Cá khoai "lên đời"

05:06, 28/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cá khoai, loại cá mà ngư dân từng một thời phải bán đổ, bán tháo với giá rẻ mạt, nay đã “lên đời” trở thành loại cá “thượng hạng”, được vào siêu thị và xếp ngang hàng với cá mú, cá hồi…

TIN LIÊN QUAN

Cũng là thứ cá có thịt trắng muốt, thơm ngon, mềm như tan vào đầu lưỡi ấy, nhưng nếu ngược dòng thời gian 10-15 năm về trước, cả rổ cá khoai cũng chỉ đáng giá vài… củ khoai. Ấy vậy mà giờ, một kilôgam cá khoai đã vượt ngưỡng 100 nghìn đồng. Vậy giá trị con cá khoai thay đổi có phải là vì khẩu vị thực khách đổi thay?

 

 Từ một loại cá “rẻ như cho”, cá khoai giờ đã tìm được vị thế riêng trên thị trường và trong lòng thực khách.                                                     Ảnh: internet
Từ một loại cá “rẻ như cho”, cá khoai giờ đã tìm được vị thế riêng trên thị trường và trong lòng thực khách. Ảnh: internet


Trả lời những câu hỏi đó của tôi, lão ngư Nguyễn Minh Quang, xã Bình Đông (Bình Sơn) giải thích: “Cá không ăn muối cá ươn. Nhưng con cá khoai vừa mềm, vừa nhão, không ướp muối được. Khổ nỗi ngày xưa làm gì có tủ lạnh để bảo quản ăn dần, nên bán đi, rẻ còn hơn không. Vậy là mỗi lần bắt được cá khoai, dù trúng cả tạ cá nhưng ngư dân chúng tôi ai cũng nhăn mặt vì phải lật đật chạy đi bán cho kịp. Gánh cả thúng cá khoai đi bán, bán không được thì lại phải đổi lấy khoai lang. Cái tên cá khoai chắc hẳn xuất phát từ đó”.  

“Còn giờ, ngư dân có thiết bị đánh bắt, bảo quản hiện đại hơn. Cái gì chứ tủ đông, đá lạnh ướp cá cứ gọi là vô tư. Đừng nói về đất liền, mà Hà Nội, TP.HCM, con cá khoai muốn đi đâu chả được. Bởi vậy, giá cá khoai bây giờ cao chót vót. Đánh bắt bao nhiêu cũng bán hết sạch, không phải bán đổ, bán tháo hoặc nấu cho heo ăn như xưa”, ông Quang cười khà.

Vậy là cũng là loại cá ấy, hương vị ấy thôi, nhưng khi có công nghệ bảo quản, cá khoai từ “lẹt đẹt” trong “bảng xếp hạng” về giá cả, giờ đã trở thành thứ cá đặc sản, là món khoái khẩu của không ít người miệt biển cũng như chốn thị thành. Không dừng lại ở tô canh chua cá khoai thơm lừng trên mâm cơm nhà, loại cá không có xương dăm, xương sống cũng rất mềm, thịt cá dễ tan ra như cháo này vào cả thực đơn nhà hàng với các món đa dạng như lẩu cá khoai, cháo cá khoai… khiến bao thực khách đắm say.

Từng khúc cá khoai trắng ngần được ướp với ít muối, mắm và tiêu cho dậy mùi rồi thả thẳng vào nồi lẩu đang sôi sùng sục. Cá khoai mềm sẵn nên không cần quấy đảo, thoắt cái đã chín. Vị ngọt thanh của cá hòa quyện cùng mùi thơm của rau ngổ, vị cay của tiêu, của ớt... đã thỏa được lòng mong nhớ của những người con miền biển xa quê và gieo vào lòng những người mới lần đầu thưởng thức nỗi nhớ nhung khó gọi thành tên về một hương vị đặc biệt của biển.


 Ý THU


 


CÁC TIN KHÁC
.