Lặng thầm nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

03:03, 27/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Họ là những người có mặt sớm nhất và tiếp xúc gần nhất với những trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19. Thế nhưng, vượt lên trên những nỗi lo về nguy cơ cao bị lây nhiễm, những cán bộ y tế vẫn ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Hiểm nguy không chùn bước
 
13 năm làm việc ở Khoa Xét nghiệm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), cử nhân Võ Thị Thu Hồng hằng ngày tiếp xúc với nhiều trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng có lẽ, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát hiện nay là thử thách lớn nhất đối với những cán bộ tuyến đầu phòng, chống dịch như chị Hồng. “Thường xuyên đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, nhưng không vì thế mà mình chùn bước. Khi có hiệu lệnh của thủ trưởng là tức tốc lên đường kiểm tra dịch tễ, lấy mẫu để gửi xét nghiệm ngay”, chị Hồng chia sẻ. 
 
Cán bộ y tế làm công tác phòng, chống lây nhiễm ở Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khám sức khỏe cho bệnh nhân.
Cán bộ y tế làm công tác phòng, chống lây nhiễm ở Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn khám sức khỏe cho bệnh nhân.
Đến nay, chị Hồng cùng với 3 đồng nghiệp ở khoa trực tiếp đi đến các bệnh viện, khu cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho 32 trường hợp để kiểm dịch, phòng ngừa lây nhiễm cho cộng đồng. Sau mỗi kết quả gửi đi, có hôm phải ở lại cơ quan, không dám về nhà, khi có kết quả âm tính họ mới “thở phào”. “Dịch Covid-19 quá phức tạp và lây lan diện rộng, nên ai cũng lo lắng. Tôi cùng với anh chị em làm công tác xét nghiệm đều động viên và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc được giao”, chị Hồng bộc bạch.
 
Còn tại khu cách ly tập trung ở cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, gần 20 y, bác sĩ ở đây ngày đêm vất vả với công việc. Đã hơn 1 tuần nay, họ không được về nhà. Những công việc từ hỗ trợ ăn uống, sinh hoạt, theo dõi, chăm sóc sức khỏe của người cách ly... đều một tay cán bộ y tế ở đây cáng đáng. Mỗi ngày kết quả mẫu gửi về đều âm tính, không chỉ bản thân người cách ly mà cả cán bộ y tế ở đây đều mừng đến rơi nước mắt.
 
Tiên phong phòng dịch
 
Tuy không trực tiếp tham gia điều trị, nhưng công việc của các y, bác sĩ làm công tác y tế dự phòng trên mặt trận chống dịch Covid-19 cũng vô cùng quan trọng. Bởi việc xác định đúng, khoanh vùng gọn và thực hiện cách ly triệt để đối với những bệnh nhân có nguy cơ sẽ góp phần rất lớn để kiểm soát dịch bệnh, hạn chế được sự lây lan ra cộng đồng. Họ đã lặng thầm đóng góp công sức vì an toàn, sức khỏe mỗi gia đình, cộng đồng.
 
Là địa bàn trung tâm của tỉnh với dân số đông, lượng người đi, đến nhiều, nên suốt hơn 2 tháng qua, các y, bác sĩ làm công tác y tế dự phòng của TP.Quảng Ngãi luôn phải tập trung cao độ, nhằm thực hiện tốt công tác giám sát, nắm bắt thông tin, có mặt kịp thời và xử lý nhanh gọn, hiệu quả các tình huống có ca nghi nhiễm và các trường hợp đi, đến từ vùng dịch.
 
Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế TP. Quảng Ngãi), anh Lê Văn Trung đến nay đã hơn 30 năm gắn bó với công tác y tế dự phòng, nhưng  phòng, chống dịch Covid-19 mới là cuộc chiến cam go nhất. “Từ sau Tết đến nay, hầu như chúng tôi không có ngày nghỉ. Bất kể ngày hay đêm, mỗi khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ, hoặc trở về từ vùng dịch là phải xuống cơ sở trực tiếp hỗ trợ trạm y tế để hướng dẫn công tác cách ly, theo dõi sức khỏe”, anh Trung cho hay. 
 
Công việc của những cán bộ y tế dự phòng rất vất vả và luôn đối diện với nguy cơ lây nhiễm, nhưng họ luôn đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh, có vậy mới mong hạn chế sự phát sinh và giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng.
 
“Cán bộ y tế dự phòng là những người đầu tiên, vừa điều tra ca nghi nhiễm bệnh, vừa điều tra những trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm bệnh và họ cũng là những người ở lại cuối cùng để thực hiện công việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh sau đó”, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Đức Dũng cho biết.    
 
   Bài, ảnh: KN  
 
 
 

.