Xuất hiện ca F0 ngoài cộng đồng: Kịch bản ứng phó với các nguy cơ mới

09:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong hai ngày (10 -11/8), Quảng Ngãi đã ghi nhận có nhiều ca F0 ngoài cộng đồng liên quan đến chùm ca mắc Covid-19 ở tiệm áo cưới Trường Sơn, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Điều đáng lo ngại là, các trường hợp F0 này không chỉ xuất hiện ở nhiều xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, mà còn có ở một số xã của huyện Mộ Đức và phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) có lịch trình duy chuyển phức tạp. Hiện các địa phương có ca F0 đang tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch.
[links()]
Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm
 
Qua công tác điều tra truy vết, chùm ca bệnh liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn có khả năng bắt nguồn từ người về từ vùng dịch, từng đi dự tiệc cưới trên địa bàn thị trấn Châu Ổ. Mầm bệnh đã ở ngoài cộng đồng trong thời gian dài, nên công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch phải được triển khai nhanh chóng.
 
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca F0, ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn).         Ảnh: H.HOA
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca F0, ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn). Ảnh: H.HOA
Đến nay, huyện Bình Sơn đã truy vết và tổ chức cách ly tập trung 171 F1 liên quan đến chùm ca bệnh này. Hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đang được ngành y tế khẩn trương thực hiện. Tất cả các F1 và người dân sống trong khu vực phong tỏa đều được yêu cầu phối hợp với nhân viên y tế để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.
 
Ghi nhận của phóng viên tại khu vực phong tỏa thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn), nơi có một trường hợp F0 được công bố vào sáng 11/8, công tác truy vết, lấy mẫu đã được ngành y tế thực hiện từ rất sớm. Chủ tịch UBND xã Bình Trung Trịnh Phú Định cho biết, ngay sau khi ghi nhận ca F0 trên địa bàn xã, địa phương đã lập tức khoanh vùng cách ly 11 hộ dân, với 38 nhân khẩu ở thôn Đông Thuận. Ca bệnh này tuy liên quan đến đám cưới, nhưng việc tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của công tác phòng, chống dịch, số lượng người liên quan ít, nên công tác truy vết không quá khó khăn. Công tác lấy mẫu tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa trên địa bàn huyện được tiến hành theo đúng quy định, đảm bảo  vừa truy vết, vừa đảm bảo phòng dịch.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng, đến nay, huyện đã tiến hành phong tỏa 6 khu dân cư, với 77 hộ dân, 298 nhân khẩu ở thị trấn Châu Ổ, các xã: Bình Phước, Bình Hòa, Bình Hải và Bình Trung. Đến sáng 11/8, huyện đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm đối với hơn 600 người liên quan đến các ca bệnh; đồng thời, tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp liên quan.  
 
Tại phường Trương Quang Trọng, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng trực tại 2 chốt phong tỏa ở chợ Hàng Rượu, nhằm không cho người ngoài vào khu vực phong tỏa và ngược lại. Địa phương đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch tại khu dân cư. “Chúng tôi được điều động trực 24/24 giờ tại các chốt chặn ở khu vực phong tỏa chợ Hàng Rượu, mỗi chốt từ 3 - 4 người, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của người dân”, công an viên phường Trương Quang Trọng Nguyễn Văn Hưởng cho biết.
 
Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo thông tin, phường đã phối hợp với ngành y tế tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực dân cư liên quan. Tất cả 19 F1 sinh sống trên địa bàn phường và hơn 100 người của 30 hộ dân sống trong khu vực phong tỏa đã được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo cả hai phương pháp test nhanh và xét nghiệm RT-PCR. Quy trình lấy mẫu cộng đồng được tiến hành đúng quy định, không để mầm bệnh lây lan và phát tán. Các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. “Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường vẫn còn rất phức tạp, bởi có một số F1 liên quan đến chùm ca bệnh ở huyện Bình Sơn”, ông Thảo nói.
 
Khoanh vùng dập dịch
 
Liên quan đến chùm ca bệnh tại tiệm áo cưới Trường Sơn, huyện Mộ Đức đã ghi nhận 2 ca F0 là nhân viên tiệm áo cưới này, trong đó 1 ca ở xã Đức Lợi và 1 ca ở xã Đức Chánh. Đêm ngày 10 và trong sáng 11/8, ngành chức năng huyện Mộ Đức đã phong tỏa khu vực có  F0, với mức độ phong tỏa hẹp, sau đó truy vết và xét nghiệm rộng. Cụ thể, tại xã Đức Lợi, phong tỏa một khu vực ở thôn Kỳ Tân, gồm 9 hộ dân; tại xã Đức Chánh, phong tỏa khu dân cư số 10, thôn 2, với 10 hộ dân.
 
Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại khu vực có ca F0, ở thôn Tân Kỳ, xã Đức Lợi (Mộ Đức).    Ảnh: T.NHỊ
Nhân viên y tế phun khử khuẩn tại khu vực có ca F0, ở thôn Tân Kỳ, xã Đức Lợi (Mộ Đức). Ảnh: T.NHỊ
Qua truy vết, huyện Mộ Đức đã xác định được 9 F1 tiếp xúc gần với ca F0 ở xã Đức Lợi, đưa đi cách ly tập trung ngay sau đó và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Đối với F0 tại xã Đức Chánh, hiện đã xác định được 9 F1; trong đó, có 6 trường hợp là người trong gia đình và 3 người là chủ quán bán trứng vịt lộn và thuốc tây. Hiện các F1 này đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR khẳng định. Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Nguyễn Quang Chính cho biết, ngoài các F1, thì số lượng F2 lên đến hơn 100 người. Hiện các F2 này đã kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đối với 10 hộ dân ở khu dân cư số 10, thôn 2 bị phong tỏa, ngay trưa 11/8, xã đã tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm, đảm bảo người dân không thiếu thốn trong những ngày phong tỏa.
 
Theo Trưởng phòng Y tế huyện Mộ Đức Phan Trường Chinh, tuy 2 ca F0 ở các xã Đức Lợi và Đức Chánh bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở thị trấn Châu Ổ, trở về địa phương trong thời gian ngắn, nhưng không thể chủ quan. Trước mắt, huyện phong tỏa, tích cực truy vết, sàng lọc những mối nguy cơ trong cộng đồng. Nếu toàn bộ F1 đã tiếp xúc gần với F0 cho kết quả âm tính, thì khả năng thời hạn phong tỏa sẽ rút ngắn. "Tuy nhiên, nếu tiếp tục có ca F0 từ các F1 trên, huyện sẽ áp dụng kịch bản khoanh vùng rộng hơn, xét nghiệm toàn bộ người dân trong vùng phong tỏa, nhằm tầm soát tất cả nguy cơ, để khoanh vùng nguồn lây", ông Chinh nói.
 
H.HOA - X.HIẾU - T.NHỊ
 
 
 
 

.