nổi tiếng ở TP. Quảng Ngãi như: Bắc Sơn, Phượng Hoàng, Hoàng Yến… đã tấp nập khách mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà xuân trong dịp đầu năm mới. Anh Nguyễn Văn Nam, ngụ TP. Quảng Ngãi, mua hai hủ cá bống Sông Trà làm quà biếu cho anh chị em ở TP. HCM không về quê ăn Tết. “Mặc dù món cá bống kho có thể mua được ở nhiều nơi nhưng không nơi nào có thể so sánh được với hương vị cá bống của quê hương mình. Vì thế, những con cá bống vàng ươm của dòng sông Trà được rim thơm lừng luôn là món ăn hấp dẫn đối với những người con xa quê", anh Nam chia sẻ.

Chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà biếu đầu xuân.
Chọn mua đặc sản Quảng Ngãi làm quà biếu đầu xuân.


Theo các CSSX đặc sản thì năm nào cũng vậy, cứ đến dịp đầu năm mới, lượng khách mua tăng đột biến. “Có những người ở tận TP. HCM và Hà Nội không có dịp để về quê ăn Tết cũng gọi điện để chúng tôi gửi hàng đi. Tuy nhiên, không vì số lượng khách tới đông mà chúng tôi bán giá cao. Tất cả các mặt hàng đều có giá cả ổn định nên khách tới mua ai cũng an tâm mua với số lượng lớn”, chị Nguyễn Thị Thanh Thương- Chủ CSSX Phượng Hoàng cho biết.

Bên cạnh những đặc sản đã chế biến sẵn thì các loại đặc sản tươi sống như cá, mực, chả cá Lý Sơn... cũng được nhiều người chọn mua để làm quà biếu. So với mọi năm thì năm nay do thời tiết bất thường, biển động vào những ngày trước, trong và sau Tết nên các đặc sản tươi sống cũng trở nên khan hiếm. Đặc biệt, đặc sản chả cá Lý Sơn luôn đứt hàng vì không có nguyên liệu.

Tỏi Lý Sơn “lên ngôi”

Mong muốn có được những ký "tỏi một" Lý Sơn để làm quà biếu cho bạn bè, người thân ở TP. HCM, anh Võ Trọng Thanh, xã Bình Hòa (Bình Sơn) đã nhờ người quen đặt mua 2kg tỏi một từ trước Tết. Tuy nhiên, do tỏi Lý Sơn năm nay mất mùa nên đã qua Tết mà mùa tỏi ở Lý Sơn vẫn chưa vào vụ thu hoạch rộ. Vì thế, giá "tỏi một" tươi cũng cao hơn so với mọi năm. Anh Thanh chia sẻ: “Tỏi một Lý Sơn là một trong những đặc sản của Quảng Ngãi được nhiều người yêu thích. Bởi tỏi một có công dụng chữa bệnh. Đặc biệt trong dịp Tết, nhu cầu ăn uống tăng cao, cơ thể khó tiêu hóa nên có bình rượu tỏi trong nhà sẽ yên tâm hơn”.

Bên cạnh "tỏi một" Lý Sơn, năm nay nhiều khách hàng đã tìm đến tỏi đen Lý Sơn để làm quà biếu. Theo bà Tình-Chủ CSSX Tình Cây Gòn thì, tuy giá tỏi đen Lý Sơn rất cao nhưng vẫn có rất đông khách đến hỏi mua mặt hàng này. Tuy nhiên, vì là sản phẩm “cao cấp” nhưng “mới” đối với thị trường Quảng Ngãi nên cơ sở cũng chỉ lấy với số lượng ít. Còn anh Nguyễn Quyết Thắng- Giám đốc Công ty TNHH Tỏi đen Ngọc Tháp Cầu, xã Bình Trị (Bình Sơn) cho rằng: "Sở dĩ năm nay tỏi đen Lý Sơn bán chạy là do ngày càng có nhiều người biết đến loại tỏi này. Với các công dụng như điều hòa đường huyết, tốt cho người cao huyết áp... nên nhiều người hỏi mua để làm quà biếu ý nghĩa trong ngày đầu năm".

Hiện "tỏi một" tươi  tại đảo Lý Sơn có giá 500.000 đồng/kg; tỏi một khô cũng trở nên khan hiếm nên giá cũng đội lên 1,4 – 1,5 triệu đồng/kg. Riêng tỏi đen Lý Sơn loại 250g có giá 280.000 đồng; tỏi đen loại tỏi một Lý Sơn có giá 2,4 triệu đồng/kg.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


CÁC TIN KHÁC
.