Sau bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn ở Sơn Tịnh: Nhiều lao động mất việc làm

09:08, 25/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn huyện Sơn Tịnh cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC), nhiều lao động của Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh bị mất việc làm, khiến đời sống họ gặp nhiều khó khăn.

Trong phương án bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn huyện Sơn Tịnh cho QNPC của UBND tỉnh có nêu: QNPC ký hợp đồng với các trường hợp người lao động đủ điều kiện để thực hiện việc thu tiền điện, tham gia ghi chữ số và quản lý lưới điện hạ áp.

 Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh sẽ giải thể trong tháng 9.2018, nên hàng chục lao động bị mất việc làm.
Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh sẽ giải thể trong tháng 9.2018, nên hàng chục lao động bị mất việc làm.

Trong phương án này cũng yêu cầu UBND huyện Sơn Tịnh xem xét, bố trí công việc cho số lao động còn lại sau khi bàn giao lưới điện theo điều kiện của địa phương. Tuy nhiên, trong thông báo gửi Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh, QNPC nêu: QNPC chỉ ký hợp đồng dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên và không đóng BHXH cho người lao động. Các cá nhân có đơn tự nguyện nhận làm dịch vụ thực hiện ký quỹ, đặt cọc bằng tiền hoặc bảo lãnh để đảm bảo thực hiện hợp đồng với giá trị theo hóa đơn tiền điện.
 

 Theo một lãnh đạo QNPC, tình trạng này không chỉ riêng ở Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh, mà còn có ở 6 công ty điện, hợp tác xã làm dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh. Tổng số lao động tại các đơn vị này là trên 300 người. QNPC không có thẩm quyền nhận người, cũng không có trách nhiệm với số lao động này. Đây là chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nên QNPC phải thực hiện.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh Trần Quang Minh cho biết: Công ty CP Điện và Môi trường Sơn Tịnh thành lập năm 2007. Các công nhân đã làm việc ở  đây trên 10 năm.  Khi làm việc tại công ty, tất cả công nhân đều được đóng BHXH, BHYT và đảm bảo các quyền lợi khác.

Khi UBND tỉnh có chủ trương bàn giao hệ thống lưới điện của công ty về cho QNPC quản lý, đầu tháng 4.2018, QNPC xây dựng phương án tiếp nhận và thông báo chỉ ký hợp đồng thời vụ với những lao động có nhu cầu để làm dịch vụ lưới điện nông thôn, tối đa chỉ 27/51 người.

Cũng theo ông Minh, ai ký hợp đồng thì phải ứng tiền cược 1,2 lần/tổng số tiền thu hằng tháng. Đây là điều kiện khó, bởi đa phần công nhân thu nhập thấp. "Làm công như chúng tôi, lương tháng 5 - 7 triệu đồng mà phải ký quỹ lớn thì không có tiền để đóng. Công ty có hơn 60 lao động, nhiều người đã 50 tuổi, gắn bó với nghề trên chục năm, bây giờ QNPC chỉ ký hợp đồng thời vụ tối đa 27 người, nên sẽ để lại nhiều tâm tư cho công nhân", ông Minh trăn trở.


  Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.