Mong một mái nhà

09:12, 05/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi lần nghe có bão, lũ là bà cháu lại dắt díu nhau đi tá túc ở nhờ nhà hàng xóm. Nhà của bà có từ hồi chiến tranh đến giờ, chưa một lần được sửa chữa, con cái cũng nghèo nên không giúp gì được. Đấy là hoàn cảnh của cụ Trần Thị Hiên ở tổ 26, phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Trận lũ lịch sử vừa qua không ảnh hưởng nhiều đến khu vực trung tâm TP. Quảng Ngãi, nhưng với những hộ sống gần khu vực sông Trà Khúc vẫn bị ngập nước. Đã quen chống chọi với lũ, bão, nhưng năm nay, trận lũ lịch sử này đã làm sập gần một nửa cái nhà của cụ. Vừa dọn đống đổ nát, cụ Hiên tâm sự: Được tổ dân phố vận động di dời gấp, nên trong chiều tối nước trên nguồn đổ xuống là bốn bà cháu đã tạm trú ở nhà hàng xóm rồi. Nếu tối đó mà ở nhà thì không biết có còn sống không. Dù biết trước sau gì nó cũng sập vì căn nhà đã xuống cấp lâu rồi, nhưng vì không có tiền sửa chữa nên nó càng bệ rạc. Mấy năm còn có con trai út ở nhà chằng chống, giờ nó vào Nam làm phụ hồ, nhà toàn phụ nữ, trẻ con, chỉ biết lo cái mạng sống thôi. Cũng vì nghèo mà phải tha hương làm ăn.

 

 Cụ Trần Thị Hiên thẫn thờ bên đống đổ nát.
Cụ Trần Thị Hiên thẫn thờ bên đống đổ nát.


Nhà sập một phần nhưng điều cụ Hiên lo lắng nhất là giờ không biết nó sẽ đổ lúc nào, vì nền móng đã bị nước làm xói lở, các cây trụ gần như bị bung ra. “Bà già rồi sống không được bao lâu nữa, chỉ tội hai đứa cháu nội còn nhỏ dại. Con dâu làm hợp đồng ở Công ty May Đông Thành một tháng được hơn 1 triệu đồng, nhưng cuộc sống bây giờ đủ thứ để lo nên cứ thiếu trước hụt sau. Bà chỉ mong có cái nhà kiên cố cho con cháu ở, không phải lo sợ mưa gió nữa”- cụ Hiên mong ước. Hiện nay, cụ Hiên sống dựa vào người con trai út. Nhưng không có ruộng sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định, người con út lại mưu sinh tận trong Nam mỗi năm chỉ về một hai lần. Tiền làm phụ hồ cũng chỉ đủ lo bữa ăn hằng ngày và lo cho hai con ăn học (một đứa học lớp 3, một đứa mẫu giáo).

Cụ Hiên có đến 7 người con, nhưng đều ở riêng, cuộc sống của các con cũng đều khó khăn. Nhà cụ Hiên trước đây có 2 sào ruộng, nhưng gần chục năm nay khi KCN Quảng Phú mở rộng, đất sản xuất bị thu hồi, được đền bù gần 100 triệu đồng. “Dự tính sửa chữa lại nhà và cho con học nghề, nhưng rồi ông cụ phát bệnh nặng, tai biến nằm một chỗ, bao nhiêu tiền lại dồn vào lo cho ông, nhưng bệnh cũng không khỏi. ông mất đi cũng là lúc gia đình khánh kiệt, không còn gì cả”, cụ Hiên kể trong nỗi buồn.

Một mái nhà vững chãi là mơ ước của cụ Hiên, vì có nhà không những giúp con cháu của cụ “an cư” mà còn “lạc nghiệp”.


Bài, ảnh: Thanh Thuận



Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Hiên - tổ 26, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi, hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển, Chi nhánh Quảng Ngãi.


 


.