Sơn Tịnh: Duy trì mức sinh hợp lý

08:01, 24/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2018, huyện Sơn Tịnh đã khắc phục những khó khăn, nỗ lực tuyên truyền các chủ trương, chính sách về DS-KHHGĐ. Nhờ đó, huyện đã duy trì và nhân rộng quy mô gia đình 1 đến 2 con, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với chủ trương, chính sách về dân số.
TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh truyền thông là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Sơn Tịnh nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để giải quyết toàn diện các vấn đề quy mô, cơ cấu, chất lượng, phân bổ dân cư trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, năm 2018 Sơn Tịnh đã tổ chức gần 4.000 lượt tư vấn hộ gia đình, hơn 5.000 lượt vận động trực tiếp đối tượng, cấp phát gần 5 nghìn tờ rơi, 452 lượt truyền thông nhóm, truyền thông chuyên đề.
Khám bệnh và tư vấn sức khoẻ cho công nhân, lao động trên địa bàn huyện. Ảnh: TL
Khám bệnh và tư vấn sức khoẻ cho công nhân, lao động trên địa bàn huyện. Ảnh: TL

Truyền thông trên các phương tiện thông tin của địa phương đã tăng cường với nội dung đa dạng và phong phú. Huyện cũng chú trọng phối hợp với các điểm trường THPT, THCS tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, khám sức khỏe và tư vấn trực tiếp cho học sinh; phối hợp với các xã Tịnh Phong, Tịnh Thọ tổ chức tuyên truyền cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp về vấn đề công tác dân số trong tình hình mới,  chăm sóc sức khỏe sinh sản... Bên cạnh đó, Sơn Tịnh duy trì sinh hoạt hiệu quả các mô hình truyền thông tại 11 câu lạc bộ thuộc mô hình CLB phụ nữ đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên và 12 câu lạc bộ trẻ vị thành niên.

Trong năm 2018, Sơn Tịnh đã vận động 5.927 cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt 114% kế hoạch năm, tăng 11% so với năm 2017 đã triển khai 3 đợt tại 11 xã, thu hút nhiều đối tượng tham gia, góp phần tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng như lựa chọn các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh) Trần Đình Huy cho biết: Công tác DS-KHHGĐ Sơn Tịnh đã đạt những kết quả quan trọng. Chất lượng dân số ngày càng nâng lên. Hầu hết người dân chấp nhận quy mô gia đình 2 con. Phần lớn phụ nữ khi mang thai đã khám thai định kỳ, tiêm vắc xin phòng bệnh. Các bà mẹ đã có những kiến thức cơ bản chăm sóc trẻ, thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số địa phương vẫn còn những thách thức. Đó là tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh tuy có chiều hướng giảm, nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh còn cao (113,4 bé trai/100 bé gái). Một số xã có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao như Tịnh Phong (150 bé trai/100 bé gái), Tịnh Thọ (124 bé trai/100 bé gái), Tịnh Hà (123 bé trai/100 bé gái). Trong năm 2018, huyện Sơn Tịnh có 11 trường hợp cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3 trở lên...

“Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ theo định hướng phát triển dân số trong giai đoạn hiện nay”, ông Trần Đình Huy cho hay.
 TRÍ PHONG

 


.