Thịt trâu xào lá sưng

01:04, 08/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong các lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền Tây Quảng Ngãi thường có những món ăn từ thịt trâu, con vật gắn với cuộc sống của người dân nơi đây. Trâu thả rông trên những vùng triền đồi với thức ăn chủ yếu là cây lá nên thịt rất ngon, được chế biến thành nhiều món ăn: Xào, nướng, nấu với lá lốt… đặc biệt là món thịt trâu xào với lá sưng.

TIN LIÊN QUAN


Sưng là loài cây bụi, thường mọc ở vùng gò đồi. Lá non có màu đỏ pha sắc tím và chuyển sang màu xanh lục sau những đêm ngày tắm sương, đón nắng. Thân cây nhiều gai và mọc cả dưới mặt lá nên khi tiếp xúc phải cẩn thận kẻo gai đâm vào tay. Đưa tay ngắt nhẹ những chồi non và dùng dao hay kéo cắt lá lớn rồi cạo sơ qua cho rụng gai.

 Món thịt trâu xào lá sưng.
Món thịt trâu xào lá sưng.

Lá sưng mang về rửa sạch, ngắt phần lá non để riêng, dùng dao thái lá đã ngả sang màu xanh thành từng sợi nhỏ cho vào đĩa. Thịt trâu tơ vừa mổ còn ấm lòng bàn tay, dùng dao sắc thái mỏng rồi ướp với ít muối, tiêu xay nhỏ, tỏi băm nhuyễn cùng với lá sưng lớn thái sợi. Đun sôi chảo dầu ăn trên bếp rồi cho thịt trâu đã ướp vào đảo đều cho đến khi thịt chín, nêm cho vừa ăn rồi nhấc xuống khỏi bếp. Cho thêm lá sưng non cùng với ít rau thơm và dùng đũa đảo nhẹ tay rồi múc ra đĩa, hương thơm lan tỏa làm cho bữa ăn thêm thi vị.

Lá sưng có vị chát với hương thơm bạc hà the the nơi đầu lưỡi. Thịt trâu ngọt mềm hòa quyện cùng hương vị của lá sưng và các loại gia vị khiến thực khách cứ xuýt xoa khen ngợi. Thưởng thức món thịt trâu xào lá sưng nơi miền sơn cước, giữa gió ngàn xào xạc thì quả thật không gì sánh bằng. Điệu ta lêu, ca choi ngân nga theo gió, trầm bổng giữa núi rừng. Rượu cần chếch choáng men say khiến du khách quên cả lối về.

 

Trang Thy

 


CÁC TIN KHÁC
.