Mù mờ chất lượng giống cây ăn quả

05:11, 02/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, giống cây ăn quả có nguồn gốc từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ ồ ạt nhập về tỉnh ta và được bày bán khắp nơi. Chất lượng nguồn giống còn khá mù mờ, trong khi đó ngành chức năng cũng quản lý không xuể. Người dân muốn tiếp cận với nguồn giống cây ăn quả chất lượng chỉ dựa vào cảm tính.

 

Giống cây ăn quả được bày bán tràn lan, người dân không biết chọn loại nào đảm bão chất lượng.
Giống cây ăn quả được bày bán tràn lan, người dân không biết chọn loại nào đảm bão chất lượng.


Thời tiết ở tỉnh hiện khá thuận lợi để trồng các loại cây ăn trái, nên thời điểm này nhiều xe máy chở giống cây ăn quả bán dạo khắp nơi. Tại một số trục đường chính ở huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn... nhiều cơ sở tư nhân bày bán các giống cây ăn quả với đủ loại khác nhau. Theo nhiều chủ cơ sở cung cấp giống cây ăn quả cho biết, lượng người đến mua đông, nhưng trung bình mỗi người chỉ mua từ 2-3 cây, nên lượng cây giống bán ra cũng khá khiêm tốn.

Trong vai một người đi tìm mua giống cây ăn quả, chúng tôi ghé một cơ sở nằm trên tuyến Quốc lộ 24, đoạn đi qua xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), chủ kinh doanh này cho biết: Cơ sở nhập về khoảng 8.000 bầu giống cây ăn quả các loại như xoài Đài Loan, mít Thái Lan, mận, chanh... Tất cả đều có xuất xứ từ tỉnh Bến Tre, với giá dao động từ 40.000-50.000 đồng/bầu. Dù để lâu trong bầu nhưng chất lượng vẫn đảm bảo, còn việc trồng cây ăn trái sau này có sai quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.

Nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, mỗi loại cây giống chủ kinh doanh đều có dán hình những cây ăn trái sum suê quả, nhưng chất lượng ra sao thì người tiêu dùng cũng không biết đường nào mà lần. Chị Nguyễn Thị Thỏa, ngụ thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) cho biết: “Gia đình vừa mua 2 cây xoài của một số người đi bán dạo với giá 80.000 đồng/cây. Nghe họ giới thiệu là xoài Đài Loan nên mình mua về trồng thử xem sao, còn thực hư cây có cho quả như quảng cáo hay không thì mình không biết”.

Việc nhiều giống cây ăn quả được nhập về tỉnh ta, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận được với những loại cây trồng mới. Tuy nhiên, nông dân chưa dám mua với số lượng lớn, bởi không ai dám đầu tư trồng với số lượng lớn cây ăn quả mà chưa nắm rõ nguồn gốc cũng như chất lượng nguồn giống.

Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, đơn vị chủ yếu quản lý hai loại cây giống chính là lúa và ngô. Còn các loại cây ăn quả thì gần như chưa thống kê được trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu cơ sở buôn bán, kinh doanh. Việc kinh doanh giống cây ăn quả cũng manh mún, rời rạc nên không thể quản lý hết. Chi cục chỉ khuyến cáo bà con nông dân không nên mua các loại giống cây ăn quả được bán tràn lan trên thị trường.

Thông tư 18 của Bộ NN&PTNT về quản lý sản xuất, kinh doanh giống cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm quy định: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm phải đảm bảo điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật và các yêu cầu quản lý chất lượng cây giống như đảm bảo nguồn gốc cây giống. Có hợp đồng hoặc giấy tờ mua bán cây giống với tổ chức, cá nhân sản xuất giống, trong đó ghi rõ các thông tin về tên giống, nguồn giống đã sử dụng nhân giống, tiêu chuẩn công bố áp dụng, số lượng cây, thời gian giao nhận cây".

 


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.