"Ngạt thở" vì cơ sở chế biến thủy sản

02:11, 10/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bỏ ra từ 500 triệu – 800 triệu đồng để mua đất ở tại khu dân cư Làng Cá - một khu dân cư kiểu mẫu của xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), song người dân nơi đây lại đang phải sống chung với ô nhiễm, khi các cơ sở chế biến thủy sản nằm xen lẫn trong khu dân cư và xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Khu dân cư Làng Cá, xã Phổ Thạnh có tổng diện tích 20ha, được quy hoạch đồng bộ hạ tầng điện, đường, hệ thống cấp thoát nước, công viên cây xanh. Năm 2014, khi địa phương tổ chức đấu giá đất, khu dân cư Làng Cá trở thành địa chỉ lý tưởng của nhiều người dân nơi đây.

“Mua đất tại khu dân cư với giá cao, cũng bởi tôi mong muốn gia đình sẽ được sống trong một khu dân cư có hạ tầng đầy đủ, môi trường xanh sạch đẹp, chứ đâu có nghĩ mua đất để vào sống chung với nước thải từ các cơ sở chế biến thủy sản”, một người dân sống tại khu dân cư Làng Cá bức xúc cho hay.

Vỉa hè tại KDC Làng Cá bị người dân, các cơ sở chế biến thủy sản tận dụng làm nơi chế biến, sơ chế cá.
Vỉa hè tại KDC Làng Cá bị người dân, các cơ sở chế biến thủy sản tận dụng làm nơi chế biến, sơ chế cá.


Theo quan sát của chúng tôi, hiện có 5 cơ sở chế biến thủy sản lớn ở khu dân cư Làng Cá đều nằm ở các trục đường chính của khu dân cư và nằm xen kẽ với nhà dân, các cửa hàng bán cơm, nước giải khát. Vì vậy, việc chủ các cơ sở cho xả trực tiếp nước thải từ hoạt động chế biến ra ngoài đường sá và đầm Nước Mặn, gây ra mùi hôi thối nồng nặc đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và các hoạt động kinh doanh khác của người dân địa phương.

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, các cơ sở chế biến hải sản còn lấn chiếm cả vỉa hè để chế biến thủy sản, khiến người dân khá bức xúc. “Vỉa hè thành nơi chế biến cá sống, rồi thành nơi phơi ruốc, cá cơm. Mùi cá tươi lẫn với mùi cá khô... cứ theo gió xộc vào mũi thì làm sao người ta chịu ghé đến quán nước của tôi để thưởng thức?”, một chủ quán nước giải khát nằm ở khu dân cư Làng Cá cho biết. Phải sống chung với ô nhiễm quá lâu, nên người dân đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền địa phương, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được chấn chỉnh, giải quyết thỏa đáng.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Trinh - Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh thừa nhận, ô nhiễm môi trường tại khu dân cư Làng Cá do hoạt động của các cơ sở chế biến thủy sản là vấn đề đã tồn tại nhiều năm qua. Để cải thiện tình trạng ô nhiễm, cần phải xây dựng được hệ thống xử lý nước thải đồng bộ cho khu vực Làng Cá. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về vấn đề này, song đến nay vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí để xây dựng.


Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 


.