Quá tải ở Bệnh viện Y học cổ truyền

03:03, 06/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi áp dụng thông tuyến BHYT, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh luôn trong tình trạng quá tải. Điều này khiến công tác điều trị của người bệnh gặp nhiều khó khăn.

 Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh (BVYHCT) đã từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bằng đông y của người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ khi áp dụng thông tuyến BHYT đến nay, BVYHCT tỉnh thường xuyên quá tải bệnh nhân. Chỉ tiêu 70 giường bệnh, nhưng số bệnh nhân nội trú của bệnh viện luôn dao động ở mức 120-150 bệnh nhân. Các phòng đều chật kín giường bệnh, nhiều bệnh nhân phải nằm ghép hoặc nằm giường xếp.

Quá tải bệnh nhân, nên bệnh viện phải bố trí thêm giường xếp cho bệnh nhân điều trị nội trú.
Quá tải bệnh nhân, nên bệnh viện phải bố trí thêm giường xếp cho bệnh nhân điều trị nội trú.


Đa số người bệnh bị di chứng sau tai biến, đi lại không được, hoặc bị bệnh xương khớp, do vậy gặp nhiều khó khăn khi bệnh viện không đáp ứng được nhu cầu giường bệnh.  Bà Nguyễn Thị Thảo, ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đang nuôi chồng bị tai biến ở bệnh viện than thở: "Nhiều đợt điều trị ở đây, chồng tôi phải nằm giường xếp vì hết giường bệnh. Người nhà chăm nom cũng khá bất tiện, không có chỗ nghỉ ngơi. Chúng tôi mong bệnh viện mở rộng thêm phòng bệnh để người bệnh được chăm sóc chu đáo hơn”.

 Tại Khoa Phục hồi chức năng cũng quá tải với trên 40 bệnh nhân. Để đáp ứng nhu cầu phục hồi chức năng cho người bệnh, bệnh viện mở rộng thêm 1 phòng. Cùng với đó, bệnh viện bố trí hơn 30 giường xếp để đáp ứng nhu cầu cho người bệnh nội trú.

Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lê Quang Quỳnh cho biết, bệnh viện có 8 khoa và 3 phòng chức năng. Bệnh viện được tận dụng từ cơ sở vật chất của Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước đây, nên cơ sở vật chất chưa đảm bảo thu dung điều trị trước nhu cầu điều trị y học cổ truyền ngày càng tăng của người dân. Trong khi đó, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng bệnh viện đến nay vẫn chưa được triển khai.

Để giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất, tập trung nâng cao chất lượng khám, điều trị, ông Lê Quang Quỳnh cho biết, trong khi chờ dự án bệnh viện giai đoạn 2 triển khai, bệnh viện sẽ tham mưu Sở Y tế tận dụng cải tạo phía khu vực nhà xe để mở rộng thêm phòng bệnh, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện mở rộng thêm 2 phòng phục hồi chức năng và tăng số lượng thiết bị. Thời gian đến, khi hoàn thiện cơ sở vật chất, bệnh viện sẽ triển khai thêm các phòng điều trị bằng vật lý trị liệu, mở khoa mổ để điều trị các bệnh như trĩ... Đồng thời, tăng cường nhân lực để phát triển Khoa phục hồi chức năng. Bên cạnh đó, bệnh viện cử một số bác sĩ đi đào tạo để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
 

Bài, ảnh: KN  
 


.