Ê-kíp cứu người chiến thắng "tử thần"

03:08, 20/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khẩn trương, vận dụng kinh nghiệm, kỹ năng, phán đoán, dốc toàn lực và phối hợp nhịp nhàng xử lý trong từng chi tiết là những gì ê-kíp ở Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) tỉnh đã giúp một trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng vượt qua tử thần.
Việc làm kịp thời, trách nhiệm của các thầy thuốc đã tạo nên kỳ tích cho bệnh nhân, vun đắp thêm niềm tin yêu của gia đình và cộng đồng xã hội với BVĐK tỉnh...
 
Kỳ tích cứu người
 
Ngày nào cũng vậy, đội ngũ y, bác sĩ ở Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc cũng khẩn trương cứu người. Do đặc thù công việc, nếu để sơ suất thì bệnh nhân có thể tử vong. Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bác sĩ, thạc sĩ Trần Khắc Vĩnh cho biết: Hơn 20 năm làm nghề, chứng kiến biết bao trường hợp nguy hiểm nhưng có lẽ khó quên nhất là trường hợp của bệnh nhân Đ.N.Th (20 tuổi), ở xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) vào viện ngày 10.7.2020, đến nay vẫn còn điều trị. 
 
Bệnh nhân Đỗ Ngọc Th đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục theo dõi sức khoẻ chờ ngày xuất viện.
Bệnh nhân Đỗ Ngọc Th đang được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục theo dõi sức khoẻ chờ ngày xuất viện.
Theo bác sĩ Vĩnh, khoa tiếp nhận bệnh nhân Th trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê suy cấp, toàn thân tím tái, không có mạch, huyết áp, máu mũi, miệng chảy nhiều... Bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Vĩnh phán đoán bệnh nhân bị chấn thương tim gây tràn máu màng ngoài, ép tim cấp; dập phổi hai bên; gãy cơ xương cẳng, tay bên trái; chấn thương hàm mặt, vỡ xương gò má, gãy xương hàm... Đây là ca bệnh cực kỳ nguy hiểm.
 
Khoa lập tức hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện, với các Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Bỏng và Ngoại Tổng hợp qua điện thoại. Trên đường các bác sĩ đến, không một phút chần chừ, bác sĩ Vĩnh lập tức chỉ đạo cả ê-kíp trong khoa, người gắn máy thở oxy, bóp bóng, siêu âm, đặt ống dẫn lưu dịch màng tim để giải ép; người liên hệ máu cấp cứu khẩn cấp, lấy thuốc trợ tim, cầm máu...
 
Vừa xử lý cấp cứu khẩn thì lãnh đạo và các bác sĩ các khoa đến cùng đưa ra giải pháp: Tiến hành phẫu thuật, dùng thủ thuật dẫn lưu màng ngoài tim, cấp cứu thông qua kỹ thuật siêu âm dẫn dò đến vết thương để cứu sống bệnh nhân. Hơn 1 giờ tiến hành xử lý, theo dõi, bệnh nhân dần cầm máu, điều dưỡng rút ống dẫn lưu bệnh nhân dần thở được...
 
Bác sĩ Vĩnh bộc bạch: Ca bệnh Th. thật không phải quá khó nhưng xử lý được ca này đòi hỏi phải thật bình tĩnh, vận dụng kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm, trang thiết bị phục vụ kịp thời, khẩn trương; đồng thời ê-kíp phải hiểu y lệnh (lúc này chỉ sử dụng ký hiệu mắt tay - PV) của người chỉ huy phối hợp nhịp nhàng thì mới thành công.
 
Hiện nay, bệnh nhân Th đang được các bác sĩ ở khoa tai, mũi họng và răng hàm mặt theo dõi, điều trị. Tình trạng sức khỏe đã dần hồi phục, các chỉ số sinh tồn ổn định, bệnh nhân tỉnh táo, ngồi được, giao tiếp và đi lại được, chỉ chờ ngày xuất viện.
 
Tiếp thêm niềm tin yêu 
 
Nhấc cánh tay còn đầy thương tích, bệnh nhân Th nở nụ cười: "Tôi thật may mắn khi được đội ngũ y, bác sĩ tận tình cứu giúp, chứ không thì... ". Nói đoạn, Th không kìm được xúc động và luôn miệng bảo cảm ơn các thầy thuốc nhiều lắm!
 
Theo người anh rễ của Th, sau khi bị tai nạn giao thông, Th được đưa vào BVĐK khu vực Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ), với thân thể bất động, đa chấn thương. Đội ngũ y, bác sĩ nơi đây sơ cứu rồi lập tức đưa đến BVĐK tỉnh ngay trong đêm. Gia đình đã dự lường tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Bởi, từ Phòng Cấp cứu BVĐK tỉnh, Th. được đưa gấp lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để thở máy oxy. Lúc này, bác sĩ trao đổi nhanh với người nhà là Th bị tai nạn rất nặng, nếu không xử lý kịp thời có thể tử vong.
 
"Cha Th không còn, mẹ thì đang ngất xỉu, tôi ký giấy mổ, tất cả chỉ trông chờ vào các y, bác sĩ mà thôi. Hơn 1 giờ sau, nhận được thông tin tim Th dần hồi phục. Chưa nhìn được mặt em, nhưng ai cũng vui mừng đến rơi nước mắt. Hơn 20 ngày trôi qua, bây giờ thì Th đã ổn hơn nhiều rồi. Một lần nữa gia đình tôi chỉ biết nói lời cảm ơn bác sĩ rất nhiều!", anh của Th xúc động bày tỏ.
 
Không chỉ nói lời cảm ơn, mà gia đình Th đã viết thư gửi đến BVĐK tỉnh đầy cảm xúc. Trong thư, gia đình bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo bệnh viện và các y, bác sĩ. Lá thư này đã tiếp thêm động lực cho đội ngũ y, bác sĩ ở bệnh viện tiếp tục vững tin với nghề, cứu người trong cơn nguy cấp...
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 
 

.