Video: Lập chốt kiểm soát dịch ở khu vực biên giới biển

07:03, 25/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi quyết định thành lập 15 chốt kiểm tra người ra vào khu vực biên giới biển, nhằm kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào đường biển.
 
 
 
Sáng ngày 24.3, các đơn vị Bộ đội Biên phòng trong tỉnh đồng loạt thành lập 7 chốt kiểm soát tại các Trạm Kiểm soát Biên phòng ở cửa sông, cửa lạch thuộc khu vực biên giới biển. 
 
Tại Đồn Biên phòng Bình Thạnh, ngay sau khi lập chốt, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế cho tất cả lao động trên tàu cá ở địa bàn ngoại tỉnh và tàu cá có hành trình đi từ các tỉnh khác về địa phương. 
 
Đại úy Nguyễn Văn Khánh- Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Thạnh cho biết: Sau khi thành lập chốt,  đơn vị đã tổ chức triển khai kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện khi vào địa bàn. Hiện nay, đã tổ chức đo thân nhiệt và xác lập tờ khai y tế trên 30 ngư dân/3 phương tiện vào địa bàn bán hải sản.  
 
Trong ngày, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất cũng đã triển khai lực lượng quân y tại các cảng biển Hòa Phát, Doosan, Hào Hưng, PTSC và Nhà máy đóng tàu. 
 
Lực lượng Biên phòng phối hợp doanh nghiệp cảng xác định tình trạng y tế, truy xuất hành trình đối với thuyền viên. Cùng với biện pháp kiểm tra y tế, đơn vị không giải quyết lên bờ đối với tất cả thuyền viên, ngoại trừ trường hợp bắt buộc lên bờ để giải quyết những công việc như xếp dỡ, kiểm định hàng hóa. 
 
Đại úy Đỗ Bảo Châu- Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất trao đổi: Hiện nay, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất không giải quyết thuyền viên nước ngoài đi bờ. 
 
“Đối với trường hợp cấp phép lên tàu, đơn vị hạn chế đến mức thấp nhất, chỉ cấp cho những người giám đinh, kiểm tra hàng. Đối với những người này khi lên tàu đơn vị kiểm tra y tế, sát khuẩn và yêu cầu hạn chế tiếp xúc với thuyền viên. Đồng thời ưu tiên cho việc liên hệ qua bộ đàm, điện thoại để tránh tiếp xúc trực tiếp”- Đại úy Đỗ Bảo Châu nói. 
 
Khu vực biên giới biển Quảng Ngãi có nhiều hoạt động ra vào, qua lại của thuyền viên, người lao động nước ngoài và ngư dân các tỉnh ven biển. Việc triển khai thành lập chốt kiểm soát và áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế sẽ góp phần ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn tỉnh.
 
T/h:  K. Toàn- H.P