Các trạm y tế xã ở huyện Ba Tơ: Thiếu nhân lực, máy tiền tỷ để ngắm

02:05, 20/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều trạm y tế xã trên địa bàn huyện Ba Tơ thiếu nhân lực, nên không ít nơi dù có thiết bị hiện đại nhưng cũng chỉ để "ngắm".

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Ba Trang, một địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa của huyện Ba Tơ. Dù mới đầu giờ chiều, nhưng trạm rất vắng. Y sĩ phụ trách trạm Phạm Văn Đĩa thở dài, nói: Cách đây 3 tháng trạm có bác sĩ, nhưng sau đó bác sĩ này được chuyển xuống một bệnh viện chuyên khoa của tỉnh.

Từ đó, hoạt động của trạm gặp khó khăn, chủ yếu điều trị những bệnh đơn giản, còn lại đều phải chuyển lên tuyến trên. Theo anh Đĩa, mỗi ngày trạm chỉ tiếp nhận 3-4 bệnh nhân, nguyên nhân do trạm không có bác sĩ, nên người dân không tin tưởng đến trạm để khám.

Hơn 3 tháng nay, máy siêu âm, điện tim tại Trạm Y tế xã Ba Trang (Ba Tơ) không được sử dụng do thiếu bác sĩ.
Hơn 3 tháng nay, máy siêu âm, điện tim tại Trạm Y tế xã Ba Trang (Ba Tơ) không được sử dụng do thiếu bác sĩ.


Hiện tại, trạm cũng thiếu nhân lực trầm trọng, chỉ có 2 cán bộ và một nhân viên hợp đồng, nhưng 1 cán bộ đang đi học liên thông lên bác sĩ, 1 cán bộ nghỉ chế độ thai sản, trong khi công việc của trạm khá nhiều như tiêm chủng; giám sát, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, các chương trình tâm thần, sốt rét; lao phổi; phòng chống suy dinh dưỡng, khám chữa bệnh...

Là cơ sở đạt chuẩn khá sớm, Trạm Y tế xã Ba Trang được ngành y tế đầu tư máy siêu âm, điện tim tiền tỷ. Tuy nhiên, hơn 3 tháng qua, do thiếu bác sĩ, nên các máy móc này đều chỉ để ngắm, gây lãng phí và thiệt thòi rất lớn cho người bệnh. Bệnh nhân Phạm Thị Ai, ở thôn Con Dóc, bộc bạch: “Gia đình tôi là hộ nghèo, khám bệnh BHYT tại trạm y tế xã. Trước đây, có bác sĩ thì được siêu âm, chẩn đoán bệnh nhanh hơn. Giờ bác sĩ không có, muốn siêu âm cũng chẳng được, trong khi Trung tâm y tế huyện cách nhà hơn 30km”.

Tuy nhiên, không chỉ ở Trạm Y tế xã Ba Trang mà tình trạng thiếu nhân lực vận hành máy móc hiện đại là một trong những khó khăn của y tế cơ sở ở huyện miền núi này. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ Đặng Thị Phượng cho biết, trong 20 trạm y tế trên địa bàn huyện Ba Tơ thì chỉ có 12 trạm có máy điện tim và 4 trạm có máy siêu âm.

Tuy nhiên, hiện hoạt động điện tim tại trạm y tế chưa được BHYT thanh toán, do cán bộ chưa có chứng chỉ điện tim. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với Trường Cao đẳng Đặng Thùy Trâm đào tạo chứng chỉ điện tim cho cán bộ y tế trên địa bàn. Còn việc thiếu bác sĩ tại Trạm Y tế xã Ba Trang chỉ tạm thời, chúng tôi sẽ có kế hoạch luân chuyển bác sĩ về xã, nhằm ổn định công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Việc đầu tư máy móc, thiết bị y tế tiền tỷ mà không có nhân lực vận hành không những làm hạn chế công tác khám, chữa bệnh tuyến cơ sở, mà còn gây lãng phí tài sản Nhà nước. Bên cạnh đó, nếu không có giải pháp khắc phục, thì trạm y tế này có nguy cơ rớt chuẩn và nhất là ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: KN
 


.